Syria không kích, không quân Thổ đáp trả

08:26, 15/11/2012
|

(VnMedia) - Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua (14/11) đã ra lệnh cho các máy bay chiến đấu của mình cất cánh khẩn cấp đến khu vực biên giới phía nam với Syria nhằm đáp trả một vụ không kích vào thành phố Ras al-Ain do quân của Tổng thống Bashar al-Assad thực hiện.
 
Không quân Syria đã dội bom xuống thành phố Ras al-Ain trong nhiều ngày nay trong một nỗ lực nhằm đánh đuổi phe nổi dậy ra khỏi nơi đây. Các chiến binh nổi dậy đã chiếm được Ras al-Ain hồi tuần trước trong một cuộc tiến công về khu vực đông bắc Syria – nơi chủ yếu là người Kurd và người Ả-rập sinh sống.
 
Một chiếc chiến đấu cơ của Syria đã bay dọc khu vực biên giới và tấn công hai lần trước khi bay vòng tròn và tiếp tục tấn công. Nhiều tòa nhà rung chuyển và những cột khói đen kịt bốc lên từ dưới mặt đất, bao trùm Ras al-Ain. Chưa có báo cáo gì về tình hình thương vong.
 
Người ta đã nghe thấy tiếng máy bay chiến đấu gầm rú trong lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ ngay sau khi một chiếc máy bay của Syria oanh kích Ras al-Ain – thành phố nằm sát biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Diễn biến trên lại khiến người ta lo ngại về khả năng bùng nổ chiến tranh ở khu vực biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Thổ Nhĩ Kỳ đã từng vài lần triển khai máy bay chiến đấu ở khu vực biên giới dài 900km với Syria và trực tiếp bắn đáp trả những vụ tên rơi đạn lạc từ Syria bay vào lãnh thổ nước này. Tuy nhiên, hiện tại các quan chức ở thủ đô Ankara chưa chính thức xác nhận việc họ ra lệnh cho máy bay chiến đấu của mình cất cánh khẩn cấp nhằm đáp trả Syria trong ngày hôm qua.
 
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, một trong những chính khách chỉ trích Tổng thống Assad mạnh mẽ nhất, hôm 13/11 đã tuyên bố, chính phủ của ông sẽ “đáp trả quyết liệt” bất kỳ động thái nào của Syria ở khu vực biên giới.
 
Tiếp đến, ngày hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Ismet Yilmaz cũng cảnh báo đầy cứng rắn rằng, các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trả đũa bất kỳ vụ xâm phạm không phận nào của máy bay Syria.
 
"Những quy định mới về luật tham chiến do Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra vẫn còn hiệu lực. Chúng tôi sẽ có đòn đáp trả thích đáng trước những vụ máy bay, trực thăng Syria vi phạm không phận của chúng tôi”, hãng thông tấn bán chính thức Anatolia dẫn lờn ông Yilmaz cho biết.
 
Thổ Nhĩ Kỳ dựng tên lửa, tạo vùng cấm bay đối phó với Syria?
 
Hôm 13/11, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã triệu tập một cuộc họp với Ngoại trưởng, Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng tham mưu trưởng quân đội để bàn về vấn đề Syria. Tuy nhiên, chi tiết nội dung cuộc họp này không được tiết lộ.
 
Cách đây khoảng một tuần, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ từng tiết lộ, họ đang cân nhắc khả năng triển khai một loạt khẩu đội tên lửa Patriot dọc biên giới với Syria. Đây rõ ràng là động thái của Ankara nhằm bảo vệ phe nổi dậy Syria bằng cách thiết lập một vùng cấm bay ở phía bắc nước này.
 
Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã liên tục kêu gọi các cường quốc thiết lập vùng cấm bay bên trong lãnh thổ Syria như họ đã làm ở Libya hồi năm ngoái. Tuy nhiên, lời kêu gọi này của Thổ Nhĩ Kỳ không nhận được mấy sự hưởng ứng từ các nước phương Tây.
 
Không rõ là liệu Thổ Nhĩ Kỳ có tiến hành được kế hoạch triển khai các khẩu đội tên lửa tối tân Patriot ở khu vực biên giới hay không. Tuy nhiên, một quan chức an ninh giấu tên của Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ, 3 ngôi làng biên giới của nước này hôm 13/11 đã được sơ tán vì “những lý do an ninh”.
 
Thổ Nhĩ Kỳ từng là một đồng minh của Tổng thống Assad nhưng hiện giờ lại là một nước chống chính quyền Syria hàng đầu. Quan hệ giữa hai nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã rơi vào căng thẳng kể từ khi cuộc nổi dậy ở đất nước Syria nổ ra từ hồi tháng 3 năm ngoái. Giới quan chức Thổ Nhĩ Kỳ liên tục bày tỏ sự ủng hộ đối với phe nổi dậy Syria và kêu gọi chính quyền của Tổng thống Assad từ chức. Trong khi đó, Syria cũng tỏ thái độ tức giận với nước láng giềng, cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ che chở cho các chiến binh nổi dậy, đào tạo và cung cấp vũ khí cho họ chống lại chính quyền của ông Assad.
 
Căng thẳng giữa Ankara và Damascus leo thang một cách đáng báo động sau những vụ "tên rơi đạn lạc" liên tiếp xảy ra ở khu vực biên giới hồi đầu tháng 10, khiến nhiều dân thường Thổ Nhĩ Kỳ thương vong. Vụ một quả đạn pháo từ các cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và phe nổi dậy ở Syria rơi nhầm xuống lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ làm 5 dân thường thiệt mạng hôm 3/10 được Ankara miêu tả là “giọt nước làm tràn ly”, buộc họ phải có hành động trả đũa. Những ngày sau đó, biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp nóng rẫy vì các cuộc “đọ” pháo qua lại giữa hai bên.
 
Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường sự hiện diện quân sự bằng cách triển khai thêm quân và vũ khí đến biên giới với Syria. Những diễn biến trên khiến nhiều người lo ngại, cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria sẽ nhanh chóng leo thang thành một cuộc chiến tranh khu vực thảm khốc.
 
Hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ đang là nơi tạm trú cho 120.000 dân tị nạn Syria và nước này được cho là cũng cung cấp nơi ẩn náu cho giới lãnh đạo phe nổi dậy Syria.


Kiệt Linh - (theo Reuters, AP, THX)

Ý kiến bạn đọc