Những chi tiết rúng động vụ rơi máy bay AirAsia

09:49, 31/12/2014
|

(VnMedia) - Các thành viên gia đình của những người đi trên máy bay 8501 của hãng hàng không AirAsia đã thực sự suy sụp khi tận mắt chứng kiến những hình ảnh gây rúng động về người thân của họ. Từ sự suy sụp, đau thương tận cùng, người nhà các nạn nhân không khỏi phẫn nộ khi hình ảnh thảm khốc về người thân của họ bị chiếu trên truyền hình.
 

Ảnh minh họa

Người thân của các nạn nhân suy sụp trước tin buồn về thảm hoạ máy bay


Ngày hôm qua (30/12), sau nhiều giờ tìm kiếm, đội cứu hộ đã phát hiện một loạt thi thể cũng như mảnh vỡ được xác định là của chiếc máy bay xấu số chở 162 người của hãng hàng không AirAsia. Đây là bằng chứng chứng tỏ phỏng đoán của giới quan chức, chuyên gia hàng không Indonesia trước đó về việc máy bay 8501 đã lao xuống biển là chính xác.
 
Chiếc máy bay đã biến mất một cách đầy bí ẩn sáng sớm hôm Chủ nhật (28/12) khi đang đi được nửa đường trong chuyến bay kéo dài 2 giờ đồng hồ từ Surabaya, Indonesia đến Singapore sau khi gặp phải một loạt cơn bão. Một chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mất tích đã nhanh chóng được khởi động với sự tham gia của hàng chục máy bay, tàu thuyền và trực thăng.
 
Trong ngày thứ ba của chiến dịch tìm kiếm, những dấu hiệu đầu tiên của chiếc máy bay mất tích đã xuất hiện, đó là một chiếc áo phao và một cánh cửa thoát hiểm của máy bay. Những vật này được phát hiện ở vùng nước cạn cách toạ độ được xác định lần cuối cùng của máy bay khoảng 16km. Các bộ phận khác bên trong máy bay, trong đó có thùng oxy, trôi dạt đến thành phố gần nhất Pangkalan Bun. Nhân viên cứu hộ còn phát hiện một chiếc vali nhựa màu xanh còn nguyên xi.
 
"Tôi biết chiếc máy bay đã rơi nhưng tôi không thể tin được rằng anh trai tôi và gia đình anh ấy đã chết”, ông Ifan Joko - người mất 7 người thân trong gia đình, trong đó có 3 em nhỏ, đau buồn cho biết. Người nhà của ông Joko đã bay sang Singapore để đón năm mới. “Chúng tôi cầu nguyện rằng họ vẫn còn sống”, ông Joko nói thêm.
 
Ông Sigit Setiayanta - Chỉ huy Trung tâm Hàng không của Hải quân ở Căn cứ Không quân Surabaya, cho các phóng viên biết, 6 thi thể đã được phát hiện ở khu vực cách tỉnh Trung Kalimantan khoảng 160km.
 
Lực lượng cứu hộ đã thả dây thừng từ máy bay trực thăng xuống để vớt các thi thể nạn nhân. Nỗ lực tìm kiếm, cứu hộ vấp phải khó khăn bởi những con sóng cao 2m và gió lớn, Giám đốc Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Quốc gia Indonesia SB Supriyadi cho biết.
 
Hiện giới chức Indonesia vẫn chưa thống nhất được chính xác số thi thể được phát hiện trên mặt biển.
 
Ông Supriyadi có mặt trên một chuyến bay tìm kiếm và đã phát hiện thêm nhiều hơn các mảnh vỡ ở klhu vực nước cạn chỉ khoảng 20 đến 30m.
 
Những hình ảnh thi thể nạn nhân và mảnh vỡ máy bay được phát trên truyền hình đã gây ra một cơn chấn động đối với người nhà nạn nhân đang tụ tập ở một căn phòng tại sân bay Surabaya để chờ đợi thông tin về người thân. Đặc biệt, hình ảnh một người đàn ông gần như không mặc quần áo với chiếc áo trùm lên đầu trôi nổi trên mặt biển đã khiến nhiều người suy sụp. Nhiều người hét lên và bắt đầu gào khóc không thể kiểm soát được trong khi nhiều người khác ôm chặt lấy nhau. Một người đàn ông trung niên đã đổ sụp, ngất lịm và được đưa đi cấp cứu.
 
Khoảng 125 thành viên gia đình của các nạn nhân hôm nay (31/12) sẽ đến Pangkalan Bun để xác định người thân của họ. Những chiếc túi đựng thi thể và những chiếc quan tài đã được chuẩn bị sẵn tại các bệnh viện ở đó trong khi hàng chục thợ lặn giỏi nhất của quân đội Indonesia đã được huy động để tham gia chiến dịch tìm kiếm mở rộng. Lực lượng này đang hối hả, dốc sức rà soát vùng biển tìm kiếm trước khi thời tiết xấu quay trở lại.
 
Gần như tất cả hành khách và thành viên phi hành đoàn của máy bay 8501 là người Indonesia – những người thường xuyên đến thăm Singapore, đặc biệt là trong các ngày nghỉ.
 
Ông Haidar Fauzie, 60 tuổi, cho biết, cô con gái duy nhất và cũng là con út ít trong nhà - Khairunnisa Haidar là một tiếp viên hàng không, đã làm việc cho hãng AirAsia 2 năm rồi. Khi biết tin về vụ tai nạn máy bay, ông đã vô cùng khó khăn để an ủi người vợ đau khổ của mình. Họ gặp con gái lần cuối cách đây 6 tuần khi cô trở về nhà trong ngày nghỉ.
 
"Ngay từ đầu, chúng tôi đã biết những nguy hiểm của nghề làm tiếp viên hàng không. Con gái tôi xinh đẹp và thông minh. Con bé luôn mơ được bay trên bầu trời và chúng tôi đã không thể ngăn con bé”, ông Fauzie đau khổ cho biết.
 
Trước khi bay đến Surabaya để bày tỏ sự chia buồn và cảm thông sâu sắc với các gia đình nạn nhân, Giám đốc điều hành của tập đoàn AirAsia – ông Tony Fernandes đã viết trên mạng xã hội: "Trái tim tôi đang tràn ngập nỗi buồn đau về tai nạn của chiếc máy bay QZ 8501. Thay mặt hãng hàng không AirAsia, tôi xin chia buồn với tất cả. Những lời nói của tôi chẳng thể thể hiện được việc tôi đau buồn và lấy làm tiếc như thế nào”.
 
Ông Fernandes - người sáng lập cũng là gương mặt đại diện của hãng hàng không AirAsia, đã nhắn nhủ với người thân của các nạn nhân rằng: “Tôi vô cùng xin lỗi về những gì mà họ đang phải trải qua. Tôi là lãnh đạo của công ty này và tôi phải có trách nhiệm. Đó là lý do tại sao tôi có mặt ở đây. Tôi sẽ không chối bỏ trách nhiệm”.
 
Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn không rõ nguyên nhân gì khiến chiếc máy bay chở 162 người rơi xuống biển.
 
Trong cuộc liên lạc cuối cùng giữa máy bay với đài kiểm soát không lưu, các phi công đã tỏ ra lo ngại về thời tiết xấu. Họ đã xin phép được bay ở độ cao cao hơn nhằm tránh những đám mây nguy hiểm nhưng đề nghị này không được chấp thuận do cùng lúc đó đang có nhiều máy bay khác đang bay trong cùng vùng không phận này. 4 phút sau thì chiếc máy bay biến mất khỏi màn hình radar mà thậm chí không phát đi được bất kỳ tín hiệu cấp cứu nào.


Kiệt Linh - (theo AP)

Ý kiến bạn đọc