Tu-95MS của Nga bay lượn trên bầu trời Bắc Âu

17:47, 24/04/2014
|

(VnMedia) - Máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS “Bear” của Nga được hộ tống bởi máy bay đánh chặn siêu thanh Mikoyan MiG-31 đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm trên vùng biển trung lập ở Bắc Hải. Thông tin trên vừa được một quan chức cấp cao của  Không lực Nga đưa ra hôm nay (24/4) trong một cuộc họp báo.

“Hành trình bay được thực hiện trên các vùng biển trung lập của biển Bắc Hải, dọc Bán đảo Kola. Chiến đấu cơ này đã bay một quãng đường dài 12.000 km. Chuyến bay kéo dài 16 giờ”, Thiếu tá Igor Klimov cho hay.

Ảnh minh họa

Lực lượng máy bay ném bom chiến lược của Nga thường xuyên thực hiện các chuyến bay trên các vùng biển trung lập ở Bắc Băng Dương, Đại Tây Dương, Biển Đen và Thái Bình Dương. Các động thái này đôi khi cũng vấp phải sự phản đối của các quốc gia láng giềng.
 
Từ đầu tháng tới nay, Nhật Bản cũng đã một vài lần điều máy bay đến “áp sát” các chiến đấu cơ của Nga vì e ngại các chiến đấu cơ này có hành động “đáng ngờ”.
  
Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga đã lên tiếng khẳng định các chuyến bay trên được tiến hành “tuân thủ nghiêm ngặt các quy định quốc tế”, và không vi phạm không phận của bất cứ quốc gia nào khác.
   
Tu-95 là loại máy bay ném bom chiến lược động cơ cánh quạt do Cục Thiết kế Tupolev nghiên cứu thiết kế từ những năm 1950, trang bị cho không quân Liên Xô. Tới nay, trải qua khoảng 70 năm phục vụ, loại máy bay này vẫn đang tiếp tục hoạt động rộng rãi trong không quân Nga. Với kỷ lục đó, Tu-95 được xem là máy bay ném bom chiến lược cánh quạt duy nhất còn chiến đấu.
 
Máy bay ném bom chiến lược Tu-95 có khả năng mang lượng vũ khí lớn, khả năng tấn công hủy diệt mạnh mẽ, tốc độ cao. Nó có chiều dài 49,5m, sải cánh 51,1m, cao 12,12m, trọng lượng cất cánh tối đa tới 188 tấn.
 
Tu-95 có vận tốc cận âm khoảng trên 900km/h, trần bay 12km, tầm bay lên đến 15.000km không cần tiếp nhiên liệu, giúp cho nó có thể vươn tới những mục tiêu chiến lược ở Mỹ.
 
Máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS Bear của Nga mang tên lửa hành trình tầm siêu xa Kh-101, có tầm phóng 10.000 km.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc