Nga khôi phục lực lượng tàu ngầm ở Biển Đen

19:45, 14/07/2015
|

(VnMedia) - 6 tàu ngầm điện diesel lớp Varshavyanka thuộc Đề án 636.3 sẽ gia nhập Hạm đội Biển Đen của Nga nhằm khôi phục hoàn toàn lực lượng tàu ngầm ở khu vực Novorossiysk trong năm tới.
 
Thông tin trên vừa được Tư lệnh Hải quân Nga – Đô đốc Viktor Chirkov đưa ra hôm qua (13/7).
 
“Việc chế tạo seri 6 chiếc tàu ngầm điện diesel thuộc Đề án 636 cho Hạm đội Biển Đen đang nằm dưới sự kiểm soát của Sở Chỉ huy Chính của Hải quân Nga. Tới cuối năm 2015, Hải quân sẽ tiếp nhận tàu ngầm Krasnodar. Hai tàu ngầm khác thuộc Đề án 636 – tàu Kolpino và Veliky Novgorod hiện đang được chế tạo tích cực tại Xưởng Admiralty, và chúng tôi dự kiến sẽ đưa chúng vào vận hành trong Hải quân Nga trước cuối năm 2016”, Đô đốc trên cho biết.

Ảnh minh họa

Năm 2014, Hải quân Nga cũng đã tiếp nhận các tàu ngầm điện diesel Novorossiysk và Rostov-on-Don. Đầu tháng 7 vừa qua, cờ Hải quân Nga cũng đã được kéo lên trên boong tàu ngầm Stary Oskol.
 
“Với việc các tàu ngầm này liên tục tới Novorossiysk trong năm 2015-2016, chúng ta có thể khẳng định về sự hồi phục của lực lượng tàu ngầm thuộc Hạm đội biển Đen”, ông nhấn mạnh.
 
Hạm đội Biển Đen của Nga sẽ sở hữu một nhóm tàu ngầm được trang bị khả năng tuần dương tự động và tầm xa, cùng với các hệ thống vũ khí hiện đại, và các thiết bị hàng hải, kỹ thuật sóng âm hiện đại.
 
Tàu ngầm lớp Varshavyanka (Đề án 636.3) là một phiên bản cải tiến của tàu ngầm lớp Kilo và được ứng dụng công nghệ tàng hình tiên tiến, có phạm vi chiến đấu mở rộng và khả năng tấn công các mục tiêu trên mặt đất, trên biển và ngầm.
 
Các tàu ngầm lớp này được thiết kế chủ yếu để thực hiện các nhiệm vụ đối hạm và chống ngầm ở những vùng biển tương đối nông.
 
Tàu ngầm lớp Varshavyanka được vận hành bởi 52 thủy thủ, đạt tốc độ di chuyển dưới mặt nước 20 hải lý/giờ, tầm hoạt động 400 hải lý (khi sử dụng động cơ đẩy điện) với khả năng tuần tra tới 45 ngày.
 
Tàu được trang bị 18 ngư lôi và 8 tên lửa mặt nước – đối – không. Tàu ngầm Kilo cải tiến được trang bị với 6 ống phóng ngư lôi 533 mm (tàu mang 18 quả ngư lôi hoặc 24 quả mìn). Ngoài ra cũng có thể phóng tên lửa hành trình tấn công mặt đất SS-N-27 Club-S. Để tự phòng thủ, tàu được trang bị biến thể tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) Strela-3M hoặc Igla-1.
 
Tàu ngầm này được đánh giá là “ít tiếng ồn” nhất trên thế giới và sở hữu các tính năng chiến đấu hiệu quả vượt trội so với loạt đồ án trước đây.
 
Gần đây, Nga đang tích cực đẩy mạnh sức mạnh của các lực lượng tàu ngầm. Hồi đầu tháng này, Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất của Nga vừa tiết lộ, nước này dự kiến sẽ mở rộng hạm đội tàu ngầm của mình với hai tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ 5 mới, được biết đến với biệt danh “sát thủ tàu sân bay” và “tàu đánh chặn dưới ngầm”.
 
Theo thông tin từ một lãnh đạo thuộc Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất của Nga – ông Anatoly Shlemov cho biết, chiếc “sát thủ tàu sân bay” được trang bị tên lửa hành trình sẽ được sử dụng để đánh bại các mục tiêu trên mặt  biển cũng như trên bờ.
 
Trong khi đó, “tàu đánh chặn dưới ngầm” sẽ có nhiệm vụ bảo vệ các nhóm tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo và đối phó với các tàu ngầm của kẻ thù.
 
Cả hai loại tàu ngầm này đều sẽ được phát triển trên cùng một lớp tàu giống nhau, nhưng chỉ khác về khí tài và mục đích sử dụng.
 
Dự án phát triển hai tàu ngầm này do Cục thiết kế hải quân Malakhit đảm nhiệm. Đây là một phần của chương trình hiện đại hóa quân sự quy mô lớn trị giá lên tới 350 tỷ USD mà Nga đang thực hiện.
 
Chương trình này dự kiến sẽ được hoàn tất trước năm 2020.
 
Trước  nữa, hồi tháng 6, Tư lệnh Hải quân Nga – Đô đốc Viktor Chirkov từng xác nhận rằng, xưởng đóng tàu Sevmash hiện đang trong quá trình chế tạo tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ 5.
 
“Chúng tôi cần các tàu ngầm vận hành linh hoạt và chạy êm với khả năng tàng hình cao nhất và được trang bị các loại vũ khí uy lực”, ông nói.
 
Hiện, Hải quân Nga đang sở hữu khoảng 60 tàu ngầm, trong đó có 10 chiếc là tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạt nhân, và hơn 30 chiếc khác là tàu ngầm hạt nhân đa dụng, còn lại là tàu ngầm đặc nhiệm và tàu ngầm chạy bằng dầu diesel.
 
Theo dự kiến, trước năm 2020, Hải quân Nga sẽ triển khai tổng cộng 8 tàu ngầm lớp Borei tối tân và 7 tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Yasen. 


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc