Assad gửi thông điệp gì cho Giáo hoàng?

09:24, 30/12/2013
|

(VnMedia) - Trong một thông điệp gửi đến Giáo hoàng Francis, Tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định, chính phủ của ông sẵn sàng tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình dự kiến diễn ra vào tháng tới. Tuy nhiên, ông Assad nhấn mạnh, các nước bên ngoài phải ngừng ngay hoạt động hậu thuẫn cho cái mà ông này gọi là các phe nhóm khủng bố trong cuộc nội chiến kéo dài gần 3 năm qua ở Syria .

 

Ảnh minh họa

Thành phố Aleppo được cho là đang hứng chịu những trận không kích dữ dội của quân chính phủ.


Tổng thống Assad đã gửi thông điệp của mình đến cho Giáo hoàng thông qua các đại diện của chính quyền Syria . Trong bức thông điệp đó, Nhà lãnh đạo Assad đã đánh giá cao lời kêu gọi chấm dứt bạo lực và nỗi đau khổ ở Syria mà Giáo hoàng đưa ra trong dịp lễ Giáng sinh, hãng thông tấn SANA hôm 28/12 đưa tin.

 

"Thông điệp cũng nhấn mạnh rằng, việc ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố đòi hỏi các nước có liên quan đến việc hậu thuẫn cho các phe nhóm có vũ trang phải ngừng ngay hoạt động cung cấp bất kỳ sự giúp đỡ nào về vũ khí, hậu cần và đào tạo. Sự giúp đỡ này đang được thực hiện bởi một số nước láng giềng của Syria và các nước khác ở khu vực Trung Đông cũng như nước ngoài”, SANA cho hay.

 

Thông điệp của Tổng thống Assad cho rằng, “cuộc khủng hoảng ở Syria sẽ được giải quyết thông qua đối thoại quốc gia, giữa những người dân Syria với nhau và dưới sự lãnh đạo của người Syria , không có sự can thiệp của nước ngoài. Điều đó là nhằm để đảm bảo người dân Syria có thể tự quyết về tương lai của họ cũng như tự lựa chọn bộ máy lãnh đạo thông qua các lá phiếu”.

 

Thông điệp trên đã được đưa ra trong một cuộc gặp gỡ giữa Bộ trưởng Nhà nước Syria Joseph Sweid và Thư ký của Giáo hoàng – Tổng Giám mục Pietro Parolin, SANA cho biết.

 

Tổng Giám mục Parolin đã nói với Bộ trưởng Sweid rằng, Giáo hoàng “theo dõi sát sao tình hình ở Syria” và rằng “Giáo hoàng Francis khẳng định sự cần thiết phải nhanh chóng giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria thông qua đối thoại, đàm phán giữa người dân Syria với nhau và không có sự can thiệp từ bên ngoài”, hãng thông tấn SANA nhấn mạnh.

 

Website của Vatican xác nhận về thông điệp của Tổng thống Assad, nói rằng “phái đoàn của Nhà lãnh đạo Syria đã mang theo một thông điệp từ ông này gửi đến Giáo hoàng, trong đó giải thích lập trường của chính phủ Syria ”.

 

Tài khoản Twitter của Tổng thống Assad sau đó cũng đăng tải nội dung chi tiết bức thông điệp gửi đến Giáo hoàng, trong đó khẳng định người dân Syria “là những chủ nhân hợp pháp duy nhất có thể quyết định tương lai của mình thông qua sự lựa chọn tại các điểm bỏ phiếu”.

 

Những thông điệp mà ông Assad gửi đến Giáo hoàng được đưa ra trong bối cảnh Liên Hợp Quốc và các cường quốc như Nga, Mỹ đang dồn mọi nỗ lực để biến kế hoạch tổ chức hội nghị Geneva II vào tháng tới thành hiện thực.

 

Hội nghị Geneva II – bước tiếp theo sau hội nghị Geneva năm 2012, được tổ chức nhằm tìm kiếm một giải pháp cho cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài gần 3 năm qua ở đất nước Syria .

 

"Thông điệp của ông Assad nhấn mạnh sự sẵn sàng của chính phủ Syria trong việc tham gia vào hội nghị hòa bình quốc tế cũng như việc chống lại chủ nghĩa khủng bố nhằm vào dân thường là một nhân tố có tính quyết định trong việc bảo đảm sự thành công của bất kỳ giải pháp hòa bình nào”, SANA đưa tin từ Vatican.

 

Trong lúc này, có tin, Syria và Liên Hợp Quốc khó lòng mà đạt được đúng hạn định về việc đưa toàn bộ kho vũ khí hóa học của chính quyền Assad ra bên ngoài trước ngày 31/12.

 

Quân Assad tiếp tục giáng đòn xuống phe nổi dậy

 

Mặc dù hội nghị hòa bình được cho là sắp diễn ra nhưng chiến trường Syria vẫn nóng bỏng bởi các cuộc giao tranh ác liệt giữa quân đội trung thành với Tổng thống Assad và phe nổi dậy.

 

Quân Syria hôm qua (29/12) đã giết chết 73 chiến binh nổi dậy trong các đụng độ rải rác khắp đất nước.

 

Theo SANA, quân chính phủ đã tiêu diệt 30 “kẻ khủng bố” đến từ nhóm nổi dậy có liên quan đến Al-Qaida mang tên Mặt trận Nusra cùng các nhóm chiến binh Hồi giáo khác trong một loạt chiến dịch “chất lượng” ở hai khu vực thuộc vùng ngoại ô Douma. Douma là khu vực nằm ở phía đông thủ đô Damascus và nơi đây đang nằm trong sự kiểm soát của phe nổi dậy.

 

Ở thành phố Yabrud gần Damascus, quân đội cũng đã xóa bỏ đội quân của Mặt trận Nusra ở đây, tiêu diệt 15 chiến binh và phá hủy vũ khí, đạn dược của lực lượng này.

 

Ngoài ra, ở tỉnh phía bắc Aleppo, 28 chiến binh có vũ trang, trong đó có nhiều chiến binh là người nước ngoài hoặc người Ả-rập, đã chết trong tay quân đội Syria ở các chiến trường Zarzour và al-Nakkarin, SANA cho hay đồng thời nói thêm rằng, một công dân đã thiệt mạng khi một quả đạn súng cối rơi xuống quận Abbasiyen ở thủ đô Damascus ngày hôm qua.

 

Về phía phe đối lập, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria thân phe nổi dậy hôm qua cho biết, có tất cả 517 người, trong đó có tới 471 người là dân thường, đã thiệt mạng trong tuần qua ở thành phố Aleppo khi quân đội thực hiện chiến dịch oanh kích dữ dội các khu vực ở nơi đây.

 

Thông tin trên hoàn toàn chưa được kiểm chứng về độ chính xác. Trong khi đó, báo chí Syria gần đây bác bỏ những thông tin từ các nhà hoạt động liên quan đến chiến dịch không kích ở Aleppo, khẳng định quân đội chỉ nhằm mục tiêu vào các cứ điểm của Mặt trận Nusra và cái gọi là Nhóm Quốc gia Hồi giáo Iraq và Levant (ISIL).

 

Quân đội Syria đã chiến đấu chống lại cái mà họ gọi là “những thành phần khủng bố” trong gần 3 năm qua. “Khủng bố” là từ mà chính quyền của Tổng thống Assad thường dùng để nói về phe nổi dậy Syria .


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc