Nga bàn giao vũ khí tối tân cho Venezuela

14:30, 10/04/2013
|

(VnMedia) - Tập đoàn nhập khẩu vũ khí quốc gia của Nga – Rosoboronexport dự kiến sẽ hoàn tất việc bàn giao vũ khí trong các hợp đồng còn tồn đọng với chính phủ Venezuela vào cuối năm nay, người đứng đầu chi nhánh khu vực của tập đoàn – ông Sergei Ladygin hôm qua (9/4) cho hay.

 

Ông Ladygin, người dẫn đầu đoàn đại biểu của Rosoboronexport tham gia triển lãm vũ khí LAAD-2013 tại Brazil, cho biết: “Chúng tôi sẽ hoàn tất việc bàn giao tất cả các loại vũ khí còn lại cho Venezuela trong năm 2013”.

   

Quan chức này không cho biết cụ thể các vũ khí chuẩn bị bàn giao cho quân đội Venezuela thuộc những loại gì, nhưng cho biết chúng trị giá lên tới khoảng 2 tỷ USD.

 

 Ảnh minh họa


Trong khoảng từ năm 2005-2007, Venezuela đã đạt được các thỏa thuận mua vũ khí trị giá lên tới 4 tỷ USD với Nga, trong đó có các hợp đồng mua chiến đấu cơ Sukhoi, trực thăng tấn công, và trên 100.000 vũ khí hạng nhẹ khác, đặc biệt là loại súng trường tấn công nổi tiếng AK-103 và một thỏa thuận cho phép sản xuất chúng tại Venezuela.

   

Sau khi Tổng thống Venezuela Hugo Chavez qua đời hồi tháng 3 vừa qua, Nga cam kết sẽ tiếp tục hợp tác kỹ thuật - quân sự với Venezuela bất kể ai sẽ là người kế cận ông Chavez lên nắm quyền điều hành đất nước Nam Mỹ này.

 

Ông Ladygin còn cho biết, Rosoboronexport đang đàm phán với chính quyền lâm thời của Venezuela về viễn cảnh hợp tác vũ khí tương lai giữa hai bên. Quan chức trên nói: “Chúng tôi sẵn sàng cung cấp cho Venezuela các loại tàu tấn công nhanh và tàu ngầm”.

Năm 2010, Chính phủ Venezula cũng được bảo lãnh một khoản vay trị giá 2,2 tỉ USD để mua một số lượng lớn vũ khí do Nga sản xuất bao gồm 92 xe tăng chiến đấu chủ lực T72M1M, xe bọc thép BTR - 80 và các hệ thống pháo.

 

Theo các chuyên gia Nga , Venezuela sẽ trở thành nhà nhập khẩu vũ khí lớn thứ 2 của Nga chỉ sau Ấn Độ vào năm 2015.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc