Báo Trung Quốc đòi trả đũa Nhật mạnh tay

08:29, 28/12/2013
|

(VnMedia) - Báo chí Trung Quốc hôm qua (27/12) đã sùng sục kêu gọi nước này phải có biện pháp trả đũa, thậm chí là “quá tay” đối với Nhật Bản sau khi Thủ tướng Shinzo Abe có chuyến thăm đến đền thờ chiến tranh.

 

Ảnh minh họa

Chuyến thăm đền thờ chiến tranh của Thủ tướng Abe đang gây sóng gió trong khu vực.


Lời kêu gọi trên được đưa ra sau khi Trung Quốc hôm 26/12 đã triệu tập Đại sứ Nhật Bản tại Bắc Kinh đến để bày tỏ sự phản đối kịch liệt và sự “quở trách nặng nề” đối với hành động mà họ miêu tả là “đầy khiêu khích” của ông Abe khi đến đền thờ Yasukuni trước đó cùng ngày.

 

Ông Shinzo Abe đã trở thành Thủ tướng đương nhiệm đầu tiên của Nhật Bản đến thăm đền thờ chiến tranh Yasukuni kể từ năm 2006 đến giờ. Chuyến thăm này đã nhanh chóng vấp phải phản ứng vô cùng dữ dội từ phía Trung Quốc.

 

Sự xuất hiện của Thủ tướng Abe, 59 tuổi, tại đền thờ chiến tranh ở thủ đô Tokyo hôm 26/12 đối lập hoàn toàn với những gì diễn ra trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông này năm 2006-2007. Khi đó, ông Abe đã tránh đến thăm đền thờ chiến tranh Yasukuni và quan hệ Trung-Nhật thời kỳ này chứng kiến sự cải thiện.

 

Đền Yasukuni, được xây dựng năm 1869, là nơi thờ 2,5 triệu binh lính chiến đấu cho Nhật Bản (có cả người Triều Tiên và Đài Loan khi đó là thuộc địa của Nhật) bị chết trong chiến tranh, trong đó có 14 tội phạm chiến tranh trong Chiến tranh Thế giới thứ II. Ngôi đền được coi là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản thời trước và trong Thế chiến II. Những chuyến thăm của giới quan chức Nhật đến ngôi đền này luôn là vấn đề cực kỳ nhạy cảm trong mối quan hệ giữa Tokyo với các nước láng giềng từng một thời phải chịu sự áp chế của chủ nghĩa quân phiệt Nhật.

 

Sau những phát biểu mang tính chỉ trích gay gắt của giới lãnh đạo Trung Quốc, báo chí nước này cũng đã lên tiếng với những giọng điệu còn mạnh mẽ hơn rất nhiều. Tờ Thời báo Hoàn cầu – một tờ báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc và là tờ báo nổi tiếng với lập trường chủ nghĩa dân tộc, đã có bài viết trong đó nói rằng, nhân dân Trung Quốc đã “chán ngán với những “lời lên án mạnh mẽ” phù phiếm và vô ích”.

 

"Trung Quốc cần phải có những biện pháp đáp trả, thậm chí là ở mức quá tay một chút cũng được”, nếu không “chúng ta cũng chỉ được xem là một con hổ giấy”, tờ Thời báo Hoàn cầu cảnh báo trong bài xã luận.

 

Tờ báo trên đề xuất biện pháp đáp trả là cấm các quan chức và chính khách cấp cao của Nhật Bản đến thăm đền thờ chiến tranh đến Trung Quốc trong vòng 5 năm.

 

Ngoài tờ Thời báo Hoàn cầu, tờ PLA Daily – một tờ báo của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa, cũng đã lên tiếng, vụ việc vừa rồi “lại một lần nữa cho thấy ông Abe đang được miễn tội khi đi trên con đường khuynh hữu và điều đó phát đi một tín hiệu rất nguy hiểm”.

 

Theo tờ PLA Daily, “Thủ tướng Abe không chỉ chà đạp lên lương tri nhân loại mà còn là sự xúc phạm đối với trí lý trí của nhân dân ở những nước nạn nhân”.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc