Nga khiến Mỹ “ớn lạnh dọc sống lưng”

07:12, 17/06/2015
|

(VnMedia) - Mỹ nhăm nhe ý định đưa siêu chiến đấu cơ đỉnh cao của mình đến Châu Âu để dọa Nga. Đáp lại, Moscow tung ra lời cảnh báo khiến siêu cường số 1 thế giới không khỏi cảm thấy “ớn lạnh sống lưng”.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Một nữ quan chức cấp cao của Không quân Mỹ đã miêu tả tình hình hiện nay với Nga là “mối đe dọa lớn nhất” trong đầu bà và vì thế bà này ám chỉ đến khả năng triển khai máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 đỉnh cao của Mỹ là F-22 Raptor đến Châu Âu để đối phó với Nga.
 
Không lực Mỹ đang cân nhắc kế hoạch tăng số lượng lực lượng luân phiên ở Châu Âu, Bộ trưởng Không quân Mỹ - bà Deborah Lee James cho các phóng viên biết tại Triển lãm Hàng không Paris ở Le Bourget.
 
“Đó là sự khởi đầu và sẽ có thêm nhiều bước đi nữa. Các bạn sẽ tiếp tục chứng kiến nhiều hơn nữa lực lượng luân phiên” được triển khai trong khu vực Châu Âu, hãng tin Reuters dẫn lời nữ Bộ trưởng James cho hay. “Mối đe dọa lớn nhất trong đầu tôi là những gì đang diễn ra với Nga và các hoạt động của Nga. Đó là phần lớn trong lý do tại sao tôi có mặt ở đây, tại Châu Âu”.
 
Khi đi sâu hơn đến kế hoạch nói trên, vị quan chức cấp cao hàng đầu của Không quân Mỹ chỉ nói rằng, bà “không thấy có lý do gì” mà không triển khai những chiếc máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-22 đến Châu Âu. Tuy nhiên, bà James từ chối nói rõ hơn, chi tiết hơn về việc này.
 
F-22 Raptor là niềm tự hào của người Mỹ bởi nó là chiếc máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 duy nhất của thế giới được đưa vào hoạt động cho đến thời điểm này và nó cũng là thứ vũ khí đáng gờm đối với bất kỳ quốc gia nào muốn đối đầu với Mỹ. F-22 luôn đứng đầu trong danh sách những chiếc máy bay chiến đấu hàng đầu thế giới.
 
Ảnh minh họa

F-22


F-22 được xem là loại máy bay chiến đấu tinh vi nhất thế giới với khả năng có một không hai là thực hiện sứ mệnh tham chiến không đối không, không đối đất cùng một thời điểm mà gần như không bị hề hấn gì.
 
F-22 Raptor đạt chuẩn chưa từng có về khả năng sống sót ngay cả khi phải đối mặt với hàng loạt mối đe dọa lớn, tinh vi từ trên không lẫn dưới đất. Ngoài nhiệm vụ chiến đấu, F-22 còn có khả năng thực hiện xuất sắc một loạt nhiệm vụ gồm thu thập tin tình báo, do thám, trinh sát và tấn công điện tử. Để đảm bảo tàng hình trước radar đối phương, F-22 giấu kín tên lửa và bom vào khoang trong. Nó gia nhập Không lực Mỹ vào tháng 12/2005.
 
Sau chặng dừng chân ở Pháp, Bộ trưởng Không quân Mỹ sẽ tiếp tục đến thăm một loạt quốc gia thành viên NATO khác gồm Anh, Italia, Cyprus, Ba Lan và Đức. Bà James có ý định kêu gọi tất cả các nước tăng cường chi tiêu quân sự.
 
“Chúng ta sẽ phải tái bảo đảm với các đồng minh của mình rằng chúng ta luôn sát cánh với họ”, bà James đã phát biểu như vậy khi bày tỏ lo ngại về thực tế về việc các nước như Anh đang mong muốn cắt giảm chi tiêu quân sự.
 
Kể từ cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng lên, Mỹ được cho là luôn tìm cách “thổi phồng về mối đe dọa từ Nga” đối với các nước láng giềng và khu vực Châu Âu để từ đó tăng cường sự hiện diện quân sự ở nơi này cũng như khuyến khích các nước trong khu vực tăng cường chi tiêu quân sự.
 
Nga tuyên bố sẽ đáp trả thích đáng
 
Phản ứng trước việc Mỹ nhăm nhe đưa siêu chiến đấu cơ đỉnh cao đến Đông Âu, Nga đã lên tiếng cảnh báo, nước này sẽ trả đũa một cách thích đáng với hành động của Mỹ, ông Vladimir Batyuk – Viện Nghiên cứu Mỹ và Canada thuộc Học viện Khoa học Nga, cho biết.
 
Việc Mỹ có ý định triển khai F-22 Raptor đến Châu Âu sẽ không tránh khỏi viễn cảnh kích động một cuộc đối đầu giữa Nga và NATO. Trong bất kỳ trường hợp nào, phía Nga cũng sẽ đáp trả một cách tương đương, thích đáng đối với động thái của Washington, ông Batyuk cho hãng tin RIA Novosti biết.
 
"Về phần chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 Raptor của Mỹ, việc triển khai loại máy bay này đến Châu Âu chắc sẽ khiến Nga có thêm động lực để thúc đẩy tiến trình phát triển và đưa vào sử dụng chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 T-50. Phía Nga cũng có thể trả đũa những hành động tương tự của phía Mỹ và các đồng minh, ông Batyuk cảnh báo.
 
Ảnh minh họa

T-50


Chiến đấu cơ T-50 là sản phẩm của tập đoàn sản xuất máy bay chiến đấu lừng danh Sukhoi. Nó được ví là báu vật trong những thứ đỉnh cao của ngành hàng không quân sự Nga. Siêu chiến đấu cơ Sukhoi T-50 được cho là sẽ sở hữu nhiều đặc điểm ưu việt như khả năng tàng hình cao, di chuyển với tốc độ siêu thanh, có hệ thống điều khiển điện tử tiên tiến nhất hiện nay, có khả năng tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết, cất cánh từ đường băng ngắn chỉ cần 300-400 mét, và có thể thực hiện đồng thời các cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu trên không và dưới mặt đất.
 
T-50 là thế hệ máy bay hoàn toàn mới đầu tiên được Nga thiết kế kể từ khi Liên Xô tan rã. Nga đặt mục tiêu biến phi cơ chiến đấu tàng hình tối tân này thành lực lượng nòng cốt trong phi đội chiến đấu cơ tương lai của Nga.
 
Máy bay chiến đấu T-50 của Nga được cho là là đối thủ đáng gờm nhất của mãnh thú F-22 Raptor của Mỹ. Thậm chí, theo một số chuyên gia quân sự, T-50 của Nga còn có một số ưu điểm vượt trội hơn so với tiêm kích tối tân của Mỹ.
 
Ông Batyuk còn nhắc lại lời đe dọa của Bộ Quốc phòng Nga về việc họ sẽ không loại trừ khả năng triển khai thêm tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander ở Kaliningrad để đáp trả việc Mỹ có ý định triển khai cả một “kho vũ khí hạng nặng” đến Đông Âu.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc