Kim Jong Un lại trêu ngươi các cường quốc?

10:23, 02/04/2014
|

(VnMedia) - Một cơn địa chấn vừa xảy ra ở ngoài khơi bờ biển Triều Tiên ngày hôm qua (1/4). Thông tin này làm dấy lên mối quan ngại về việc Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un có thể đã thực hiện lời đe dọa tiến hành một vụ thử hạt nhân kiểu mới. Phải chăng, ông Kim Jong Un lại dùng hạt nhân để trêu ngươi các cường quốc?

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Theo Cơ quan Khảo sát Địa chấn Mỹ (USGS), họ đã phát hiện một trận động đất khoảng 5 độ richter ở khu vực cách bán đảo Triều Tiên khoảng hơn 100km lúc khoảng 3h48 theo giờ địa phương (tức khoảng 14hh48 chiều qua theo giờ Hà Nội).

 

Trận động đất diễn ra chỉ hai ngày sau khi Triều Tiên vừa gây sốc bằng lời đe dọa sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân theo hình thức mới. Cơn địa chấn cũng diễn ra một ngày sau khi Triều Tiên và Hàn Quốc vừa nổ súng vào nhau ở gần biên giới biển tranh chấp, đẩy căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang nhanh chóng.

 

Độ mạnh của trận động đất ngày hôm qua tương tự như độ mạnh 5,1 độ richter của trận động đất được ghi nhận ở dãy núi Triều Tiên trong vụ thử hạt nhân hồi tháng 12 năm 2012 của nước này.

 

Tuy nhiên, vị trí của cơn địa chấn mới nhất ở độ sâu gần 17km dưới biển cho thấy, đây không phải là trận động đất do một vụ thử hạt nhân gây ra, tờ Daily Telegraph nhận định.

 

Sở dĩ một cơn địa chấn ở Triều Tiên có thể khiến các cường quốc giật mình lo lắng đến vậy là vì trước đó, cùng ngày, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã thông báo một tin gây sốc, theo đó CHDCND Triều Tiên thực sự đã hoàn tất mọi bước chuẩn bị cần thiết cho một vụ thử hạt nhân mới.

 

Phát biểu tại một cuộc họp báo định kỳ hôm 1/4, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok cho hay, Bình Nhưỡng đã sẵn sàng để tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 4 và hoạt động này chỉ còn chờ lệnh từ giới lãnh đạo cấp cao.

 

Những ngày gần đây, sóng gió lại nổi lên trên bán đảo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật nhằm trả đũa cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc. Những quả đạo pháo của Triều Tiên đã rơi vào vùng lãnh hải tranh chấp với Hàn Quốc, khiến lực lượng Hàn Quốc bắn đáp trả. Cuộc “đọ pháo” nóng bỏng đó đã khiến chảo lửa trên bán đảo Triều Tiên lại một lần nữa “bùng cháy”. Hai bên lại liên tiếp tung vào nhau những lời đe dọa, cảnh báo sắc lạnh.

 

Seoul vừa cho biết, nước này cũng đang điều tra một chiếc máy bay do thám không người lái rơi trên một trong những hòn đảo của họ. Hàn Quốc cho hay, họ đang tìm hiểu xem liệu đó có phải là máy bay của Triều Tiên hay không. Chiếc máy bay không người lái đã rơi xuống đảo Baengnyeong lúc khoảng 4h chiều ngày 31/3 khi Triều Tiên và Hàn Quốc còn đang nã hàng trăm quả đạn pháo vào nhau.


Kiệt Linh - (theo DM)

Ý kiến bạn đọc