Nga triển khai 22 tên lửa đạn đạo liên lục địa mới

07:55, 28/11/2013
|

(VnMedia) - 22 hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa sẽ được bổ sung vào kho vũ khí hạt nhân của Nga vào năm tới, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (27/11) cho hay.

 

“Chúng tôi có dự định sẽ tiếp tục dành ưu tiên cho việc phát triển thành tố chính của hệ thống vũ khí hạt nhân chiến lược”, Tổng thống Putin nói trong một cuộc họp về vấn đề phát triển Lực lượng Tên lửa Chiến lược của Nga.

   

Tổng thống Putin không nói cụ thể loại tên lửa đạn đạo liên lục địa mới nào sẽ được triển khai nhưng một nguồn tin giấu tên của Bộ Quốc phòng nói với hãng tin RIA Novosti rằng tên lửa này sẽ là loại tệ lửa đạn đạo liên lục địa di động phóng đi từ tàu ngầm Yars.


Ảnh minh họa

 

Hệ thống tên lửa Yars được trang bị tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 với khả năng hoạt động và tác chiến hơn hẳn các tên lửa đạn đạo Topol-M. Mới đây, Bộ Quốc phòng Nga cũng đã tuyên bố các tên lửa Topol-M và RS-24 sẽ đóng vai trò nòng cốt trong thành tố của bộ ba hạt nhân của Nga. Theo đó, các tên lửa này sẽ chiếm tỉ lệ hơn 80% trong kho lực lượng tên lửa chiến lược của Nga vào năm 2016.

     

Theo báo cáo đưa ra hồi tháng Sáu của Tập san các nhà Khoa học Nguyên tử, Nga hiện đang triển khai ước tính 326 tên lửa đạn đạo liên lục địa với xấp xỉ 1050 đầu đạn.

   

Theo Hiệp ước New START được ký kết năm 2010, Nga được phép bổ sung thếm 227 hệ thống tên lửa và 150 đầu đạn vào kho vũ khí hạt nhân của mình.

 
Còn theo báo cáo gần đây của Ủy ban Phòng thủ Duma Quốc gia về ngân sách liên bang dự thảo 2014-2016, Nga dự kiến sẽ tăng chi tiêu thường niên cho vũ khí hạt nhân lên hơn 50% trong vòng 3 năm tới.

   

Báo cáo này cũng cho biết, 1,4 tỷ USD dự kiến sẽ được chi cho các hệ thống vũ khí hạt nhân của Nga trong năm 2016.

 

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cũng công bố kế hoạch cho các hệ thống tên lửa đã lỗi thời SS-18 Satan, SS-19 Stiletto và SS-25 Sickle (Topol) “về hưu” và thay thế chúng bởi tên lửa SS-27 Sickle-B (Topol-M) và RS-24 Yars trước năm 2021.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc