Chiến sự ở Ukraine vẫn diễn ra nóng bỏng

17:27, 23/05/2014
|

(VnMedia) - Tình hình chiến sự ở Ukraine ngày hôm qua (22/5) vẫn diễn ra vô cùng nóng bỏng. Thời gian này được giới chức cầm quyền lâm thời ở Kiev tuyên bố là “giai đoạn cuối cùng” trong chiến dịch “chống khủng bố” của họ.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Trong chiến dịch quân sự ở khu vực Lugansk, các lực lượng của Kiev đã giết hại ít nhất 7 thành viên của lực lượng phòng vệ địa phương và làm bị thương hàng chục dân thường. Những kẻ tấn công được cho là còn tự bắn vào người của mình khi họ từ chối tuân theo mệnh lệnh và đầu hàng.
 
Cả quân Kiev và lực lượng phòng vệ địa phương đều phải gánh chịu tổn thất trong cuộc chiến ở gần ngôi làng Rubezhnoye, sát với Lisichansk ở khu vực Lugansk, ông Ostap Cherniy – một phát ngôn viên của lực lựng phòng vệ địa phương ở Lugansk cho biết tại một cuộc họp báo diễn ra tối qua (22/5).
 
“Khi quân đội Ukraine với một đoàn xe bọc thép tiến về Lisichansk, các thành viên của lực lượng phòng vệ địa phương đã cố đàm phán với họ nhưng họ vẫn  nổ súng”, ông Cherniy cho hãng tin Ria Novosti biết. Ông này cũng nói thêm rằng, những người dân địa phương, bao gồm trẻ em, đã tìm cách ngăn không cho đoàn xe bọc thép của Lực lượng Bảo vệ Quốc gia tiến vào khu vực đồng thời cũng yêu cầu lực lượng này “không được giết hại họ”.
 
Ít nhất 7 thành viên của lực lượng phòng vệ địa phương đã bị giết chết và 16 người khác bị thương, ông Cherniy cho hay. Trong khi đó, không có thông tin gì về tình hình thương vong ở bên phía quân Kiev.
 
Khi quân đội Ukraine rút lui sau cuộc đọ súng, khoảng 30 trong số này quyết định ở lại khu vực và đầu hàng. Phát ngôn viên Cherniy cho biết, lực lượng phòng vệ đã cung cấp thức ăn cho những người đầu hàng và quyết định chuyển họ đến trường đại học địa phương.
 
“Sau khi những tù nhân được đưa lên một chiếc xe buýt và lái về phía trường đại học, quân đội đã dùng súng máy hạng nặng nã súng về phía chiếc xe buýt”, người đại diện của lực lượng phòng vệ cho biết.
 
Một bác sĩ quân sự có tên Gennady Moralishvili đã xác nhận thông tin về việc lực lượng vũ trang Ukraine nổ súng vào người của họ sau khi họ đầu hàng. Ông Moralishvili cũng cho biết thêm, hầu hết những người bị thương đang điều trị trong bệnh viện là dân thường.
 
Vụ quân Kiev bắn vào người của mình cũng được xác nhận bởi một binh sĩ Ukraine bị bắt giữ. Anh này kể lại, anh đã bị bỏ lại một mình ở đằng sau, bên trong một chiếc xe bọc thép trong quá trỉnhuts quân. “Vị chỉ huy đã ra lệnh cho chúng tôi bắn bừa bãi”, người lính cho biết trong cuộc họp báo, đồng thời nói thêm rằng người dân địa phương “đã cứu anh ta” khỏi những người đồng đội do Kiev chỉ huy.
 
Quân Kiev thương vong cao ở Donetsk
 
Ngoài Lugansk, tình hình ở Donetsk cũng diễn ra căng thẳng. Ngày hôm qua, 16 binh lính Ukraine đã bị giết hại và hơn 30 người khác bị thương trong một cuộc tấn công vào một chốt chặn an ninh ở khu vực Donetsk. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất nhằm vào quân Kiev kể từ khi lực lượng này phát động một chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm đàn áp người biểu tình ở miền đông nam Ukraine.
 
Chốt chặn an ninh bị tấn công nằm ở ngoài rìa làng Blagodatnoe, gần thành phố Volnovakha. Vụ tấn công xảy ra vào đêm qua.
 
Các nhân chứng cho Kênh số 1 của Nga biết, những kẻ tấn công đi trên những chiếc xe tải và được hậu thuẫn bởi xe bọc thép và trực thăng chiến đấu. Các tay súng bắn vào xe bọc thép của quân đội và những tân binh đang cắm trại gần chốt chặn an ninh. Một trong những quả đạn trúng vào kho vũ khí, gây ra một loạt tiếng nổ và làm hàng chục người bị thương.
 
Ít nhất 16 binh lính Ukraine đã bị giết hại và 30 người khác bị thương trong cuộc tấn công nói trên. Trong khi Kiev đổ lỗi cho lực lượng phòng vệ địa phương ở Donetsk gây ra vụ tấn công đẫm máu ngày hôm qua thì lực lượng địa phương khẳng định, họ không tiến hành một chiến dịch như vậy. Theo họ, đây là một cuộc tấn công trả thù của những thành phần cực đoan.

Trước đó, hôm 21/5, Tổng thống tạm quyền Ukraine  - ông Aleksandr Turchinov cho biết, Kiev sẵn sàng “quét sạch lực lượng khủng bố ra khỏi miền đông Ukraine ” trong giai đoạn cuối của chiến dịch quân sự đặc biệt mà Moscow miêu tả là hành động trừng phạt nhằm vào người biểu tình. Phát biểu trên được ông Turchinov đưa ra sau khi Quốc hội Ukraine lên tiếng kêu gọi chính quyền lâm thời ở Kiev rút quân ra khỏi miền đông nam Ukraine .


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc