Mỹ phải "xuống nước" trước Triều Tiên?

07:50, 11/04/2013
|

(VnMedia) - Hôm qua (10/4), Mỹ đã lên tiếng kêu gọi CHDCND Triều Tiên kiềm chế, ngừng gây hấn trong bối cảnh xuất hiện nhiều thông tin về việc Bình Nhưỡng chuẩn bị phóng tên lửa.
 
Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ - ông Patrick Ventrell cho biết, Washington đang giám sát sát sao tình hình và phối hợp chặt chẽ với các đồng minh và đối tác để kịp thời đối phó với với Triều Tiên.

“Như chúng tôi đã từng nói nhiều lần trước đây, phóng tên lửa đạn đạo sẽ là một hành động vi phạm trắng trợn các cam kết của Triều Tiên đối với hàng loạt nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”, ông nói với báo giới trong một buổi họp báo vắn.

Ảnh minh họa
Tàu đệm không khí của Triều Tiên tập trận

“Hành động đó chỉ khiến Triều Tiên càng thêm bị cô lập, phá hủy mục tiêu phát triển kinh tế của nước này. Bởi vậy, chúng tôi kêu gọi CHDCND Triều Tiên kiềm chế, đừng gây hấn thêm nữa”, ông nhấn mạnh thêm.
 
Trước đó, cũng trong hôm qua, viện dẫn nguồn tin tình báo, Ngoại trưởng Hàn Quốc – ông Yun Byung cho biết, khả năng Triều Tiên phóng một quả tên lửa tầm trung “tại bất cứ thời điểm nào trong nay mai” là rất cao.
 
Ông Ventrell khẳng định Mỹ đang xem xét “hàng loạt biện pháp cẩn trọng”, trong đó có phòng thủ tên lửa để tự bảo vệ mình và bảo vệ các đồng minh khỏi hiểm họa từ phía Triều Tiên.
 
Cẳng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên bùng phát lên tới đỉnh điểm kể từ khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 3 hôm 12/2 vừa qua nhằm đáp trả cuộc tập trận chung giữa Seoul và Washington.
 
Từ đó, Triều Tiên liên tục ra những lời đe dọa đầy thách thức đối với Hàn Quốc và đồng minh là Mỹ. Triều Tiên đe dọa sẽ tiến hành các cuộc tấn công nhằm các mục tiêu trọng yếu trên lãnh thổ Mỹ cũng như Hàn Quốc, trong đó có thể có một cuộc tấn công bằng hạt nhân và tuyên bố “tình trạng chiến tranh” với Hàn Quốc. Không kém phần, Mỹ và Hàn Quốc cũng tính có những động thái đáp trả đối với Triều Tiên khi tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận chung, triển khai nhiều loại vũ khí tối tân sẵn sàng “nghênh đón” tên lửa của Triều Tiên.
 
Những hành động “ông ăn chả bà ăn nem” của hai bên đang đẩy căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên lên tới đỉnh điểm, cận kề nguy cơ chiến tranh.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc