Mỹ “chọc ngoáy” Syria để phá quân đội Assad?

12:15, 02/01/2014
|

(VnMedia) - Một nhà phân tích chính trị mới đây đã nói với hãng Press TV rằng, Mỹ và các đồng minh phương Tây chính là thủ phạm đứng đằng sau khích động cuộc khủng hoảng chính trị ở Syria hiện nay nhằm mục đích làm “suy yếu” quân đội “rất mạnh” của quốc gia Ả-rập này.

 

Ảnh minh họa

 Quân đội trung thành với Tổng thống Assad đang giành chiến thắng liên tiếp trên chiến trường, giúp đem lại lợi thế cho chính quyền Syria trong hội nghị hòa bình sắp tới.


Trong một cuộc trả lời phỏng vấn Press TV hồi đầu tuần này, bà Soraya Sepahpour Ulrich – một nhà nghiên cứu độc lập và cũng là một nhà văn, đã nói rằng, các cường quốc phương Tây dưới sự dẫn dắt của Washington là lực lượng chịu trách nhiệm “100%” cho những gì đang xảy ra ở đất nước Syria hiện nay.

 

“Thay vì để Syria có thể tự bảo vệ chính mình khỏi những mối nguy hiểm bên ngoài, người ta đã đưa mối nguy hiểm vào Syria, tạo ra sự hỗn loạn hiện nay chỉ đơn giản là để làm suy yếu quân đội Syria” – một quân đội “luôn được xem là rất mạnh”, nhà phân tích đang sống ở Mỹ đã nhận định như vậy.

 

Đất nước Trung Đông đã phải vật lộn với cuộc nội chiến tương tàn đẫm máu kéo dài suốt gần 3 năm qua khi nó lần đầu tiên nổ ra vào tháng 3 năm 2011. Liên Hợp Quốc cho biết, hơn 100.000 người đã thiệt mạng và hàng triệu người mất nhà cửa trong cuộc khủng hoảng ở Syria . Trong khi đó, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh đưa ra con số choáng váng hơn là ít nhất 130.000 đã chết trong chiến tranh ở Syria và con số này thậm chí có thể cao hơn nữa rất nhiều.

 

Chuyên gia Ulrich tiếp tục lên án cuộc khủng hoảng ở Syria là một “cuộc tấn công toàn diện vào con người” và cuộc tấn công này do “những kẻ tự cho mình là có rất nhiều quyền và lòng nhân đạo” gây ra.

 

Bà Ulrich cũng chỉ trích phương Tây đã “im lặng” trong tình hình Syria hiện nay, nhấn mạnh không chỉ các quốc gia phương Tây “giết hại người dân và cướp đi mạng sống của họ mà còn phá hủy những phần lịch sử nhất của khu vực Trung Đông”.

 

Hồi cuối tháng 11 vừa rồi, Cao ủy Liên Hợp Quốc về Tị nạn (UNHCR) đã thông báo, số người tị nạn Syria rời khỏi đất nước và chạy sang các nước láng giềng đã vượt qua con số 3 triệu người. Trong khi đó, ở ngay trong nước, vẫn còn tới 6,5 triệu người phải sống lay lắt, không nhà không cửa.

 

Liên Hợp Quốc cũng cảnh báo tình hình nhân đạo ở Syria, nói rằng hơn 9 triệu người đang rất cần được giúp đỡ ở quốc gia Trung Đông này.

 

Assad củng cố vị thế trước thềm hội nghị hòa bình

 

Trong lúc này, tình hình chiến sự ở Syria tiếp tục diễn ra khốc liệt. Tổng thống Syria Bashar Al-Assad được cho là đang nỗ lực tìm cách giành lại quyền kiểm soát càng nhiều phần lãnh thổ của đất nước càng tốt trước khi hội nghị hòa bình quốc tế Geneva II khai màn vào cuối tháng này.

 

Ở phía bên kia, phe đối lập được phương Tây hậu thuẫn vẫn loay hoay chưa thống nhất được về lập trường có nên tham gia vào các cuộc đàm phán quốc tế sắp tới hay không.

 

Phát biểu với tờ Asharq Al-Awsat trong điều kiện giấu tên, một thành viên của Liên minh Quốc gia Syria – nhóm đối lập nổi tiếng nhất của Syria, tố cáo rằng, chính quyền của Tổng thống Assad đã thông báo với Nga – đồng minh ủng hộ mạnh mẽ cho chính phủ Syria, rằng ông này có mục tiêu giành lại quyền kiểm soát 80% lãnh thổ để củng cố vị thế, động lực chính trị trước thềm hội nghị Geneva II.

 

Tố cáo trên không phải là không hợp lý bởi bất kỳ bên nào, ngay cả phe nổi dậy, cũng đều phải nỗ lực trong những ngày trước mắt để giành lợi thế trên chiến trường. Có như thế, họ mới có thể giành thế thượng phong trên bàn đàm phán.

 

Như vậy, không chỉ quân đội trung thành với Tổng thống Assad mà ngay cả phe nổi dậy cũng đều đang tìm cách giành được càng nhiều thắng lợi trên chiến trường càng tốt trước khi họ ngồi vào bàn đàm phán. Trong nỗ lực này, phe của ông Assad đang thành công hơn lực lượng nổi dậy. Những tháng liên tiếp vừa qua chứng kiến chuỗi trận chiến thắng “như chẻ tre” của quân Assad trong khi phe nổi dậy đang thất bại lao đao trên một loạt chiến trường.

 

Phe nổi dậy Syria rõ ràng không muốn ngồi vào bàn đàm phán trong thời điểm mà họ đang yếu thế hơn hẳn trên chiến trường hiện nay. Tuy nhiên, nguồn tin đáng tin cậy từ phe nổi dậy cho biết, Liên minh Quốc gia Syria đang phải chịu sức ép mạnh mẽ của Mỹ đòi lực lượng này phải đến tham dự hội nghị hòa bình Geneva II, trực tiếp đàm phán với chính quyền Assad.

 

Nguồn tin trên cũng thừa nhận “sự chia rẽ sâu sắc” trong nội bộ Liên minh Quốc gia Syria được phương Tây hậu thuẫn với một số thành viên “muốn đến hội nghị Geneva II dù bất kỳ giá nào” trong khi một số khác lại kịch liệt phản đối bất kỳ cuộc đàm phán nào.

 

Nguồn tin từ phe nổi dậy tiết lộ, sở dĩ họ không thể đưa ra lập trường chắc chắn về việc tham gia hội nghị hòa bình quốc tế sắp tới là vì 3 lý do chính sau: một là sự chia rẽ, mâu thuẫn trong nội bộ lực lượng nổi dậy; hai là sự thiếu phối hợp giữa lực lượng chính trị ở Istabul với các chiến binh trên chiến trường Syria; và cuối cùng là sự không chắc chắn của phe nổi dậy về kết quả của cuộc đàm phán.

 

Mỹ trong lúc này đang nỗ lực thuyết phục phe nổi dậy ngồi vào bàn đàm phán, kêu gọi lực lượng này “nắm lấy cơ hội để bày tỏ, nhấn mạnh lập trường” của họ. Giới chức Mỹ còn cảnh báo phe nổi dậy hãy ngừng ngay việc nói đến “thay đổi thế trận” ở Syria mà thay vào đó hãy đến bàn đàm phán. Trước đó, phe nổi dậy đòi phương Tây giúp đỡ họ thay đổi thế trận trước khi lực lượng này ngồi vào bàn đàm phán. Tuy nhiên, một lần nữa, lời “kêu cứu” của phe nổi dậy Syria bị đồng minh phớt lờ.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc