Hải quân Nga tiếp nhận tàu ngầm hạt nhân mới

17:48, 31/12/2013
|

(VnMedia) - Tàu ngầm tấn công lớp Yasen thuộc Đề án 885M đầu tiên – Severodvinsk đã chính thức được bàn giao cho Hải quân Nga vào hôm qua (30/12), một nguồn tin của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
  
Tàu ngầm thuộc lớp Graney theo cách gọi của NATO này đã được phát triển và chế tạo tại xưởng đóng tàu Sevmash ở miền bắc nước Nga từ năm 1993.

Ảnh minh họa

Nguồn tin trên cho biết: “Biên bản bàn giao tàu lớp Yasen đầu tiên đã được ký kết vào ngày 30/12”.
 
Tàu Severodvinsk là 1 trong 8 tàu ngầm tấn công lớp Yasen sẽ được biên chế cho Hải quân Nga. Chiếc thứ 2 và thứ 3 thuộc seri tàu ngầm này – tàu Kazan và Novosibirsk đang trong quá trình thiết kế và phát triển.
 
Tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Yasen được thiết kế nhằm thay thế cho các loại tàu ngầm Akula và Oscar đã lỗi thời trong Hải quân Nga. Project 885 Yasen có lượng giãn nước khi lặn lên tới 12.800 tấn, dài 120m, rộng 15m, lặn sâu tối đa 600m.
 
Với kíp thủy thủ 90 người, trong đó có 32 sĩ quan, tàu ngầm lớp Yasen có thể hoạt động liên tục 100 ngày trên biển.
 
Severodvinsk có thể phóng nhiều loại tên lửa hành trình tầm xa với đầu đạn hạt nhân và đầu đạn thông thường. Với tính năng có thể chiến đấu với các loại tàu ngầm, tàu chiến nổi, con tàu này được coi là sức mạnh mới của hải quân và dự kiến sẽ được đưa vào biên chế của Hải quân Nga.
 
Tàu được trang bị 24 tên lửa hành trình, bao gồm tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm (SLCM) 3M51 Alfa, NX-26 onik hoặc SS-N-21 Granat/Sampson. Tàu được thiết kế với 8 ống phóng ngư lôi cũng như thủy lôi và các tên lửa chống tàu như SS-N-16 Stallion. Ngoài ra, tàu thiết kế với hệ thống phóng thẳng đứng bắn tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh Klub-S.


Đan Khanh - (Theo RIA)

Ý kiến bạn đọc