Phe nổi dậy Syria lại khiến Mỹ “bẽ mặt”

10:06, 27/11/2013
|

(VnMedia) - Ngay khi Liên Hợp Quốc cùng với Nga, Mỹ tuyên bố về kế hoạch tổ chức hội nghị hòa bình ở Geneva vào ngày 22/1 sắp tới, thủ lĩnh Quân đội Syria Tự do (FSA) đã lên tiếng bác bỏ hội nghị này. Đây là hành động khiến Mỹ phải “bẽ mặt” bởi trong khi chính quyền Syria được Nga hậu thuẫn đã sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán thì phe nổi dậy được Mỹ hậu thuẫn lại thẳng thừng từ chối. Có vẻ như Mỹ và phương Tây chẳng có mấy ảnh hưởng với lực lượng mà họ ủng hộ mạnh mẽ suốt gần 3 năm qua.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Thủ lĩnh Quân đội Syria Tự do – Tướng Salim Idriss hôm qua (26/11) đã tuyên bố thẳng thừng rằng, nhóm của ông sẽ tẩy chay hội nghị hòa bình ở Geneva vào tháng 1 tới và dù thế nào cũng sẽ theo đuổi đến cùng cuộc chiến nhằm lật đổ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.
 
Lập trường của Tướng Idriss đã cho thấy sự khó khăn của các nhà trung gian quốc tế trong việc thuyết phục các phe phái đối địch nhau trên chiến trường Syria ngồi vào bàn đàm phán ở Geneva.
 
Hội nghị "Geneva 2" sẽ được khai màn vào ngày 22/1, Liên Hợp Quốc hôm 25/1 đã thông báo như vậy. Theo đó, hội nghị này hướng tới mục tiêu xây dựng một chính phủ chuyển tiếp nhằm kết thúc cuộc xung đột kéo dài gần 3 năm qua ở đất nước Syria và đã cướp đi sinh mạng của hơn 100.000 người cũng như đẩy hàng triệu người vào cảnh không nhà không cửa.
 
Theo lời Tướng Idriss, nhóm của ông “với tư cách là lực lượng cách mạng và quân sự sẽ không tham gia vào hội nghị hòa bình Geneva II bởi các điều kiện để tiến hành hội nghị vào thời điểm đó không phù hợp”.  
 
"Chúng tôi sẽ không ngừng chiến đấu khi hội nghị Geneva II diễn ra hoặc sau khi nó kết thúc. Điều khiến chúng tôi lo ngại bây giờ là làm sao có đủ vũ khí để cung cấp cho các chiến binh của chúng tôi”, ông Idriss tuyên bố.
 
Mặc dù cộng đồng quốc tế đang nỗ lực hướng tới một con đường ngoại giao để tháo gỡ cuộc khủng hoảng ở Syria thì tình hình bạo lực ở nước này vẫn không hề giảm đi. Một kẻ đánh bom tự sát hôm qua đã cho phát nổ một quả bom tại một trạm xe buýt ở ngoại ô phía tây thủ đô Damascus, khiến 15 người chết và 30 người khác bị thương.
 
Các cuộc giao tranh ác liệt cũng bùng lên ở bên ngoài thủ đô Damascus và thành phố phía bắc Aleppo. Lực lượng chiến binh nổi dậy được cho là vừa giành được một số chiến thắng hiếm hoi và nhỏ nhoi sau nhiều tháng trời thua tan nát trước quân đội trung thành với Tổng thống Assad.
 
Được tiếp thêm sức mạnh và lợi thế từ những chuỗi trận chiến thắng liên tiếp trên chiến trường trong thời gian qua, chính quyền Tổng thống Assad cho biết, họ sẵn sàng cử phái đoàn tham gia vào hội nghị hòa bình ở Geneva sắp tới nhưng sẽ không chấp nhận bất kỳ điều kiện tiên quyết nào.
 
Quân đội Syria Tự do được phương Tây hậu thuẫn vốn là một nhóm lớn bao gồm nhiều đơn vị nổi dậy. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin đối lập, lực lượng này đang mất dần ảnh hưởng sau khi các phe nhóm Hồi giáo tập hợp lại với nhau, tạo thành một liên minh mới mang tên Liên minh Hồi giáo. Liên minh này có sự tham gia của những nhóm chiến binh mạnh nhất, chiến đấu hiệu quả nhất trong phe nổi dậy Syria.
 
Một quan chức ngoại giao cấp cao của Nga thẳng thắn cho biết, sở dĩ hội nghị Geneva II ban đầu được đề nghị tổ chức vào tháng 5 nhưng liên tục bị trì hoãn lâu như vậy là bởi vì Washington muốn có thêm thời gian để tổ chức, sắp xếp một phái đoàn đại diện cho phe nổi dậy đến tham dự hội nghị hòa bình này.
 
"Vấn đề chính hiện giờ vẫn là câu hỏi liên quan đến thành phần tham dự của phe đối lập Syria. Chính vì lý do này mà người Mỹ liên tục đòi thêm thời gian để hoàn thành tiến trình lập ra một phái đoàn của phe nổi dậy”, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga – ông Mikhail Bogdanov cho biết.
 
Có vẻ như Nga tiếp tục “ghi điểm” trước Mỹ trong việc xử lý cuộc khủng hoảng ở Syria. Trong khi Moscow đã thuyết phục và gây được sức ép để chính phủ Syria phải ngồi vào bàn đàm phán thì Washington cùng với các đồng minh của mình dường như bất lực trước phe nổi dậy. Nhiều người tự hỏi, phải chăng Mỹ và phương Tây chẳng có chút ảnh hưởng nào đến lực lượng mà họ đã hậu thuẫn mạnh mẽ suốt gần 3 năm qua trong cuộc chiến chống lại chính quyền của Tổng thống Assad.
 
Phe nổi dậy tiếp tục phơi bày mâu thuẫn
 
Trong khi Quân đội Syria Tự do tuyên bố không tham dự hội nghị Geneva II thì Liên minh Quốc gia Syria – một nhóm nổi dậy cũng được phương Tây hậu thuẫn, lại thông báo sẵn sàng tham gia một cách có điều  kiện vào hội nghị hòa bình quốc tế sắp tới. Diễn biến này lại một lần nữa bộc lộ mâu thuẫn sâu sắc trong nội bộ phe nổi dậy Syria.
 
Các nhân vật đối lập Syria ở thủ đô Istanbul cho biết, một số thành viên trong Liên minh Quốc gia Syria đã có mặt trong các cuộc đàm phán ở Geneva với đặc phái viên của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả-rập – ông Lakhdar Brahimi cũng như các quan chức đại diện của hai cường quốc Nga, Mỹ.
 
Phát ngôn viên của Liên minh Quốc gia Syria – ông Khaled Saleh cho hay, liên minh này sẽ có cuôc họp vào ngày 15/12 tới để đưa ra quyết định cuối cùng về việc có tham dự vào hội nghị hòa bình quốc tế Geneva II vào ngày 22/1 hay không.
 
Ông Saleh cho hay, nhóm của ông muốn biết liệu Tổng thổng Assad và các cường quốc bên ngoài có đáp ứng yêu cầu của Liên minh Quốc gia Syria trong việc thiết lập các hành lang viện trợ nhân đạo và phóng thích tù nhân chính trị hay không.
 
"Nếu họ đảm bảo các điều kiện cho hội nghị Geneva, chúng ta có thể tổ chức hội nghị này ngay ngày mai. Thay vì tập trung vào thành công của hội nghị Geneva II, họ lại tập trung vào ngày giờ diễn ra hội nghị”, ông Saleh đã nói như vậy.
 
Có thể nói, các cường quốc đang dồn nỗ lực cũng như đặt hy vọng vào hội nghị hòa bình sắp tới ở Geneva nhưng có vẻ như hội nghị này khó có thể thành công trong bối cảnh phe nổi dậy từ chối tham gia hoặc đòi tham gia một cách có điều kiện và hai phe nhóm đối địch nhau trên chiến trường nhất quyết không chịu nhượng bộ nhau.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc