Tên lửa chủ lực của Nga tiêu diệt mục tiêu

11:08, 28/12/2013
|

(VnMedia) - Lực lượng Không gian vũ trụ Nga hôm qua (27/12) đã phóng thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-12M Topol, một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

 

Ảnh minh họa

Tên lửa RS-12M Topol


Tên lửa RS-12M Topol được phóng đi lúc khoảng 9h30 tối qua theo giờ Moscow (tức 0h:30 theo giờ Hà Nội) từ khu thử Kapustin Yar ở khu vực Astrakhan , phía nam nước Nga. Đầu đạn giả định của tên lửa đã bắn trúng mục tiêu giả định được đặt tại bãi thử ở Kazakhstan , phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga – Đại tá Igor Yegorov cho hay.

 

Tên lửa RS-12M Topol là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa một đầu đạn. Nó có kích cỡ và hình dáng giống với tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman của Mỹ. Những tên lửa Topol được đưa vào sử dụng lần đầu tiên năm 1985.

 

Tên lửa Topol có tầm bắn khoảng 11.000km và có thể mang một đầu đạn hạt nhân với sức công phá 550 kiloton. Topol có thể tránh được mọi hệ thống phòng thủ tên lửa hiện thời và trong tương lai của Mỹ. Tuổi thọ của loại tên lửa này kéo dài tới 23 năm.

 

Tên lửa Topol-M cùng với tên lửa RS-24 sẽ là chủ lực của bộ phận triển khai trên mặt đất trong bộ ba hạt nhân của Nga. Hai loại tên lửa này sẽ chiếm không dưới 80% kho vũ khí của Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga vào năm 2016.

 

Tính đến tháng 6 năm 2010, Lực lượng Tên lửa chiến lược Nga đang có ít nhất 50 hệ thống tên lửa Topol-M ngầm dưới lòng đất và 18 hệ thống tên lửa cơ động trên mặt đất. Trong khi đó, tên lửa RS-24 mới được đưa vào biên chế hoạt động năm 2010 sau khi thử nghiệm thành công.

 

Tên lửa RS-24 có khả năng mang tới 6 đầu đạn hạt nhân độc lập, và vì thế nó có thêm nhiều khả năng để xâm nhập qua các hệ thống phòng thủ tên lửa hơn so với tên lửa đầu đạn đơn Topol-M.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc