Biển Đông: Trung Quốc nổi đóa đe dọa Philippines

11:13, 02/04/2014
|

(VnMedia) - Sau khi Philippines tung đòn pháp lý thách thức đường lưỡi bò của Trung Quốc ở Biển Đông, Bắc Kinh hôm qua (1/4) đã nổi giận đùng đùng, lên tiếng tuyên bố chính Manila đã “phá hoại nghiêm trọng” mối quan hệ song phương khi đưa vụ tranh chấp ra tòa án quốc tế.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Trước đó, hồi cuối tuần vừa rồi, Manila đã chính thức đệ trình lên tòa án quốc tế bản ghi nhớ về lập luận và lý lẽ của nước này liên quan đến vụ kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế vì những đòi hỏi chủ quyền phi lý và thái quá của cường quốc Châu Á ở Biển Đông. Trong bản ghi nhớ dài đến gần 4.000 trang này, Philippines đã đưa ra các lý lẽ, lập luận theo luật pháp quốc tế cùng những bằng chứng để chứng minh cho việc đường lưỡi bò hay còn gọi là đường 9 đoạn của Trung Quốc là vô giá trị và không có tính pháp lý.
 
Manila khẳng định chắc nịch rằng, lập trường của Trung Quốc đã đi ngược lại hoàn toàn với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển và rằng Trung Quốc đã xâm phạm quyền chủ quyền của Philippines ở thềm lục địa.
 
"Những việc phía Philippines vừa làm đã phá hoại nghiêm trọng mối quan hệ song phương với Trung Quốc",  Đại biện lâm thời tại Đại sứ quán Trung Quốc ở thủ đô Manila – ông Sun Xiangyang đã lên tiếng chỉ trích như vậy trong một tuyên bố.
 
"Chúng tôi nhận rất thấy khó để hiểu được những động thái như vậy của Philippines và chúng tôi cảm thấy cực kỳ khó chịu và lo ngại về hậu quả của những bước đi như thế”, ông Sun phát biểu với hàm ý đầy tính cảnh cáo.
 
Cả Philippines và Trung Quốc đều đã ký vào Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) nhưng Bắc Kinh lập luận rằng, những điều khoản trong công ước đó không áp dụng với các cuộc tranh chấp ở Biển Đông của họ.
 
Tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Manila đã kêu gọi Philippines “sửa chữa sai lầm và quay trở lại con đường đúng đắn là giải quyết các cuộc tranh chấp thông qua đàm phán song phương”.
 
Trung Quốc là một nước lớn và mạnh hơn bất kỳ nước nào khác có tranh chấp với họ ở khu vực Biển Đông chiến lược và giàu tài nguyên. Vì thế, nước này luôn khăng khăng đòi giải quyết các cuộc tranh chấp thông qua đàm phán song phương trực tiếp với từng nước nhỏ hơn để dễ bề gây áp lực, giành thế thượng phong. Bắc Kinh phản đối quyết liệt việc đưa các cuộc tranh chấp Biển Đông ra giải quyết tại các diễn đàn quốc tế, đa phương.
 
Hành động đưa vụ tranh chấp ra tòa án quốc tế của Philippines được cho là một đòn thách thức chưa từng có nhằm vào Trung Quốc ở Biển Đông. Và nó đẩy Trung Quốc vào tình thế tiến thoái lưỡng nan.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc