Quân đội Nga sẽ như “hổ mọc thêm cánh”

08:31, 04/01/2014
|

(VnMedia) - Quân đội hùng mạnh của Nga sẽ như “hổ mọc thêm cánh” khi năm 2014, Hải quân nước này sẽ nhận thêm 40 tàu mới trong khi lực lượng tên lửa đưa vào thử nghiệm tới 70 loại vũ khí khác nhau.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Hải quân trang bị thêm 40 tàu

 
Lực lượng Hải quân Nga được cho là sẽ đón nhận thêm 40 tàu chiến và các tàu phụ trợ khác trong năm 2014. Đây là thông tin vừa được một quan chức cấp cao của Nga tiết lộ ngày hôm qua (3/1).
 
Ngoài những con tàu nổi thuộc các lớp khác nhau, Hải quân Nga sẽ được nhận thêm vào biên chế chiếc tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạt nhân lớp Borey thứ ba mang tên Vladimir Monomakh và một tàu ngầm chạy bằng điện diesel lớp Varshavyanka trong năm nay, Chuẩn Đô đốc Viktor Bursuk – Phó Tư lệnh Hải quân Nga cho biết.
 
Tàu ngầm lớp Borey sẽ là một trong những vũ khí chủ lực, có sức mạnh vượt trội của Hải quân Nga. Năm 2013, Hải quân Nga đã được trang bị hai chiếc tàu ngầm lớp Borey đầu tiên.
 
Tàu ngầm lớp Borey nằm trong một dự án nâng cấp lực lượng tấn công hạt nhân dưới biển của Hải quân Nga với trị giá 755 triệu USD. Tàu ngầm hạt nhân lớp Borey sẽ trở thành xương sống của lực lượng tàu ngầm tên lửa đạn đạo chiến lược Nga sau năm 2018. Các chuyên gia Nga từng ca ngợi tàu ngầm lớp Borey là loại tàu ngầm tấn công tốt nhất thế giới. Về trang bị vũ khí, tàu ngầm lớp Borey được trang bị hệ thống MGK-600 dò ngư lôi, mìn, đo độ dày của băng, phát hiện những vùng nước không có băng… Ngoài ra, gần như chắc chắn tàu ngầm lớp này sẽ được trang bị tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava có tầm bắn 8.000km và có khả năng mang theo 6-10 đầu đạn hạt nhân tấn công độc lập các mục tiêu. Tên lửa Bulava được thiết kế dành riêng cho tàu ngầm hạt nhân lớp Borey và nó được xem là tên lửa hạt nhân tối tân nhất, hùng mạnh nhất của Nga.
 
Cũng theo Phó Tư lệnh Hải quân Bursuk – người trực tiếp giám sát chương trình mua sắm vũ khí cho Lực lượng Hải quân, Nga sẽ tiếp tục sửa chữa và đại tu lại chiến hạm tên lửa hạt nhân mang tên Đô đốc Nakhimov cùng 3 tàu ngầm tấn công hạt nhân khác trong năm nay.
 
Là chiến hạm lớp Kirov, tàu Đô đốc Nakhimov được đưa vào biên chế năm 1989 và bị cho “về hưu” năm 1999. Kể từ đó, tàu Nakhimov đậu tại cảng để chờ được nâng cấp ở xưởng đóng tàu Sevmash thuộc thành phố phía bắc Severodvinsk trên Biển Trắng.
 
Tàu Đô đốc Nakhimov được mong đợi sẽ gia nhập Hải quân Nga trở lại vào năm 2018 với những hệ thống vũ khí tối tân nhất thích hợp với loại tàu này, xưởng đóng tàu Sevmash cho biết hồi tháng 6 năm ngoái.
 
Tàu phụ trợ gia nhập vào Hải quân Nga trong cuối năm nay bao gồm tàu Igor Belousov – một con tàu cứu hộ và tìm kiếm tối tân được thiết kế để nâng cao năng lực của lực lượng này trong việc giải cứu các tàu ngầm và các loại tàu khác trong tình thế nguy hiểm, khó khăn, Phó Tư lệnh Hải quân Bursuk cho biết thêm.
 
Nga thử nghiệm 70 loại rocket và tên lửa
 
Không chỉ Hải quân Nga mà Lực lượng Tên lửa Nga cũng được tăng cường sức mạnh đáng kể trong năm 2014. Theo một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội nước này có kế hoạch tiến hành thử nghiệm khoảng 70 loại vũ khí rocket và tên lửa khác nhau tại một khu vực thử nghiệm rộng lớn trong năm nay.
 
Chương trình thử nghiệm tại khu thử Kapustin Yar ở phía nam nước Nga sẽ bao gồm 300 vụ phóng thử các rocket, tên lửa và máy bay không người lái. Đây là một phần trong hơn 180 dự án nghiên cứu và phát triển của quân đội Nga, Đại tá Igor Yegorov tiết lộ.
 
Khu thử Kapustin Yar nằm ở vùng Astrakhan, giữa hai thành phố Volgograd và Astrakhan. Khu thử này nổi tiếng vì là nơi phóng thử một loạt các tên lửa tối tân của quân đội Nga như tên lửa đạn đạo chiến thuật nổi tiếng Iskander-M, hệ thống phòng không lừng danh S-300 và hệ thống rocket Smerch.
 
Ngoài ra, khu thử Kapustin Yar còn là nơi thường xuyên diễn ra các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn của Nga.
 
Trong một diễn biến khác liên quan đến quân đội Nga, báo RIA Novosti hôm qua đưa tin, các máy bay chiến đấu của Hạm đội Phía Bắc Nga sẽ tăng cường thực hiện những chuyến bay tuần tra ở khu vực Bắc Cực trong năm 2014, tận dụng mạng lưới các sân bay thời Xô-viết được nâng cấp lại.
 
“Trong năm 2014, cánh không quân của Hạm đội Phía Bắc Nga sẽ mở rộng đáng kể phạm vi địa lý trong các chuyến bay tuần tra Bắc Cực, trong đó có việc sử dụng sân bay Temp ở quần đảo Siberia Mới”, phát ngôn viên Hạm đội – ông Vadim Serga cho hay.
 
Theo ông Serga, những chiếc máy bay do thám và chống tàu ngầm Tu-142 và Il-38 của Nga trong năm ngoái đã thực hiện hơn 30 nhiệm vụ tuần tra ở Bắc Cực.
 
Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 12 vừa rồi đã ra lệnh cho quân đội Nga tăng cường sự hiện diện ở Bắc Cực và hoàn thành kế hoạch phát triển cơ cấu quân sự ở khu vực này trong năm nay.
 
Bộ Quốc phòng Nga mới đây đã thông báo kế hoạch triển khai một lực lượng vũ trang kết hợp ở Bắc Cực vào năm 2015.

Như một phần của kế hoạch đầy tham vọng, quân đội Nga sẽ mở lại một loạt sân bay và cảng ở quần đảo Siberia mới và quần đảo Franz Josef Land cũng như ít nhất 7 sân bay ở phần lục địa của Vòng Bắc Cực đã bị đóng cửa từ năm 1993.
 
Bắc Cực – nơi được cho là chứa nhiều nguồn dầu khí chưa được khai thác, đang trở thành trung tâm của một cuộc tranh chấp giữa các nước gồm Mỹ, Nga, Canada, Na-uy và Đan Mạch khi nhiệt độ tăng lên đang dẫn tới tình trạng tan chảy các lớp băng ở khu vực này.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc