Mỹ bất ngờ mời Trung Quốc tập trận chung

16:00, 16/06/2015
|

(VnMedia) - Trong bối cảnh căng thẳng về vấn đề Biển Đông đang gia tăng, Mỹ và Washington đã bất ngờ ký kết một thỏa thuận nhằm tăng cường sự hợp tác về quân sự giữa hai quốc gia.    Đây là thỏa thuận quân sự lớn đầu tiên được ký kết giữa hai nước trong những năm qua.

Ảnh minh họa

Mấy tháng qua, mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ đã rơi vào tình thế căng thẳng nhất từ trước tới nay. Tuy nhiên, hồi tuần trước, Phó Chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương Trung Quốc – Fan Changlong đã bất ngờ thực hiện chuyến công du lịch sử tới Washington.

Theo đó, thỏa thuận này đảm bảo sự tin cậy lẫn nhau giữa Bắc Kinh và Washington, bao gồm cả một bộ quy tắc ứng xử chung trong trường hợp hai bên xảy ra đụng độ trên không và trên biển.
 
Trong khuôn khổ thỏa thuận trên, Mỹ đã mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương - cuộc tập trận Hải quân lớn nhất thế giới- vào năm 2016.
 
Tuy nhiên, mặc dù gần đây, quan hệ Mỹ- Trung có sự cải thiện, các quan chức Trung Quốc vẫn cảnh báo Lầu Năm Góc cần phải thực sự cẩn trọng, tránh có những hành động mà phía Trung Quốc cho là gây hấn ở Biển Đông.
 
Căng thẳng Mỹ - Trung đã leo thang kể từ khi Washington nhiều lần lên tiếng phản đối việc Trung Quốc cải tạo phi pháp các bãi đá ở Biển Đông thành các đảo nhân tạo.
 
Trung Quốc ngang nhiên khẳng định chủ quyền của mình đối với phần lớn khu vực Biển Đông, khiến nhiều quốc gia láng giềng trong khu vực hết sức phẫn nộ.

RIMPAC - "Vành đai Thái Bình Dương" là cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới do Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ dẫn đầu. RIMPAC được tổ chức lần gần nhất vào năm 2014, với sự tham gia của 22 quốc gia và 6 nước với tư cách quan sát viên cùng 47 tàu chiến mặt nước, 6 tàu ngầm, hơn 200 máy bay và 25.000 binh sĩ. 

Năm 2014 cũng là lần đầu tiên Trung Quốc được mời tham gia cuộc tập trận chung RIMPAC. Dự kiến cuộc tập trận lần này sẽ được tổ chức tại Hawaii vào năm 2016.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc