Chủ tịch Triều Tiên lại gây "sốc" đầu năm mới

13:44, 01/01/2015
|

(VnMedia) - Nhà lãnh đạo của CHDCND Triều Tiên – ông Kim Jong-Un ngay trong ngày đầu tiên của năm mới 2015 đã có một động thái đầy bất ngờ khi tuyên bố rằng ông sẵn sàng tiến hành các cuộc đối thoại “ở cấp cao nhất” với địch thủ lâu năm Hàn Quốc. Đây rõ ràng là một tín hiệu vui trong dịp năm mới sau một năm 2014 không có mấy tiến triển trên bán đảo Triều Tiên nếu không nói là xấu đi vào dịp cuối năm.
 

Ảnh minh họa

Chủ tịch Kim Jong Un


Báo chí Hàn Quốc đưa tin, Chủ tịch Kim Jong Un đã đề cập đến một cuộc họp thượng đỉnh với nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye. Hội nghị thượng đỉnh liên Triều gần đây nhất diễn ra ở thủ đô Bình Nhưỡng vào năm 2007. Khi đó, cố Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-Hyun đã có cuộc gặp với cố Chủ tịch Kim Jong Il của Triều Tiên.
 
"Dựa vào không khí và hoàn cảnh được tạo ra hiện nay, chúng ta không có lý do gì mà không tổ chức các cuộc đàm phán ở cấp cao nhất”, Chủ tịch trẻ Kim Jong Un đã nói như vậy đồng thời kêu gọi một sự đảo chiều hoàn toàn trong mối quan hệ căng thẳng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc – hai miền về lý thuyết vẫn đang có chiến tranh với nhau.
 
Thông điệp dịu giọng đầy bất ngờ trên của Nhà lãnh đạo Triều Tiên được đưa ra vài ngày sau khi ông Ryoo Kihl-Jae – Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc phụ trách các vấn đề liên Triều đưa ra đề xuất về việc tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao với Bình Nhưỡng trong tháng 1 đầu năm nay.
 
Vòng đàm phán cấp cao chính thức mới đây nhất giữa hai  nước láng giềng Hàn Quốc và Tiều Tiên được tổ chức vào tháng 2 năm ngoái và nó đã đem đến một cuộc hội ngộ hiếm hoi giữa những người thân, họ hàng bị chia cắt bởi cuộc chiến tranh Triều Tiên.
 
Hai miền liên Triều đã nhất trí khởi động lại tiến trình đối thoại, đàm phán khi một phái đoàn cấp cao của Triều Tiên bất ngờ có chuyến thăm đến thủ đô Seoul để tham dự lễ bế mạc Thế Vận hội Asian Games hồi tháng 10 vừa rồi.
 
Chuyến thăm bất ngờ trên đã làm dấy lên hy vọng về một sự ấm lên trong mối quan hệ vốn liên tục căng thẳng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Tuy nhiên, hy vọng này đã nhanh chóng bị dập tắt sau một loạt những cuộc đụng độ quân sự nhỏ xảy ra dọc biên giới hai nước. Loạt vụ việc này đã châm ngòi căng thẳng trở lại trên bán đảo Triều Tiên và vì thế kế hoạch tiếp tục các cuộc đối thoại đã không được thực hiện trong suốt thời gian còn lại của năm qua.
 
Mối quan hệ liên Triều thêm căng thẳng khi Bình Nhưỡng giận dữ chỉ trích, lên án Seoul về việc cho phép các nhà hoạt động thả truyền đơn chống phá Triều Tiên ở khu vực biên giới. Seoul đã bác bỏ yêu cầu của Bình Nhưỡng về việc ngăn cấm hoạt động trên xảy ra, nói rằng không có cơ sở luật pháp để Hàn Quốc cấm các hoạt động tự do của công dân của họ.
 
Chủ tịch Kim Jong Un hứa nỗ lực hết sức để cải thiện quan hệ liên Triều

Nữ Tổng thống Hàn Quốc Park lên cầm quyền hồi đầu năm 2013 liên tục khẳng định rằng, cánh cửa đối thoại luôn rộng mở với Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, bà này cũng nhấn mạnh Triều Tiên trước hết cần phải thực hiện những bước đi cụ thể để từ bỏ chương trình hạt nhân thì mới có thể ngồi vào bàn đàm phán.
 
Trong khi đó, Chủ tịch Kim tuyên bố, Triều Tiên sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán cấp cao và bất kỳ hình thức đối thoại nào nếu Seoul thực sự muốn cải thiện quan hệ song phương.
 
"Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để thúc đẩy các cuộc đàm phán và đối thoại”, ông Kim Jong Un cho hay.
 
Những ngày cuối năm, thế giới đã phải chứng kiến bán đảo Triều Tiên nóng bỏng trở lại khi Bình Nhưỡng và Washington đối đầu nhau vì vấn đề nhân quyền và tấn công mạng. Việc Mỹ công khai lên án vấn đề nhân quyền ở Triều Tiên cũng như đổ lỗi cho Triều Tiên gây ra vụ tấn công mạng nhằm vào hãng Sony Pictures đã khiến Bình Nhưỡng nổi đóa thực sự. Triều Tiên không ngần ngại đưa ra lời đe doạ đáng sợ về một cuộc tấn công nhằm thẳng vào đất Mỹ, Nhà Trắng và Lầu Năm Góc. Trong khi đó, Washington tuyên bố cân nhắc khả năng đưa Triều Tiên trở lại danh sách những nước tài trợ cho khủng bố.
 
Trong thông điệp đầu năm mới của mình, Chủ tịch Kim Jong Un đã duy trì một giọng điệu đầy hòa dịu nhưng ông này cũng nhấn mạnh rõ ràng rằng Hàn Quốc nên chấm dứt các cuộc tập trận chung với Mỹ - nước đang gây ra sự tức giận cao độ của Bình Nhưỡng vì loạt vụ nói trên.
 
Thông điệp năm mới của Chủ tịch Kim Jong Un thường được coi là định hướng chính sách cho cả năm. Trong thông điệp này, ông Kim Jong Un cũng tập trung vào việc tăng cường tiêu chuẩn sống của người dân Triều Tiên. Đồng thời ông này cũng kêu gọi người dân Triều Tiên nỗ lực hết sức để củng cố sức mạnh quân sự của đất nước thông qua việc phát triển các vũ khí “tối tân”.
 
Dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Kim Jong Un, Bình Nhưỡng đã đưa một vệ tinh vào quỹ đại và năm ngoái đã tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba cũng là lần thử hạt nhân mạnh nhất của Triều Tiên từ trước đến nay.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc