Tên lửa Soyuz được phóng đi sau nhiều lần trì hoãn

09:00, 30/12/2013
|

(VnMedia) - Hôm qua (29/12), một quả tên lửa đẩy Soyuz mới đã được phóng đi từ trung tâm vũ trụ Plesetsk ở miền bắc nước Nga sau hàng loạt lần hoãn hồi đầu tuần này. Thông tin trên vừa được Bộ Quốc phòng Nga đưa ra cùng ngày.

 

Cơ quan này cho biết, tên lửa này được phóng đi vào lúc 16h30 (theo giờ Moscow ). Tên lửa này được đưa lên quỹ đạo mục tiêu một vệ tinh nghiên cứu nhỏ, do các sinh viên và nhà khoa học trẻ chế tạo.

 

Tên lửa mới, có tên Soyuz-2.1v này có tầng thứ nhất được cải tiến hoàn toàn, hoạt động bằng động cơ tên lửa NK-33 do Công ty NK Engines tại thành phố Samara thiết kế.

 

Theo kế hoạch ban đầu, vụ phóng sẽ được tiến hành vào ngày 23/12 nhưng bị lùi tới ngày 24/12 sau đó là 25/12 do lo ngại về nguy cơ trục trặc của một trong các động cơ tên lửa.

 

Nhưng đến ngày 25/12, một quan chức quốc phòng Nga – Thiếu tá Dmitry Zenin cho biết vụ phóng lại bị hoãn một lần nữa.

 

Sáng ngày 28/12, một ủy ban quốc gia quốc gia đã nhóm họp và quyết định phóng tên lửa vào 14h nhưng lại bị hoãn chỉ ít phút trước vụ phóng.

 

Tên lửa Soyuz, tên lửa được phóng thường xuyên nhất thế giới, đã trải qua hơn 1.700 vụ phóng kể từ khi ra đời năm 1966. Đó là một trong 2 tên lửa trên thế giới có khả năng đưa các phi hành gia vào vũ trụ, ngoài tên lửa Trường Chinh 2F của Trung Quốc.


Đan Khanh - (Theo RIA)

Ý kiến bạn đọc