Đầu năm, dấu hiệu khởi sắc cho vấn đề hạt nhân Iran

13:09, 01/01/2014
|

(VnMedia) - Iran và 6 cường quốc thế giới đã đạt được nhất trí trong việc sẽ bắt tay vào thực hiện thỏa thuận tạm thời về chương trình hạt nhân của Iran từ cuối tháng 1 này.
 
Đó là thông tin khởi sắc vừa được nhà đàm phán hạt nhân của Iran đưa ra vào ngày cuối cùng của năm 2013. 

Ảnh minh họa

“Dựa trên những gì đạt được tại vòng đàm phán được tổ chức với nhóm chuyên gia P5+1, việc thực thi thỏa ước Geneva sẽ được bắt đầu từ 10 ngày cuối của tháng 1”, ông Hamid Baeidinejad, nhà đàm phán cấp chuyên gia của Iran cho hay.
  
Iran và nhóm P5+1 gồm 6 cường quốc Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh, Mỹ và Đức đã kết thúc cuộc đàm phán cấp chuyên gia kéo dài 2 ngày ở Geneva vào hôm qua (31/12)
  
“Hai bên đã đạt được một sự đồng thuận với nhau trong việc thực thi thỏa thuận này và hiện, quan điểm cũng như biểu hiện của họ về thỏa ước Geneva là như nhau”, ông Baeidinejad, nhà đàm phán kiêm người đứng đầu Vụ chính trị và quan hệ quốc tê của Bộ Ngoại giao Iran cho biết.
  
Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân  Araqchi nói: "Các cuộc đàm phán tiếp tục kéo dài đến 4 giờ 30 phút sáng (3 giờ 30 phút GMT) tại Geneva và hai bên đã đạt được tiến triển trong nhiều vấn đề khác nhau. Tuy nhiên, chúng tôi không thể nói trước kết quả trước khi kết thúc đàm phán."
 
Ông Abbas Araqchi cho biết thêm "có thể sẽ tiến hành thêm một vòng đàm phán trước giờ trưa và trước khi công bố kết quả."
 
Các chuyên gia Iran và P5+1 đang tiến hành các cuộc thảo luận mang tính kỹ thuật nhằm thực thi thỏa thuận đạt được hôm 24/11 về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước Cộng hòa Hồi giáo, trong đó quy định Iran phải tạm ngừng các hoạt động hạt nhân trong vòng sáu tháng để đổi lấy việc được nới lỏng trừng phạt trước khi tiến tới một thỏa thuận toàn diện.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc