Thủ tướng Nga và kế hoạch tốt đẹp cho Crimea

13:44, 01/04/2014
|

(VnMedia) - Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm qua (31/3) đã đến Crimea để thông báo về một kế hoạch đầy tham vọng nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân ở bán đảo. Chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng đến Crimea diễn ra chỉ 10 ngày sau khi bán đảo này chính thức trở thành một phần của nước Nga.
 

Ảnh minh họa

Thủ tướng Nga Medvedev


"Không công dân nào ở Crimea hay Sevastopol nên mất bất kỳ thứ gì sau khi sáp nhập vào với Nga. Họ sẽ chỉ nhận được những lợi ích”, Thủ tướng Medvedev đã tuyên bố đầy tự tin như vậy. Ông cũng nói thêm rằng, “Đây là những gì mọi người dân đang chờ đợi – việc tạo dựng các điều kiện cho một cuộc sống yên bình và xứng đáng, sự tự tin vào tương lai và cảm giác họ là một phần của quốc gia vững mạnh. Chúng ta nên thỏa mãn tất cả những trông chờ đó của người dân”.
 
Thủ tướng Nga Medvedev đã đề xuất một chương trình phát triển toàn diện nhằm nâng cao cuộc sống của người dân Crimea, từ việc cải cách hệ thống y tế và giáo dục của khu vực đến việc củng cố nền kinh tế yếu kém của bán đảo này.
 
Theo thông báo từ ông Medvedev, Bộ Các vấn đề Crimea sẽ được thành lập trong chính phủ Nga để giám sát chương trình nói trên và bộ này sẽ được dẫn dắt bởi ông Oleg Savelyev – một quan chức thuộc Bộ Phát triển Kinh tế.
 
Nga sẽ phát triển Crimea thành một đặc khu kinh tế với chính sách giảm thuế để thu hút các nhà đầu tư, ông Medvedev đã phát biểu như vậy tại cuộc họp ở thủ phủ Simferopol của Crimea.
 
Thủ tướng Medvedev cũng kêu gọi mở các chi nhánh ngân hàng Nga trên khắp bán đảo Crimea, nói thêm rằng những điều khoản để cung cấp các khoản vay bằng đồng tiền rúp cho người dân đã sẵn sàng.
 
Đề cập đến các vấn đề phát triển, Thủ tướng Nga tập trung vào những mối lo ngại về xã hội, nói rằng lương hưu ở Crimea sẽ được tăng lên dần dần cho đến khi đạt mức tiêu chuẩn của quốc gia.
 
Thủ tướng Medvedev hôm qua còn xác nhận rằng, Nga đã chuẩn bị đầy đủ nguồn cung cấp tiền rúp để cho phép người Crimea đổi tất cả tiền Ukraine hiện nay sang đồng tiền quốc gia. Giai đoạn này sẽ được tiến hành theo giai đoạn cho đến cuối năm sau. Ông Medvedev cam kết sẽ bảo vệ nguồn tiền gửi cá nhân tại các ngân hàng địa phương. Số tiền tiết kiệm của dân Crimea ước tính vào khoảng 90 tỉ rúp (2,5 tỉ USD).
 
Tuần trước, Crimea đã thông qua việc dùng đồng tiền rúp của Nga làm đồng tiền chính thức của bán đảo đồng thời đổi giờ của khu vực này sang giờ Moscow. Đây là những thủ tục mang tính hình thức nhằm hoàn tất tiến trình sáp nhập của Crimea vào Nga.
 
Phát biểu về các biện pháp nhằm giúp giảm nhẹ tình trạng thiếu nước của Crimea, Thủ tướng Medvedev cho biết, một khả năng sẽ là xây dựng một nhà máy khử muối nhằm cung cấp nước sạch cho 2 triệu dân ở Crimea. Ông Medvedev cũng cam kết nâng cấp hệ thống đường xá và cơ sở hạ tầng khác trên bán đảo.
 
Trước đó, hồi tuần trước, Thủ tướng Medvedev cũng đã thông báo, các công ty của Nga có thể tăng gấp đôi lượng sản xuất khí đốt ở Crimea trong vòng 5 năm tới để bảo đảm bán đảo này độc lập hoàn toàn về năng lượng. Crimea vẫn đagn phụ thuộc lớn vào nguồn cung cấp từ Ukraine.
 
Phó Thủ tướng Nga Dmitry Kozak chịu trách nhiệm về các vấn đề Crimea cho biết, Nga đã sẵn sàng giải quyết tình trạng Ukraine cắt điện trên bán đảo Crimea. Ông này nói rằng, điều đó chỉ khiến ngành năng lượng của Ukraine bị tổn thất, mất lợi nhuận mà thôi.
 
Cũng trong ngày hôm qua, Thủ tướng Medvedev đã lên tiếng kêu gọi các quan chức trong chính phủ hãy sử dụng kỳ nghỉ hè của họ tại Crimea trong một nỗ lực nhằm tăng lượng du khách đến bán đảo xinh đẹp này. Crimea vốn là một khu nghỉ nổi tiếng được ưa thích thời Xô-viết.
 
"Tôi chắc chắn rằng, nhiều công dân của chúng tôi sẽ lại được ngắm nhìn mặt biển trong xanh, thiên nhiên tuyệt vời, độc đáo và tất nhiên là sự hiếu khách của người dân Crimea”, ông Medvedev nói.
 
Những phát biểu trên của Thủ tướng Nga đã vẽ lên một viễn cảnh tươi sáng cho người dân ở Crimea và họ có quyền hy vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn. Trước đó, Crimea là một bán đảo tự trị thuộc Ukraine. Tuy nhiên, sau khi phe đối lập Ukraine lật đổ Tổng thống Yanukovych, lên nắm quyền và thể hiện sự phân biệt đối xử với người gốc Nga, người dân Crimea cảm thấy bất an, cảm thấy bị đe dọa và họ đã đấu tranh để được sáp nhập vào Nga hay nói theo cách của họ là được “trở về mái nhà xưa”.
 
Ukraine phản đối chuyến thăm của Thủ tướng Nga đến Crimea
 
Trong khi người dân Crimea lạc quan và vui vẻ trước chuyến thăm của Thủ tướng Nga Medvedev thì Ukraine lại phản đối gay gắt chuyến thăm này.
 
Bộ Ngoại giao Ukraine hôm qua đã chính thức gửi văn bản phản đối chuyến thăm của Thủ tướng Medvedev đến Crimea. "Chuyến thăm của một quan chức nước ngoài đến Ukraine mà không có sự đồng ý trước của phía Ukraine là một hành động vi phạm tiêu chuẩn và thông lệ trong quan hệ quốc tế”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine Eugene Perebiynis đã nói nhưu vậy với giới phóng viên.
 
Kiev đến nay vẫn không chấp nhận thực tế là Crimea đã sáp nhập vào Nga, ly khai khỏi nước họ. Vì thế, việc Ukraine lên tiếng phản đối chuyến thăm của ông Medvedev là điều dễ hiểu.
 
Tuy nhiên, chính quyền lâm thời mới ở Kiev được cho là sớm muộn cũng phải thừa nhận thực tế rằng, Crimea không còn là của họ nữa. Với sai lầm trong chính sách, trong lập trường và trong cách ứng xử, chính phủ tạm quyền ở Ukraine rõ ràng đã tự đẩy người dân Crimea ra xa mình.


Vân Linh

Ý kiến bạn đọc