Đại hạn liên tiếp giáng xuống đầu tướng lĩnh cấp cao Mỹ

14:21, 14/11/2012
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã giáng cấp một tướng 4 sao của Mỹ vì tội tiêu xài hoang phí. Vụ việc này diễn ra trong bối cảnh hai Tướng 4 sao khác của Mỹ là cựu Giám đốc CIA David Petraeus và Chỉ huy quân Mỹ ở Afghanistan – John Allen đang bị điều tra vì liên quan đến một bê bối tình ái.
 
Theo báo chí Mỹ cho biết, Bộ trưởng Panetta đã giáng cấp một bậc đối với Tướng William "Kip" Ward - Chỉ huy Bộ Tư lệnh châu Phi (AFRICOM) vì tội ông này đã chi tiêu hàng ngàn USD cho du lịch hạng sang và những tiêu xài không được phép khác. Bị hạ cấp một bậc đồng nghĩa với việc Tướng 4 sao Ward sẽ về nghỉ hưu ở bậc trung tướng, tương đương với 3 sao. Ông Ward còn bị buộc phải trả lại chính phủ 82.000 USD.
 
Quyết định trên đã được ông chủ Lầu Năm Góc đưa ra bất chấp sự phản đối của Chủ tịch Hội đồng Tham mưu liên quân Mỹ Martin Dempsey. Ông Dempsey đã kêu gọi Bộ trưởng Panetta cho phép Tướng Ward về hưu giữ nguyên cấp bậc 4 sao.
 
Tuy nhiên, một quan chức quân sự cấp cao giấu tên của Mỹ cho biết, Bộ trưởng Panetta đã xem xét vấn đề của ông Ward và khẳng định, ông này cần phải chịu trách nhiệm về những hành vi sai trái của mình.
 
Theo bản báo cáo điều tra của Bộ Quốc phòng Mỹ, Tướng Ward đã thường xuyên sử dụng xe quân sự để đưa vợ đi mua sắm, đi spa. Ông này cũng thường lấy tiền chính phủ để thanh toán cho những hoá đơn nghỉ qua đêm ở Bermuda cho xe tiếp nhiên liệu. Những lần như vậy, vợ chồng ông Ward thường ở những căn phòng khách sạn sang trọng có giá lên tới 750 USD/một đêm. Bản báo cáo cũng liệt kê một danh sách dài những lần nghỉ lại khách sạn sang trọng của Tướng Ward, vợ và các nhân viên của ông này. Chưa hết, Tướng Ward cũng thường sử dụng một đội mô tô gồm 5 chiếc mỗi khi đi lên Washington.
 
Trong một tuyên bố được phát đi ngày hôm qua (13/11), ông Chris Garrett - một phát ngôn viên của Tướng Ward, đã nói, Chỉ huy Bộ Tư lệnh châu Phi “chưa bao giờ có động cơ tư lợi cá nhân và luôn hoàn thành tất cả các nhiệm vụ được giao".
 
Ông Garrett nói thêm: "Trong khi Tướng Ward không phải là người hoàn hảo nhưng ông ấy luôn tin vào Chúa và có niềm tin rằng không có gì vinh dự hơn việc được là một người yêu nước dẫn dắt những người lựa chọn sự nghiệp phục vụ đất nước chúng ta trong lực lượng vũ trang”.
 
Với việc về nghỉ hưu ở cấp bậc 3 sao, ông Ward sẽ mất khoảng 30.000 USD tiền lương hưu mỗi năm. Ông này sẽ nhận được 208.802 USD tiền lương hưu/một năm thay vì nhận được 236.650 USD ở cấp bậc 4 sao.
 
Vụ giáng cấp Tướng Ward diễn ra đúng thời điểm giới quân sự ở Mỹ đang rúng động trước một vụ scandal đình đám liên quan đến Giám đốc CIA cũng là Tướng 4 sao – David Petraeus. Bất ngờ hơn, vụ bê bối này còn tiếp tục lôi thêm một vị Tướng 4 sao khác “vào cuộc”.
 
Hồi cuối tuần vừa rồi, người dân Mỹ đã bị một phen choáng váng khi Tướng Petraeus - một ngôi sao sáng trên chiến trường, thừa nhận ngoại tình. Ông Petraeus được tôn sùng vì những thành tích mà ông này đạt được khi chỉ huy hai cuộc chiến của Mỹ ở Iraq và Afghanistan. Tuy nhiên, chỉ hai ngày trước khi đến ngày sinh nhật thứ 60 của mình, vị Tướng 4 sao của Mỹ đã đột ngột đệ đơn xin từ chức Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và đơn từ chức của ông đã được Tổng thống Barack Obama chấp nhận.
 
Là một vị tướng được nhiều người tôn kính và khâm phục, việc ông Petraeus bất ngờ thừa nhận phản bội người vợ 37 năm đầu gối tay ấp đã gây rúng động toàn nước Mỹ. Và người phụ nữ khiến ông Petraeus “ngã ngựa” chính là người viết tiểu sử cho ông – cô Paula Broadwell.
 
Chưa hết, vụ scandal ngoại tình liên quan đến cựu Giám đốc CIA Petraeus tiếp tục lôi thêm một vị Tướng 4 sao đình đám khác vào diện bị điều tra. Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, họ đang điều tra những bức thư email “tán tỉnh” giữa Tướng John Allen, Chỉ huy hàng đầu của Mỹ ở Afghanistan, với một phụ nữ là trung tâm trong vụ scandal tình ái của ông Petraeus.
 
Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, các nhân viên điều tra đã sàng lọc 30.000 trang thư điện tử và các giấy tờ trao đổi qua lại khác giữa Tướng Allen và cô Jill Kelley – một nhân vật khá nổi tiếng ở Florida. Chính cô này là người đã tố cáo việc thường xuyên nhận được những bức thư quấy rối và từ đó người ta mới phanh phui ra vụ ngoại tình đáng xấu hổ của ông Petraeus.
 
3 tướng 4 sao gặp vấn đề trong một thời gian ngắn. Có vẻ như những ngày qua là thời kỳ đại hạn của các tướng 4 sao của Mỹ.


Kiệt Linh - (theo AP, Reuters)

Ý kiến bạn đọc