Khủng bố Taliban cấm IS bén mảng tới Afghanistan!

12:35, 17/06/2015
|

(VnMedia) - Nhóm khủng bố Taliban vừa gửi lời cảnh báo sắc lạnh tới tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), yêu cầu nhóm này không được mở rộng phạm vi hoạt động và can dự vào tình hình tại Afghanistan.
 

Cuộc đụng độ giữa 2 nhóm khủng bố khét tiếng
 
Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vốn hoạt động mạnh và chủ yếu ở Iraq và Syria trong hơn 1 năm qua. Tuy nhiên, nhóm khủng bố này bắt đầu vươn mình, nhóm ngó tới những khu vực bất ổn khác trong khu vực.

  Ảnh minh họa

 Nhóm khủng bố Taliban không muốn IS nhòm ngó tới Afghanistan


Cho tới nay, IS vẫn không thừa nhận sự hiện diện của mình tại Afghanistan. Một trong những lý do khiến IS “ẩn mình” là do tổ chức này chưa phát triển đủ mạnh để đứng lên thách thức nhóm Taliban vốn đang kiểm soát khu vực phía nam đất nước này.
 
Tuy nhiên, Taliban đang cảm nhận được mối đe dọa ngày một lớn tới từ IS, một tổ chức khủng bố khác hệ tư tưởng Hồi giáo. Hàng tin AFP hôm nay (17/6) cho hay, Taliban đã chính thức gửi thư cảnh cáo IS chớ nhòm ngó tới đất nước Afghanistan.
 
Bức thư có chữ ký của phó thủ lĩnh Taliban - Mullah Akhtar Mohammad Mansoor – đã được gửi trực tiếp tới nhà lãnh đạo tinh thần Abu Bakr al-Baghdadi của nhóm IS. Nội dung bức thư Taliban khuyên IS không nên “khởi nghĩa” độc lập nếu có nên đứng chung hàng ngũ với Taliban để tránh những xung đột không đáng có.
 
Bức thư này sau đó được đưa lên trang web của nhóm Taliban và được dịch ra nhiều thứ tiếng. Tuy nhiên, phía Taliban tránh không đưa ra bất cứ lời đe dọa cụ thể nào với IS.
 
Giới quan sát cho rằng, việc Taliban phải ra lời cảnh cáo IS bắt nguồn từ việc IS ngày càng lớn mạnh và thu hút rất nhiều tay súng sẵn sàng chiến đấu cho tổ chức này. Trong vài tháng qua, có một lượng không nhỏ các thành viên của Taliban cũng xiêu lòng trước IS và bí mật rời bỏ hàng ngũ. Một số nhóm nổi dậy nhỏ lẻ cũng lần lượt về dưới trướng của IS. Ngoài ra, những vụ đụng độ giữa 2 nhóm Taliban và IS cũng được ghi nhận ngày một nhiều tại Afghanistan.
 
“Taliban không còn hùng mạnh như trước và giống như một công thức đã lỗi thời trước sự trỗi dậy của IS. Chính vì vậy tổ chức khủng bố này lo sợ sẽ sớm bị gạt khỏi cuộc chiến tại Afghanistan”, chuyên gia phân tích chiến sự Ahmad Saeedi tại Kabul nhận định.
 
“Bức thư Taliban gửi cho IS có ý nghĩa hòa giải là chính. Taliban muốn khẳng định 2 nhóm đều “cùng hội, cùng thuyền vì vậy nên tránh xung đột và đổ máu”, ông Saeedi nói.
 
2 nhóm khủng bố Taliban và IS vốn khác nhau về hệ tư tưởng Hồi giáo được cho là đang đấu đá, giao tranh kịch liệt tại khu vực bất ổn ở phía nam Afghanistan.
 
Ngay tuần trước, truyền thông Afghanistan đã thông báo về những vụ đọ súng giữa Taliban và các phần tử ủng hộ IS tại phía đông nước này với thương vong dành cho cả 2 bên.
 
Chỉ huy lực lượng quân đội NATO tại Afghanistan – Tướng John Campbell – cho rằng, IS thực chất vẫn đang tuyển quân chứ chưa hoạt động chính thức tại Afghanistan.
 
Hồi tháng 2/2015, máy bay không người lái của NATO đã liên tục oanh kích vào hang ổ của Taliban, tiêu diệt tên Mullah Abdul Rauf Khadim – cựu chỉ huy của Taliban có quan hệ mật thiết với IS tại tỉnh Helmand. Taliban đã chỉ định tên Hafiz Waheed lên thay thế Rauf Khadim.
 
Bộ quốc phòng Afghanistan cho hay, chỉ sau đó 1 tháng, Hafiz Waheed cũng bị tiêu diệt cùng với đoàn tùy tùng 9 người của hắn cũng tại tỉnh Helmand.
 
Mỹ phá vỡ âm mưu đánh bom của IS tại New York

  Ảnh minh họa

 FBI phá vỡ âm mưu đánh bom khủng bố tại nhà ga tàu điện ngầm ở New York

 
Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết, cơ quan này đã phá vỡ một âm mưu đánh bom khủng bố tại thành phố New York sau khi bắt giữ một sinh viên ngành hàng không bị nghi ngờ là tay trong của nhóm khủng bố.
 
Munther Omar Saleh, 20 tuổi, một công dân Mỹ bị cáo buộc đã nhiệt tình giúp đỡ tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chế tạo và đánh bom khu vực tàu điện ngầm ở New York.
 
Nguồn tin từ FBI cũng cho biết, cơ quan này từ lâu đã nghi ngờ Munther Omar Saleh có dính líu tới khủng bố và bí mật bố trí người theo dõi tên này. Trong lúc các nhân viên FBI đang làm nhiệm vụ của mình, Omar Saleh cùng với một đối tượng khả nghi khác đã bất ngờ lao thẳng tới chiếc xe của nhóm với dáng vẻ hùng hổ, đe dọa sự an toàn của các nhân viên.
 
Chính vì vậy, ngoài cáo buộc trợ giúp khủng bố IS, Omar Saleh hiện còn phải đối mặt với hình phạt nặng từ hành vi đe dọa các nhân viên FBI. Hiện tại, FBI từ chối cung cấp thêm thông tin về Omar Saleh nhưng tiết lộ cơ quan này sẽ tiến hành vây bắt thêm một số đối tượng trong thời gian tới.
 
FBI hiện đang tăng cường giám sát các đối tượng bị tình nghi liên quan tới khủng bố. Nhìn chung các đối tượng này rất manh động và có thể tấn công nhân viên an ninh bất cứ lúc nào.
 
Mới đây, tại Bolton, một đối tượng bị tình nghi đang lên kế hoạch đánh bom đã bất ngờ lao vào tấn công nhân viên FBI nhưng hắn đã nhanh chóng bị khống chế.


Minh Quang - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc