Nga tập trận rầm rộ với tên lửa chiến lược

08:20, 10/04/2013
|

(VnMedia) - Tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-12M Topol (NATO gọi là SS-25 Sickle) sẽ có mặt trong cuộc tập trận đang diễn ra của Sư đoàn Tagil thuộc Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga ở Vùng Urals.

 

Thông tin trên vừa được Người phát ngôn của Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga – Thiếu tá Igor Yegorov đưa ra hôm qua (9/4).

   

Cuộc tập trận này đã được khai hỏa từ hôm thứ Hai (8/4) và sẽ kéo dài đến ngày thứ Bảy (13/4). Cuộc tập trận được tổ chức nhằm rèn luyện khả năng tương tác và tinh thần đồng đội giữa các tiểu đoàn thuộc sư đoàn trên, đồng thời kiểm tra hiệu quả chỉ đạo chiến trận trong mọi tình huống của lực lượng chỉ huy sư đoàn.

Ảnh minh họa

 

Sư đoàn Tagil cũng đang trong giai đoạn bị một ủy ban đặc biệt của Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga thanh tra nhằm đánh giá nhuệ khí, kỹ năng chiến đấu, khả năng thực hiện nhiệm vụ báo động thông thường cũng như chống khủng bố của các binh lính thuộc sư đoàn.

 

Hiện tại, Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga đang vận hành ít nhất 58 tên lửa đạn đạo SS-18 Satan phóng từ tàu ngầm, 160 hệ thống tên lửa Topol (SS-25 Sickle) mặt đất di động, 50 tên lửa Topol-M (SS-27 Sickle B) phóng từ tàu ngầm và 18 tên lửa Topol-M mặt đất di động cùng 18 hệ thống tên lửa RS-24 Yars.

 

RS-12M Topol là một loại tên lửa đạn đạo liên lục địa mang 1 đầu đạn hạt nhân. Nó có kích cỡ và hình dáng tương tự tên lửa Minuteman ICBM của Mỹ.

Tổ hợp tên lửa di dộng trên đường RT-2PM Topol do Viện Công nghệ Nhiệt Moscow nghiên cứu và triển khai trong giai đoạn từ năm 1985-1992. Các tên lửa SS-25 “Sickle” được sản xuất tại nhà máy chế tạo tên lửa Votkinsk gần Izhevsk cách thủ đô Matxcơva khoảng 1.000 km về phía Đông.


Tên lửa Topol đầu tiên của Nga được vận hành từ năm 1985.

 

Loại tên lửa này có tầm bắn tối đa lên tới 10.000 km và có thể mang 550 kiloton đầu đạn hạt nhân. "Vòng đời” của tên lửa SS-25 là 21 năm.

 

Theo kế hoạch, SS-25 Sickle vẫn sẽ có mặt trong nhóm tên lửa chiến lược của Nga cho tới năm 2015 và sau đó sẽ được thay thế bằng thế hệ tên lửa Topol-M hiện đại hơn.


Đan Khanh - (thei RIA)

Ý kiến bạn đọc