Quân đội Trung Quốc chưa thể ở top 3 thế giới?

07:57, 04/01/2014
|

(VnMedia) - Lực lượng Vũ trang Trung Quốc những ngày này liên tục trở thành chủ đề chính trên các trang báo với một đội ngũ hùng hậu gồm 2,3 triệu binh lính và nguồn ngân sách quốc phòng lớn thứ 2 thế giới. Một số người tin rằng, điều đó đồng nghĩa rằng Trung Quốc hiện đang trở thành quân đội hùng mạnh thứ ba thế giới, chỉ sau Mỹ, Nga và vượt lên cả Ấn Độ và Anh.

 

Ảnh minh họa

Mặc dù không có được lợi thế về số lượng hùng hậu như quân đội Trung Quốc nhưng Lực lượng Vũ trang của Anh lại giành ưu thế về chất lượng.


Tuy nhiên, những tranh luận trừu tượng xung quanh sức mạnh của Trung Quốc so với các nước khác còn lâu mới ngã ngũ. Mặc dù vậy, một quan chức hàng đầu nước Anh khẳng định, quân đội Trung Quốc vẫn còn yếu thế hơn một chút so với quân đội gồm 224.500 binh lính của Anh.

 

Giáo sư Malcolm Chalmers – Giám đốc Nghiên cứu Chính sách Quốc phòng ở một học viện có tiếng của Anh, nhận định rằng, Anh vẫn có lợi thế rõ ràng trong một cuộc đối đầu trực diện với Trung Quốc từ một địa điểm có khoảng cách ngang bằng nhau.

 

Trong một bài báo được đăng tải rộng rãi năm 2011, ông Chalmers từng viết: “Anh sẽ không bao giờ trở lại là một thành viên tinh túy của các siêu cường toàn cầu. Trên thực tế, Anh đã không giữ được vị thế siêu cường hàng đầu trong vài thập kỷ trở lại đây. Tuy nhiên, gần đây với mức chi tiêu quốc phòng dự kiến, Anh đủ sức duy trì vị thế một trong 5 lực lượng quân đội xếp hàng thứ hai với Mỹ là nước duy nhất xếp hàng đầu. Pháp – một trong hai cường quốc quân sự hàng đầu của khối Châu Âu-NATO, cũng xếp hàng thứ hai trong danh sách này. Lợi thế của quân đội Anh, nhất là trong vấn đề chất lượng, so với các cường quốc Châu Á đang nổi dường như đang bị suy thoái dần nhưng vẫn duy trì được ưu thế đáng kể ít nhất cho tới năm 2020 và có thể còn xa hơn nữa”.

 

Gần đây, khi phóng viên liên lạc với giáo sư Chalmers để đề nghị ông bình luận về quan điểm mà ông đưa ra trong bài báo năm 2011 nói trên cũng như đề nghị ông miêu tả rõ hơn về việc làm thế nào Anh có thể đánh bại được Trung Quốc, ông Chalmers đã viết trả lời rằng: “Tôi cho rằng, những lập trường mà tôi đưa ra năm 2011 vẫn còn giá trị. Nếu bạn chỉ xét riêng những yếu tố về năng lực quân sự trên tiền tuyến như hải quân, không quân và lục quân thì Lực lượng Vũ trang Anh tiếp tục giành thế áp đảo so với các lực lượng của Trung Quốc xét về vấn đề chất lượng. Anh vẫn có năng lực lớn hơn trong hầu hết các lực lượng quân đội với những khả năng then chốt như tình báo, vận chuyển chiến lược hay điều khiển, chỉ huy.

 

Đặc biệt, Anh có năng lực lớn hơn Trung Quốc trong hoạt động ở tầm xa. Trung Quốc (và thậm chí các cường quốc Châu Á khác) vẫn đang tập trung vào các nước láng giềng ở tầm trung nên năng lực tầm xa vẫn còn hạn chế. Điều này có thể thay đổi trong thập kỷ tới. Dù trong thời gian hiện tại, Trung Quốc vẫn bị Anh áp đảo về chất lượng trong “một cuộc đối đầu trực diện” ở một khoảng cách ngang bằng nhau thì cường quốc Châu Á vẫn có thể huy động một lực lượng đủ lớn để bù vào sự chênh lệch về chất lượng. Lợi thế về số lượng của Trung Quốc sẽ phát huy tác dụng trong trường hợp một cuộc xung đột nổ ra ở khu vực của họ và sự yếu thế về chất lượng sẽ trở nên ít quan trọng hơn mặc dù vẫn đáng kể. Vì thế, quan điểm của tôi chưa bao giờ có nghĩa là Anh có thể hạ gục Trung Quốc ở khu vực bờ biển của quốc gia Châu Á này.

 

Chi tiêu cho quân đội Anh hiện ở mức 61 tỉ USD, đứng thứ 4 thế giới, sau Mỹ 683 tỉ USD, Trung Quốc với 166 tỉ USD và Nga – 91 tỉ USD.

 

Trong tương lai, sự nổi lên của Trung Quốc dường như là không tránh khỏi. Mặc dù vậy, Trung Quốc sẽ không thể vượt qua siêu cường Mỹ trong tương lai trước mắt.


Kiệt Linh - (theo BI)

Ý kiến bạn đọc