Chiến đấu cơ Syria “đọ” hỏa lực với rocket phe nổi dậy

11:36, 16/10/2013
|

(VnMedia) - Một loạt chiến đấu cơ Syria hôm qua (15/10) đã oanh kích dữ dội các khu vực đang nằm trong sự kiểm soát của phe nổi dậy. Đáp lại, lực lượng chiến binh nổi dậy cũng nã đạn súng cối và rocket vào thủ đô Damascus . Chiến sự nóng bỏng này diễn ra đúng ngày đầu tiên trong một dịp lễ lớn của người Hồi giáo.

 

Ảnh minh họa

 Cuộc nội chiến ở Syria diễn ra mỗi lúc một ác liệt và đẫm máu.


Những cuộc giao tranh ác liệt trong ngày lễ Eid al-Adha đã cho thấy mức độ ngày một quyết liệt và cứng rắn của cả hai phe trong cuộc nội chiến đẫm máu đã bước sang năm thứ ba ở đất nước Syria . Trước đó, các chiến binh đôi khi còn cố gắng kìm chế, thực hiện lệnh ngừng bắn trong ngày lễ của đạo Hồi.

 

Cuộc nội chiến ở Syria bắt đầu bùng lên từ những cuộc biểu tình hòa bình chống Tổng thống Bashar al-Assad hồi tháng 3 năm 2011. Cuộc chiến kéo dài hơn 2,5 năm qua này đã cướp đi sinh mạng của hơn 100.000 người và khiến hàng triệu triệu người dân Syria rơi vào tình trạng mất nhà cửa. Đất nước Syria giờ đây được ghép lại từ những mảnh khác nhau với nơi thì thuộc quyền kiểm soát của chính quyền và nơi thì thuộc quyền quản lý của phe nổi dậy. Cùng với đó, chiến trường đan xéo khắp đất nước.

 

Hồi đầu tuần, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã thúc giục chính quyền Syria và phe đối lập chính trị sống lưu vong bên ngoài phải nỗ lực tìm cách ngồi lại với nhau trong một ngày nào đó vào giữa tháng 11 tại hội nghị hòa bình để bàn bạc, đàm phán về một tiến trình chuyển tiếp chính trị.

 

Tuy nhiên, không có con đường rõ ràng nào tiến tới các cuộc đàm phán như thế và nhóm đối lập chính của Syria được phương Tây hậu thuẫn mới đây đã tuyên bố không tham gia vào hội nghị hòa bình nói trên.

 

Trong các cuộc giao tranh ngày hôm qua, lực lượng chiến binh nổi dậy đã bắn đạn súng cối và rocket tự chế vào 3 khu vực của thủ đô Damascus, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết. Tổ chức này dựa vào mạng lưới thông tin rộng lớn từ các nhà hoạt động đang có mặt trên khắp đất nước Syria .

 

Một đoạn băng hình nghiệp dư do Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cung cấp đã ghi lại hình ảnh 3 quả rocket được bắn đi và theo sau đó là một làn khói.

 

Hãng thông tấn SANA của Syria đưa tin, một quả đạn súng cối đã bắn trúng với một ngôi nhà ở khu vực al-Qanawat, gây ra một vụ hỏa hoạn và khiến 4 người bị thương. Phe nổi dậy thường xuyên bắn đạn súng cối vào các khu vực nằm trong sự kiểm soát của chính phủ ở thủ đô Damascus .

 

Ở ngôi làng Yabroud, cách thủ đô vài chục km, những kẻ tấn công đã cho phát nổ những khối chất nổ ở một loạt nhà thờ. Loạt vụ tấn công này đã gây hư hại cho các nhà thờ. Chưa ai đứng ra nhận trách nhiệm về những vụ tấn công nói trên nhưng hãng tin SANA đổ lỗi cho “các thành phần khủng bố”, cụm từ mà chính quyền Assad thường dùng để nói về phe nổi dậy. Tổng thống Assad giành được sự ủng hộ của những người dân tộc và tôn giáo thiểu số trong nước, trong đó có những người theo đạo Cơ đốc giáo.

 

Trong khi đó, trong đợt tấn công mới nhất của chính quyền, một loạt máy bay chiến đấu của quân đội đã oanh tạc dữ dội các mục tiêu ở ngôi làng Latamneh thuộc tỉnh phía bắc Hama, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho hay. 3 trẻ em thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

 

Quân đội trung thành với Tổng thống Assad còn oanh kích các khu vực ở quận Đông Ghouta, gần thủ đô Damascus .

 

Trong khi chiến sự diễn ra ác liệt, Tổng thống Assad hôm qua vẫn bình thản đến tham dự buổi cầu nguyện tại một đền thờ Hồi giáo ở Damascus . Động thái của ông Assad được xem là một thông điệp mà chính quyền Syria muốn phát đi với người dân Syria cũng như với thế giới rằng “mọi việc vẫn diễn ra bình thường” ở nước này.

 

Mỹ không thể lật đổ Assad?

 

Trong lúc này, Ngoại trưởng Kerry tuyên bố, Tổng thống Assad “đã mất tính hợp pháp để trở thành lực lượng gắn kết có thể đem đến hòa bình cho đất nước”. Ông này cho rằng, việc lật đổ ông Assad và thành lập một chính phủ mới ở Syria là “như cầu cấp thiết”.

 

Tuy nhiên, một nhà phân tích chính trị của Mỹ hôm qua đã nói với Press TV rằng, Mỹ không thể khăng khăng đòi lật đổ Tổng thống Assad trước khi vòng đàm phán hòa bình tiếp theo diễn ra.

 

“Việc Mỹ khăng khăng đòi hỏi một thứ gì đó kiểu thay đổi chính quyền trước khi hội nghị hòa bình Geneva 2 diễn ra thực sự là một điều không thể. Hội nghị đó sẽ quyết định chuyện gì xảy ra tiếp theo”, ông Bill Jones hôm qua đã nói như vậy.

 

“Tôi cho rằng, ông Kerry đang đi lòng vòng xung quanh vấn đề đó. Đây thực ra chỉ là một nỗ lực nhằm cứu vãn thể diện sau khi chính sách của họ bị phá vỡ hoàn toàn và họ buộc phải ngồi vào bàn đàm phán”, nhà phân tích Jones cho hay. Theo lời ông này, “hướng đi tiếp theo vẫn là tiến tới một giải pháp ngoại giao nào đó. Không ai có thể đặt ra bất kỳ điều kiện tiên quyết nào cho những cuộc đàm phán sắp tới”.

 

Vòng đàm phán đầu tiên về Syria đã được tổ chức ở Geneva hồi tháng 6 năm ngoái. Mỹ và Nga đang nỗ lực xúc tiến tổ chức hội nghị hòa bình Geneva 2 vào một ngày nào đó trong tháng 11 tới. Tuy nhiên, viễn cảnh của hội nghị này không mấy sáng sửa khi mà một thành phần chính trong phe đối lập Syria vừa lên tiếng tuyên bố từ chối tham gia hội nghị.

 

Trong một diễn biến khác có liên quan đến tình hình Syria, Tổ chức Cấm Sử dụng Vũ khí Hóa học (OPCW) và Liên Hợp Quốc vừa cử thêm một phái đoàn thứ hai đến Syria, nâng số nhân viên hoạt động ở đây lên con số 60. Đây là một bước nhằm đẩy nhanh tiến trình giải giáp vũ khí hóa học ở Syria . Các thanh sát viên vũ khí hóa học quốc tế đang tỏ ra rất lạc quan về những “tiến bộ” mà họ đạt được trong nhiệm vụ xác minh thông tin do chính phủ Syria cung cấp về kho vũ khí hóa học của nước này.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc