Ấn Độ là nước duy nhất có tên lửa siêu thanh

15:35, 30/08/2013
|

(VnMedia) - Ấn Độ là nước duy nhất trên thế giới có tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos trong khi các nước khác đang nỗ lực tìm cách phát triển loại tên lửa này. Đây là tuyên bố vừa được một nhà khoa học hàng đầu có liên quan đến chương trình tên lửa BrahMos của Ấn Độ đưa ra.
 

 Ảnh minh họa

 Tên lửa siêu thanh BrahMos


Giám đốc Điều hành của BrahMos Aerospace – ông Sivathanu Pillai cho hay: “Trong cuộc chiến tranh của Mỹ nhằm vào Tổng thống Saddam Hussein của Iraq, các nước phương Tây đã sử dụng tên lửa hành trình Tomahawk. Ngay trong đêm đầu tiên của cuộc chiến, Mỹ đã phóng hơn 1.000 tên lửa hành trình, phá huỷ hệ thống phòng không của Iraq. Sau đó, máy bay chiến đấu mới có thể dội bom Iraq và cuộc chiến mới có thể thắng lợi”.
 
Tomahawk là tên lửa dưới tốc độ âm thanh và không thể bay với tốc độ nhanh hơn âm thanh, ông Pillai cho biết.
 
"Chúng tôi đã nghĩ đến việc chế tạo một tên lửa hành trình vượt ra khỏi các loại tên lửa bình thường. Và chúng tôi đã quyết định phát triển tên lửa hành trình siêu thanh – loại tên lửa có thể phóng đi với tốc độ vượt tốc độ âm thanh. Nga cũng đang phát triển loại tên lửa đó và chúng tôi đã thiết lập một liên doanh. Sau nhiều năm nỗ lực, chúng tôi đã phát triển, thừ nghiệm và đã chế tạo thành công tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos", ông Pillai nói.
 
"Những tên lửa BrahMos đã được đưa vào biên chế của quân đội chúng tôi và đó là quân đội duy nhất trên thế giới sở hữu loại tên lửa siêu thanh như vậy. Các nước khác đang cố gắng phát triển tên lửa hành trình siêu thanh của riêng mình”, nhà khoa học Ấn Độ cho biết.
 
Tên lửa hành trình bay ở độ cao thấp với tốc độ siêu thanh cực kỳ nguy hiểm cho kẻ thù, ông Pillai cho biết thêm.
 
Tên lửa BrahMos có tầm bắn khoảng 290km và có thể mang tới 300 kg đầu đạn thông thường. Tên lửa này có thể đạt tốc độ tối đa là 2,8 Mach, nhanh gấp 3 lần so với tên lửa hành trình siêu thanh Tomahawk của Mỹ. Tên lửa BrahMos được thiết kế dựa trên phiên bản tên lửa 3M55 Yakhont (SS-N-26) của Nga.
 
Ấn Độ  đã có trong tay những phiên bản tên lửa hành trình BrahMos phóng từ tàu nổi và từ mặt đất. Phiên bản trên không của tên lửa này đang trong quá trình hoàn thiện.
 
Chương trình tên lửa BrahMos là một liên doanh giữa Tổ chức Nghiên cứu và phát triển quốc phòng của Ấn Độ với Công ty NPO Mashinostroeyenia của Nga. Cái tên BrahMos là sự kết hợp giữa tên hai dòng sông Brahmaputra ở Ấn Độ và Moskva ở Nga.


Kiệt Linh - (theo PTI)

Ý kiến bạn đọc