Bí ẩn thời khắc cuối cùng của máy bay QZ8501

18:50, 31/12/2014
|

(VnMedia) - Một thi thể được tìm thấy ngày hôm nay (31/12) đang mặc áo phao trong khi 3 thi thể khác vẫn còn nắm chặt tay nhau. Những cảnh tượng này càng khiến thảm họa máy bay rơi thêm tang thương. Nó cũng đặt ra câu hỏi về những giờ phút cuối cùng của chiếc máy bay QZ8501. Nhiều người cho rằng, các hành khách chắc hẳn đã có những giây phút cuối cùng đầy hoảng loạn và tuyệt vọng.
 

Ảnh minh họa

Chiến dịch tìm kiếm, cứu hộ sẽ được triển khai suốt đêm nay


Theo một quan chức tìm kiếm và cứu hộ Indonesia cho biết, trong ngày hôm nay, họ đã phát hiện một thi thể mặc áo pháo. Chi tiết này làm dấy lên những câu hỏi về việc chiếc máy bay QZ8501 đã gặp thảm họa như thế nào và đã trải qua những thời khắc cuối cùng như thế nào.
 
Các nhân viên cứu hộ tin rằng, họ đã phát hiện thân máy bay ở dưới đáy biển ngoài khơi Borneo, sau khi hệ thống sonar định vị dưới nước phát hiện một vật thể to lớn, sẫm màu ở dưới nước - nơi các mảnh vỡ và thi thể nạn nhân được tìm thấy trôi nổi trên mặt nước.
 
Hàng loạt tàu thuyền và máy bay đã rà soát kỹ khu vực Biển Java để tìm chiếc máy bay QZ8501 từ hôm 28/12, khi chiếc máy bay này mất liên lạc trong tình hình thời tiết xấu khoảng 40 phút sau khi cất cánh từ thành phố Surabaya của Indonesia để đến Singapore.
 
7 thi thể đã được tìm thấy ở khu vực biển này, một số vẫn còn đầy đủ quần áo. Điều này cho thấy, chiếc máy bay Airbus A320-200 vẫn còn nguyên vẹn khi lao xuống mặt nước.
 
Viên phi công phát hiện ra mảnh vỡ của chiếc máy bay QZ8501 cho biết, anh này đã nhìn thấy 3 thi thể vẫn còn nắm tay nhau. Trung úy không quân Tri Wobowo kể lại trên tờ Kompas của Indonesia rằng: “Có 7 đến 8 thi thể nạn nhân. 3 trong số này đang nắm tay nhau”.
 
Cùng với các thi thể, phi công Wobowo còn nhìn thấy hành lý, phao cứu hộ và những mảnh vỡ khác của máy bay.
 
Chiếc máy bay QZ8501 đã biến mất đầy bí ẩn sáng sớm hôm Chủ nhật (28/12) khi đang trên đường bay từ Indonesia đến Singapore. Khi gặp nạn chiếc máy bay này đang chở 162 người. Giới chức Indonesia và cả của hãng hàng không AirAsia đều xác nhận những mảnh vỡ mà họ phát hiện và tìm thấy là của chiếc máy bay xấu số QZ8501.
 
Giám đốc điều hành hãng AirAsia Tony Fernandes cho biết trong một tuyên bố rằng: “Tôi hoàn toàn suy sụp. Đây là thời khắc vô cùng khó khăn cho tất cả chúng ta ở AirAsia khi chúng ta chờ đợi những diễn biến tiếp theo của chiến dịch tìm kiếm, cứu hộ nhưng ưu tiên đầu tiên của chúng ta lúc này là quan tâm đến gia đình nạn nhân của chiếc máy bay QZ8501.”
 
Chiến dịch tìm kiếm được cho là sẽ tiếp tục suốt đêm, Tổng thống Joko Widodo cho biết tại cuộc họp báo, nói thêm rằng việc tìm kiếm thi thể các hành khách và các thành viên phi hành đoàn là ưu tiên hàng đầu.
 
Bí ẩn quanh thời khắc cuối cùng của máy bay QZ8501
 
Chi tiết tìm thấy một thi thể mặc áo phao làm dấy lên những câu hỏi mới về việc chiếc máy bay QZ8501 đã gặp thảm họa như thế nào và đã trải qua những thời khắc cuối cùng như thế nào. Có vẻ như hành khách đi trên máy bay đã có những giây phút hoảng loạn, tuyệt vọng trước khi chiếc máy bay lao xuống biển và chìm dần xuống đáy biển sâu.
 
Tuy nhiên, có một điều khó hiểu là phi công không hề phát đi một tín hiệu kêu cứu nào. Chiếc máy bay đã biến mất sau khi xin phép được bay ở độ cao cao hơn nhằm tránh thời tiết xấu.
 
Một phi công làm việc cho một hãng hàng không vùng Vịnh nhận định rằng, việc hành khách còn kịp mắc áo phao chứng tỏ nguyên nhân vụ rơi máy bay không phải là điều gì đột ngột. Thay vào đó, chiếc máy bay có thể đã chết máy và sau đó lao xuống biển.
 
Theo viên phi công trên, có thể chỉ mất 1 phút để một máy bay lao từ độ cao khoảng 10.000 mét xuống và các phi công có thể không kịp nắm bắt được tình hình để phát đi tín hiệu kêu cứu. “Ý nghĩ đầu tiên khi bạn rơi vào tình huống như thế chỉ là lái máy bay”.
 
Máy bay chết máy đang là một trong những giả thuyết chính của vụ máy bay rơi.
 
Chiếc máy bay gặp nạn đã được duy tu, bảo dưỡng định kỳ hồi tháng 11 vừa rồi và phi công lái máy bay là một người có kinh nghiệm với 6.100 giờ bay.
 
Hầu hết những hành khách đi trên máy bay là người Indonesia và không có ai sống sót được tìm thấy.
 
Ông Hernanto - người đứng đầu cơ quan tìm kiếm, cứu hộ ở Surabaya, cho biết, các nhân viên cứu hộ tin rằng họ đã tìm thấy thân chiếc máy bay ở dưới đáy biển có độ sâu 30 đến 50 mét. Tuy nhiên, hộp đen của máy bay và máy ghi âm tiếng nói trong buồn lái chưa được tìm thấy.
 
Giới chức ở Surabaya đang tiến hành các bước chuẩn bị để tiếp nhận và xác định thi thể các nạn nhân, trong đó có việc sắp xếp 130 xe cứu thương để đưa các nạn nhân đến một bệnh viện cảnh sát và lấy mẫu AND từ người thân của họ.
 
Công tác tìm kiếm, cứu hộ đang vấp phải khó khăn do sóng to, giớ lớn và tầm nhìn hạn hẹp chưa đầy một 1km.
 
AirAsia là một hãng hàng không giá rẻ có các chuyến bay quốc tế tới 100 điểm đến ở 22 quốc gia. QZ8501 là chiếc máy bay thứ ba có liên quan đến Malaysia gặp nạn trong năm 2014.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc