Trung Quốc “nhân bản” vũ khí đỉnh cao của Mỹ?

08:44, 17/10/2013
|

(VnMedia) - Nhiều người đang phát sốt trước hình ảnh được tung lên mạng về một chiếc trực thăng AH-64D Apache nguyên bản xuất hiện ở Trung Quốc. AH-64D Apache vốn là một trong những vũ khí thành công nhất của Mỹ với sức mạnh hủy diệt đáng sợ.

 

Ảnh minh họa

Đây là hình ảnh chiếc AH-64D Apache nguyên bản ở Trung Quốc.


Những hình ảnh xuất hiện trên mạng cho thấy một chiếc AH-64D nguyên vẹn được chở công khai đằng sau một chiếc xe tải và không hề có gì che đậy. Người ta không rõ những bức ảnh này được chụp khi nào nhưng gần đây chúng mới được tung lên mạng China Defense Blog của Trung Quốc.

 

Loạt hình ảnh nói trên đã làm dấy lên lo ngại về việc Trung Quốc có thể đã tìm cách “nhân bản” được thứ vũ khí đỉnh cao đó của Mỹ. Trung Quốc được cho là đã từng sao chép thành công một số trong những hệ thống vũ khí tối tân nhất của Mỹ, tờ The Aviatonist đưa tin.

 

Các giả thuyết khác cho rằng, chiếc trực thăng tấn công AH-64D Apache xuất hiện ở Trung Quốc có thể chỉ là một mô hình nhái y như thật nhằm phục vụ cho một bộ phim hoặc có thể là một trong những chiếc máy bay Apache của Mỹ bị bắn hạ, bị rơi ở Iraq rồi sau đó được sửa chữa và xuất sang Trung Quốc.

 

Một giả thuyết nữa là chiếc trực thăng ở Trung Quốc chính là chiếc AH-64 bị bắn rơi nhưng vẫn còn nguyên vẹn trong cuộc tấn công năm 2003 của Mỹ vào Karbala. Khi đó, hai viên phi công đã bị bắt giữ và hình ảnh của họ xuất hiện trên truyền hình với chiếc trực thăng AH-64 còn nguyên vẹn. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc sau đó đã khẳng định chắc chắn rằng, chiếc Apache đã bị phá hủy hoàn toàn trong cuộc không kích diễn ra ngay ngày hôm sau.

 

Chưa rõ giả thuyết nào trên là đúng nhưng không có chuyện Trung Quốc mua được chiếc trực thăng AH-64 của Mỹ. Trung Quốc vốn không có tên trong danh sách các nước được phê chuẩn mua công nghệ vũ khí đỉnh cao đó của Mỹ.

 

AH-64 Apache của hãng Boeing là mẫu trực thăng 4 cánh quạt, hai động cơ. Nó lần đầu được phát triển và đưa vào bay thử năm 1975 trước khi được đưa vào biên chế chính thức trong quân đội Mỹ năm 1986.

 

Những chiếc trực thăng Apache sở hữu đầy đủ hệ thống điện tử hàng không hợp nhất, hệ thống vũ khí và thông tin liên lạc tối tân. Các công nghệ được sử dụng trong máy bay trực thăng Apache được xem là thông tin tối mật của quân đội Mỹ.

 

Khả năng Trung Quốc sao chép được công nghệ vũ khí tối tân trên của quân đội Mỹ không phải là không có khi mà vào năm 2011, Trung Quốc được cho là đã chế tạo thành công chiếc máy bay ném bom tàng hình đầu tiên sử dụng công nghệ mà họ lượm lặt được từ một chiếc chiến đấu cơ bị rơi của Mỹ.

 

Bắc Kinh đã cho trình làng chiếc máy bay chiến đấu tối tân Chengdu J-20 của họ hồi tháng 4 năm 2011. Vào thời điểm đó, giới quan chức và chuyên gia quân sự cho rằng, Trung Quốc có thể đã phát triển công nghệ tàng hình từ các phần của chiếc máy bay F-117 Nighthawk của Mỹ bị bắn hạ ở Serbia năm 1999.


Kiệt Linh - (theo DM)

Ý kiến bạn đọc