Nga ký được hợp đồng vũ khí “khủng”

06:08, 17/10/2013
|

(VnMedia) - Tập đoàn xuất khẩu vũ khí quốc gia Nga - Rosoboronexport vừa ký được một gói hợp đồng vũ khí lớn có giá trị lên tới 1 tỉ USD với Angola . Theo hợp đồng này, Nga sẽ cung cấp các vũ khí, thiết bị quân sự cũng như xây dựng một nhà máy đạn dược và cung cấp các dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng cho Angola, tờ nhật báo kinh doanh Vedomosti hôm nay (16/10) đưa tin.

Ảnh minh họa

Nga là một trong hai nước xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới. Nước này đang tìm cách kiếm thêm nhiều khách hàng tiềm năng, mở rộng thị trường xuất khẩu vũ khí cho họ.


Tập đoàn Rosoboronexport sẽ cung cấp 18 chiếc máy bay chiến đấu Su-30K cho quốc gia Nam Phi, tờ Vedemosti dẫn lời các nguồn tin từ tập đoàn xuất khẩu vũ khí của Nga và giới quân đội Nga cho biết.

 

Người ta cho rằng những chiếc chiến đấu cơ Su-30K được bán cho Angola rất có thể là đợt hàng mà Nga ban đầu chuyển giao cho Ấn Độ vào cuối những năm 1990, trước khi New Delhi nhận được những phiên bản Su-30MKI đa năng hiện đại hơn. Những chiếc Su-30K đã được trả lại cho Nga năm 2007 và kể từ đó chúng được để lay lắt trong một nhà máy sửa chữa ở Belarus, tờ Vedomosti cho biết.

 

Nga từng đề nghị bán số máy bay chiến đấu Su-30K nói trên cho một số nước như Belarus , Sudan ...

 

Ngoài chiến đấu cơ Su-30K, theo hợp đồng, Nga còn cung cấp cho Angola những chiếc trực thăng vận tải Mi-17, xe tăng, đạn pháo, súng cầm tay và đạn dược, tờ báo của Nga cho biết thêm.

 

Rosoboronexport cũng sẽ tiến hành các hoạt động bảo trì, bảo dưỡng cho những thiết bị quân sự do Nga sản xuất đang được sử dụng trong quân đội Angola .

 

Cả tập đoàn xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport và Bộ Quốc phòng Nga đều chưa đưa ra lời bình luận chính thức nào về những thông tin liên quan đến gói hợp đồng vũ khí khủng mà Nga vừa ký kết với Angola. Theo nguồn tin từ tờ nhật báo Vedomosti, gói hợp đồng đó được ký kết hồi tuần trước trong chuyến thăm của Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin đến Angola – một đồng minh địa chính trị của Nga kể từ thời Liên Xô.


Vân Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc