Nhăm nhe đánh Syria, Mỹ bị Nga, Iran cảnh cáo

08:35, 26/08/2013
|

(VnMedia) - Nga hôm qua (25/8) đã lên tiếng cảnh báo đầy sắc lạnh rằng, Mỹ không được lặp lại những sai lầm trong quá khứ trong khi nước Cộng hòa Hồi giáo Iran thẳng thừng cảnh cáo cường quốc số 1 thế giới sẽ phải hứng chịu hậu quả nghiêm trọng nếu dám tấn công đồng minh thân thiết của họ.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.


Nga cảnh báo Mỹ không lặp lại sai lầm quá khứ
 
Trong một tuyên bố được phát đi ngày hôm qua, Bộ Ngoại giao Nga đã cảnh báo Mỹ đừng lặp lại những sai lầm trong quá khứ, nói rằng bất kỳ hành động quân sự đơn phương nào ở Syria cũng làm phương hại đến các nỗ lực tìm kiếm hòa bình và gây ra ảnh hưởng mang tính tàn phá đối với tình hình an ninh ở khu vực Trung Đông.
 
Tuyên bố trên là câu trả lời của Nga trước một loạt thông tin rầm rộ gần đây về việc Mỹ đang cân nhắc lựa chọn tấn công quân sự vào đất nước Syria sau khi có cáo buộc chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công hồi tuần trước.
 
Nga đã so sánh giữa thông tin về việc lực lượng của Tổng thống Assad sử dụng vũ khí hóa học với chiến dịch can thiệp quân sự của Mỹ năm 2003 vào Iraq cũng với cái cớ là chính quyền của cố Lãnh đạo Iraq Saddam Hussein sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt. Sau này, có nhiều báo cáo khẳng định, chính quyền của ông Saddam Hussein không hề có vũ khí hủy diệt hàng loạt.
 
Moscow cho rằng, cáo buộc về việc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học có thể là một sự khiêu khích có tính toán của phe nổi dậy và rằng Mỹ có thể dùng cái cớ này để phát động một chiến dịch quân sự ở Syria.
 
“Tất cả những diễn biến trên làm người ta nhớ đến các sự kiện xảy ra cách đây hơn 10 năm khi Mỹ sử dụng những thông tin sai lệch về việc Iraq có vũ khí hủy diệt hàng loạt để qua mặt Liên Hợp Quốc tấn công vào nước này. Hậu quả của cuộc chiến ở Iraq đã rõ và mọi người đều đã thấy”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết.
 
Theo Moscow, những “ồn ào” hiện nay là nhằm để gây cản trở cho công việc của các chuyên gia Liên Hợp Quốc đang có mặt ở Syria với nhiệm vụ điều tra vấn đề sử dụng vũ khí hóa học ở nước này.
 
"Chúng tôi một lần nữa kêu gọi mạnh mẽ Mỹ không nên lặp lại những sai lầm trong quá khứ và không nên hành động đi ngược lại với luật pháp quốc tế”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết.
 
Theo Bộ Ngoại giao Nga, "bất kỳ hành động quân sự đơn phương nào qua mặt Liên Hợp Quốc đều sẽ dẫn đến tình trạng leo thang ở Syria và sẽ gây ảnh hưởng đến tình hình vốn đã đang bùng nổ ở Trung Đông theo cách gây thảm họa nhất”.
 
Moscow còn tuyên bố, bất kỳ hành động can thiệp quân sự nào cũng sẽ gây phương hại nghiêm trọng đến các nỗ lực của Nga và Mỹ trong việc tổ chức một hội nghị hòa bình quốc tế nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài hơn 28 tháng qua ở Syria và đã cướp đi sinh mạng của hơn 100.000 người.
 
"Việc đe dọa sử dụng vũ lực chống lại chính quyền của Tổng thống Syria chỉ phát đi thông điệp gây căng thẳng, xung đột cho phe nổi dậy. Tất cả những nước ủng hộ phe nổi dậy, có thể tác động đến lực lượng này, cần phải tìm một thỏa thuận nhanh nhất có thể từ những thành phần chống Assad để có thể tiến hành các cuộc đàm phán”, Bộ Ngoại giao Nga cho hay.
 
Tướng Iran cảnh báo Mỹ không được bước qua “lằn ranh đỏ”
 
Cùng với Nga, Iran cũng lên tiếng cảnh báo Mỹ không được bước qua “lằn ranh đỏ”, nói rằng bất kỳ hành động can thiệp quân sự nào vào Syria sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng. 
 
“Mỹ biết rõ ranh giới của lằn ranh đỏ trên mặt trận Syria và bất kỳ sự xâm phạm lằn ranh đỏ nào ở đất nước này đều sẽ gây ra hậu quả cực kỳ nghiêm trọng cho Nhà Trắng”, Phó Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Iran – Thiếu tướng Massoud Jazayeri ngày hôm qua đã tuyên bố nhưu vậy.
 
Theo ông Jazayeri, cuộc chiến ở Syria hiện nay là kết quả của một âm mưu do Mỹ và một số nước thực hiện với mục tiêu là nhằm phá hoại cuộc kháng chiến chống chính quyền Do Thái. Tướng Iran khẳng định, chính phủ và nhân dân Syria đã giành những chiến thắng lớn bất chấp thực tế là khối liên minh kẻ thù đang phát động một cuộc tấn công toàn diện vào họ.
 
“Chính phủ và nhân dân Syria đang giành thế thượng phong trong cuộc chiến được phát động bởi những tên khủng bố và những kẻ ngạo mạn trên thế giới (lực lượng đế quốc) cũng như bọn phản bội. Chiến dịch tuyên truyền do báo chí phương Tây phát động là nhằm để phá hoại những thắng lợi mà Syria đạt được trong cuộc chiến chống lại kẻ thù”, Tướng Jazayeri nói.
 
Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Seyed Abbas Araqchi phát biểu: “Iran đã nhiều lần thông báo rằng, cuộc khủng hoảng ở Syria không có giải pháp quân sự và những biện pháp hay phát biểu khiêu khích liên quan đến hành động quân sự sẽ chỉ làm cho tình hình khu vực thêm phức tạp và gây ra thêm nhiều căng thẳng”.
 
Những cảnh báo liên tiếp từ giới quan chức Nga và Iran nói trên được đưa ra trong bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hôm qua tuyên bố, Nhà Trắng đang cân nhắc các lực chọn quân sự khác nhau ở Syria. Trước đó, hôm 24/8, Tổng thống Obama đã có cuộc họp với các cố vấn an ninh để bàn về việc đánh hay không đánh Iran. Thậm chí, Mỹ được cho là đã điều thêm tàu chiến đến áp sát Syria để sẵn sàng chờ lệnh.
 
Nga và Iran là hai đồng minh thân thiết hàng đầu của chính quyền Syria. Cùng với Trung Quốc, các nước này phản đối việc Mỹ và phương Tây can thiệp quân sự vào cuộc nội chiến ở đất nước Trung Đông này.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc