Mỹ lên án mạnh mẽ hành động gây hấn của Triều Tiên

11:53, 01/04/2014
|

(VnMedia) - Hôm qua (31/3), Nhà Trắng đã lên tiếng phản đối các động thái mới nhất của CHDCND Triều Tiên, thề sẽ bảo vệ các đồng minh của Mỹ trước những mối đe dọa trên.
  
Người phát ngôn của Nhà Trắng – Jay Carney đã nói như vậy khi phản ứng lại việc Triều Tiên bắn pháo về phía lãnh hải của Hàn Quốc trong một cuộc tập trận bắn đạn thật của Bình Nhưỡng vào hôm qua (31/3) cũng như lời đe dọa sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân “dạng mới” để đáp trả chính sách thù địch của Mỹ.

Ảnh minh họa

“Hành động của Triều Tiên rất nguy hiểm và họ đang gây hấn. Và các động thái gây hấn và đe dọa của Triều Tiên sẽ làm tình hình thêm căng thẳng và Triều Tiên thêm bị cô lập”, ông Carney nói trong một cuộc họp báo thường kỳ.
  
“Chúng tôi vẫn kiên định trong cam kết bảo vệ đồng minh của mình”, ông nói, đồng thời thêm rằng “Và bất cứ vụ thử hạt nhân nào hay một vụ phóng tên lửa đạn đạo nào đều vi phạm nghiêm trọng nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”.
 
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cũng kêu gọi Triều Tiên chấm dứt hành động “nguy hiểm" của mình.
 
“Sự khiêu khích mà Bình Nhưỡng đã một lần nữa khuấy đảo thực sự nguy hiểm, và nó cần phải dừng lại”, Bộ trưởng Hagel cho biết trong một cuộc họp báo ở Lầu Năm góc hôm thứ Hai (31/3).
 
Ông cũng nhấn mạnh rằng, Triều Tiên cần phải ngừng các hành động khiêu khích đó lại. Tuy nhiên, ông cũng không chắc rằng, Bình Nhưỡng đã bước vào “chu kỳ khiêu khích trên quy mô toàn diện” hay không sau nhiều tháng tấn công theo cách hòa bình.
 
Trước đó, Bình Nhưỡng đã khai hỏa khoảng 500 khẩu pháo hướng về phía vùng biển phía Nam gần với biên giới biển tranh chấp ở phía Tây hay còn gọi là Đường biên giới phía Bắc. Đáp trả lại, quân đội Hàn cũng dùng pháo đáp trả lại sau khi hơn 100 quả pháo của Triều Tiên rơi sang lãnh hải của nước này.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc