Chiến sự lại nóng bỏng ở miền đông Ukraine

17:48, 24/04/2014
|

(VnMedia) - Những tay súng không rõ danh tính đã tấn công vào một chốt chặn an ninh ở gần Slavyansk – thành phố nóng bỏng nhất miền đông Ukraine hiện giờ. Ngoài ra, có tin hai chiếc trực thăng của Lực lượng Bảo vệ Quốc gia Ukraine bị nã đạn cũng ở khu vực gần Slavyansk .

 

Ảnh minh họa

Miền đông Ukraine đang nóng bỏng bởi các vụ bạo lực


Thêm một chốt chặn an ninh ở Slaviansk bị tấn công

 

Theo nguồn tin mới nhất từ tờ RT, một loạt tay súng không rõ danh tính đã tấn công vào một chốt chặn an ninh ở Slaviansk khiến 2 ngời thiệt mạng. Thông tin này đã được phát ngôn viên lực lượng phòng vệ địa phương – ông Stella Horosheva xác nhận.

 

“Không may là, thông tin về một vụ nổ súng đã được xác nhận. Hàng đêm, những việc kiểu như này vẫn xảy ra tại một trong những chốt chặn an ninh của chúng tôi. Lần này, những tay súng không rõ danh tính và rất đáng tình nghi đã đi qua chốt chặn an ninh của chúng tôi. Các thành viên của lực lượng phòng vệ tiến tới để hỏi thẻ căn cước của họ thì bị họ nổ súng”, ông Horosheva cho biết.

 

Theo lời ông Horosheva, lực lượng phòng vệ địa phương ở Slaviansk đang tiến hành điều tra vụ việc và cố gắng xác định xem ai là thủ phạm đứng đằng sau cuộc tấn công mới nhất nói trên.

 

Gần như đồng thời, một số nguồn tin cũng đưa tin về việc có những tay súng không rõ danh tính nổ súng vào thành phố Artyomovsk, khu vực Donetsk .

 

"Artyomovsk bây giờ không còn yên bình. Đã có vụ nổ súng xảy ra. Chưa có thông tin nào về tình hình thương vong trong vụ tấn công trên”, một đại diện của lực lượng phòng vệ địa phương cho hãng tin Interfax biết qua điện thoại.

 

Trong khi đó, Bộ Nội vụ Ukraine cho biết, khoảng một trăm chiến binh không rõ danh tính đã tấn công vào một đơn vị quân sự ở gần Artyomovsk. “Lực lượng tấn công đã dùng súng máy, súng phóng lựu và cả các loại lựu đạn cầm tay có sức công phá lớn”, tuyên bố của Bộ Nội vụ Ukraine cho biết đồng thời nói thêm rằng binh lính Ukraine đang tìm cách đẩy lùi cuộc tấn công.

 

Ngày hôm qua (23/4), giới chức lâm thời mới ở Kiev thông báo, họ bắt đầu khởi động trở lại cái gọi là “chiến dịch chống khủng bố” nhằm đàn áp thẳng tay lực lượng biểu tình ở miền đông Ukraine.

 

“Các cơ quan thực thi luật ở Ukraine đang nỗ lực nhằm hướng tới mục tiêu xoá bỏ toàn bộ những nhóm hiện đang hoạt động tích cực ở Kramatorsk, Slavyansk và các thành phố khác của khu vực Donetsk và Lugansk”, Phó Tổng thống tạm quyền thứ nhất của Ukraine – ông Vitaly Yarema đã nói như vậy với cánh phóng viên.

 

Lực lượng biểu tình đã chỉ ra rằng, động thái trên đi ngược lại hoàn toàn với những gì mà chính quyền lâm thời ở Kiev cam kết tại hội nghị 4 bên ở Geneva hồi tuần trước nhằm làm dịu căng thẳng trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

 

Cùng ngày, nhóm Cánh Hữu theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở Ukraine tuyên bố chuyển trụ sở chính từ Kiev đến Dnepropetrovsk để “giám sát chặt chẽ” mọi diễn biến ở miền đông.

 

“Tôi đã chuyển trụ sở của mình đến Dnepropetrovsk . Mục đích là để ngăn chặn sự lây nhiễm của điện Kremlin”, ứng cử viên tổng thống Ukraine và cũng là thủ lĩnh của nhóm Cánh Hữu – ông Dmitry Yarosh cho biết.

 

Yarosh là người đang bị Nga truy nã quốc tế. Ông này cũng tuyên bố bắt đầu thiết lập một lực lượng chiến binh đặc biệt gọi là ‘Donbass’. “Chúng tôi sẽ phối hợp mọi hành động của mình với Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, Bộ Nội vụ và Cơ quan An ninh Ukraine”, ông Yarosh tuyên bố.

 

2 trực thăng bị tấn công ở đông nam Ukraine

 

Cũng trong ngày hôm nay, báo RIA đưa tin, hai chiếc trực thăng của Lực lượng Bảo vệ Quốc gia UKraine đã bị tấn công bởi những tay súng không rõ danh tính. Vụ việc trên diễn ra đêm ngày hôm qua (23/4).

 

Trước đó có tin, một chiếc trực thăng Mi-8 thuộc Bộ Nội vụ Ukraine đã bị tấn công ở Kramatorsk , khu vực Donetsk . Các phi công không bị thương trong vụ việc này.

 

"Ngày hôm qua, lúc 6h30 chiều, hai chiếc trực thăng của một đơn vị quân sự thuộc Lực lượng Bảo vệ Quốc gia Ukraine đang đi tuần tra ở một số khu vực nhất định thuộc thành phố Slaviansk, khu vực Donetsk thì bị những tay súng không rõ danh tính nã đạn ở gần ngôi làng Rye-Alexandrovka", tuyên bố của Lực lượng Bảo vệ Quốc gia Ukraine cho hay.

 

Chiếc máy bay bị hư hỏng nhẹ trong vụ tấn công nhưng đã hạ cánh an toàn. Các phi công không bị hề hấn gì.

 

Lực lượng dân quân địa phương ở Slaviansk và Kramatorsk đã phủ nhận việc họ tấn công vào những chiếc trực thăng trên. "Chúng tôi chẳng biết gì về những thông tin kiểu đó. Chỉ là một thông tin lừa bịp mới của báo chí Ukraine ”, một chỉ huy lực lượng dân quân địa phương khẳng định.

 

Những người biểu tình ủng hộ chế độ liên bang ở một loạt thành phố phía đông Ukraine gồm Kharkiv, Donetsk, Gorlovka, Slaviansk và Kramatorsk kiên quyết từ chối không thừa nhận tính hợp pháp của chính phủ lâm thời mới ở Kiev hiện nay và đã tiến hành các cuộc biểu tình rầm rộ suốt từ tháng 3 đến nay. Đáp lại, chính quyền lâm thời ở Kiev đã phát động một chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm đàn áp thẳng tay lực lượng biểu tình. Moscow đã lên án gay gắt hành động này của Kiev .


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc