Iran đã chịu khuất phục trước các cường quốc?

09:01, 17/10/2013
|

(VnMedia) - Vòng đàm phán hạt nhân tiếp theo giữa Iran và các cường quốc phương Tây có thể sẽ được tổ chức tại Geneva vào tháng 11 tới, hãng thông tấn bán chính thức ISNA hôm qua (16/10) cho hay.

Viện dẫn thông tin từ nhà đàm phán hạt nhân của Iran – ông Abbas Araqchi, hãng thông tấn ISNA cho biết, vòng đàm phán hạt nhân tiếp theo giữa Iran và các nước P5+1 gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Mỹ cùng với Đức sẽ được tổ chức tại Geneva và “nó có thể diễn ra vào tháng 11”.
 
Ông Ali-Reza Salari, Đại sứ Iran tại Thụy Sĩ cũng xác nhận thông tin trên với hãng thông tấn ISNA.

Ảnh minh họa

Các đại diện của Iran và P5+1 đã nối lại vòng đàm phán mới ở Geneva hôm thứ Ba (15/10). Theo thông báo, hai bên hôm qua (16/10) đã thảo luận chi tiết về các đề xuất mà Iran đưa ra.
 
Vòng đàm phán trong hai ngày 15-16/10 tại Geneva, Thụy Sỹ lần này có sự chứng kiến của Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton và Ngoại trưởng Iran Mohammad-Javad Zarif.
 
Tại cuộc đàm phán này, Tehran đưa ra đề xuất có tựa đề “Khép lại cuộc khủng hoảng không cần thiết và mở ra chân trời mới” gồm 3 bước, tiến tới giải quyết bế tắc xoay quanh chương trình hạt nhân của Iran trong vòng 1 năm.
 
“Đã có nhiều phản ứng tốt trước đề xuất của chúng tôi. Chúng rất nghiêm túc. Chúng tôi không đến đây (Geneva-PV) để phí thời giờ của chúng tôi”, ông Abbas Araqchi, người đứng đầu đoàn đàm phán Iran nói với các phóng viên.
 
“Đề xuất của chúng tôi rất toàn diện và có thể mang đến một bước đột phá. Nhưng các bên đã đồng thuận không công bố chi tiết đề xuất này cho báo giới”, ông Araqchi nói thêm
 
Về phần mình, bà Ashton cho biết các bên liên quan đến dự vòng đàm phán mới với thái độ lạc quan một cách thận trọng nhưng với quyết tâm thật sự, đồng thời bày tỏ hy vọng vòng đàm phán sẽ mở cơ hội để thảo luận các chi tiết và thăm dò các khả năng.
 
Tiến trình đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran ngừng trệ từ sau vòng đàm phán hồi tháng 4 vừa qua ở Kazakhstan, khi Iran từ chối hạn chế một số hoạt động làm giàu uranium nhạy cảm để đổi lấy việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt nhằm vào nước này.

Tuy nhiên, sau khi lên nắm quyền tháng 8 vừa qua, tân Tổng thống Iran Hassan Rowhani cam kết đảm bảo sự minh bạch về chương trình hạt nhân của Iran, đổi lại các nước phương Tây cũng cần hủy bỏ lệnh cấm vận thương mại đối với Iran.


Đan Khanh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc