Iran bắn tên lửa, phô diễn sức mạnh đáng sợ

07:33, 15/11/2012
|

(VnMedia) - Quân đội Iran và Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) đã phóng thử một loạt tên lửa các loại và trình làng nhiều thành tựu quân sự mới trong cuộc tập trận không quân lớn nhất từ trước đến nay. Iran đã phô diễn được sức mạnh đáng sợ của mình trong cuộc tập trận đang diễn ra này.

 

Với cái tên "Modafe' an-e Aseman-e Velayat 4" (tạm dịch Bảo vệ Bầu trời 4), cuộc tập trận 7 ngày được tổ chức ở một khu vực rộng hơn 850.000 km vuông, chiếm khoảng một nửa lãnh thổ đất nước.

 

Trong ngày hôm qua (14/11), ngày thứ ba của cuộc tập trận, Iran đã phóng thử thành công hệ thống phòng không S-200 ở thành phố phía nam Bandar Abbas, chỉ huy Căn cứ Không quân Khatam al- Anbia - ông Farzad Esmaili cho biết. Theo ông này, các hệ thống S-200 của Iran được phát triển để tiêu diệt những mục tiêu trên cao.

 

Hệ thống tên lửa S-200 cũng có khả năng đối đầu với những chiếc máy bay chiến lược và tên lửa bán đạn đạo, ông Esmaili cho biết thêm.

 

Hồi tháng 7 năm ngoái, IRGC từng tiết lộ, Iran đã nâng cấp các hệ thống phòng không tầm xa S-200 do Nga sản xuất thành một hệ thống vũ khí hoàn toàn mới.

 

Cũng trong ngày hôm qua, lực lượng Không quân Iran đã thử thành công hai tên lửa tự chế khác có tên là Qader và Ya-Zahra 3 ở tỉnh phía đông Nam Khorasan, hãng thông tấn chính thức IRNA cho biết.

 

Tên lửa "Qader" được trang bị các hệ thống máy định tầm laser và điện quang trong khi tên lửa "Ya-Zahra 3" được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu tầm thấp.

 

Trước đó một ngày, hôm 13/11, hãng tin bán chính thức Fars cũng đưa tin, Iran đã phóng thử thành công hệ thống phòng không Hawk. Đài truyền hình quốc gia IRIB TV phát đi hình ảnh các tên lửa Hawk được đưa lên một chiếc xe tải và được phóng đi, hướng tới mục tiêu là một chiếc máy bay giả định.

 

Hôm 12/11, Bộ trưởng Quốc phòng Iran – Tướng Ahmad Vahidi đã trình làng một loại thủy phi cơ do chính nước này tự thiết kế và chế tạo. Chiếc thủy phi cơ này có khả năng phóng tên lửa và các loại máy bay không người lái.

 

Các chuyên gia Iran đã thiết kế hai mô hình của loại thủy phi cơ, một cho mục tiêu chiến đấu và một cho mục tiêu vận chuyển.

 

Thủy phi cơ dành cho mục tiêu chiến đấu mang tên "Tondar" có thể được trang bị nhiều loại vũ khí khác nhau trong đó có rocket, súng và các máy bay không người lái do ngành công nghiệp quốc phòng của Iran sản xuất.

 

Mô hình "Thunderbolt" có thể được sử dụng cho “các nhiệm vụ tuần tra bờ biển, do thám, đổ bộ, phòng vệ, vận chuyển hậu cần và cứu hộ, cứu trợ...”.

 

Đài truyền hình Press TV đưa tin, ngoài các tên lửa, hệ thống pháo binh và phòng không, một loạt những hệ thống vũ khí và thiết bị quân sự gồm các hệ thống do thám, các loại máy bay chiến đấu như F-4, F-5, F-7, F- 14, Mirage và Sukhoi cùng với các máy bay tiếp nhiên liệu sẽ được đem ra triển khai trong cuộc tập trận đang diễn ra này.

 

Các đơn vị quân đội của Iran sẽ diễn tập những chiến thuật hiện đại nhằm đáp trả các mối đe dọa gần đây từ một số khu vực của thế giới, ông Esmaili cho biết.

 

Theo lời ông Esmaili, cuộc tập trận lần này đã giúp Iran phô diễn sức mạnh toàn diện và thể hiện sự sẵn sàng của các lực lượng trong việc bảo vệ đất nước Iran . Cuộc tập trận là thông điệp “hòa bình” cho các nước bạn bè trong khu vực và là “cái tát mạnh” vào kẻ thù.

 

Iran đã tiến hành một loạt cuộc tập trận "Modafe' an-e Aseman-e Velayat" từ cách đây nhiều năm với mục đích là để chuẩn bị sẵn sàng cho các lực lượng phòng không đối mặt với những mối đe dọa từ phương Tây nhằm vào các cơ sở hạt nhân của họ.

 

Mỹ và các đồng minh phương Tây nghi ngờ Iran đang theo đuổi tham vọng chế tạo vũ khí nguyên tử dưới vỏ bọc một chương trình hạt nhân dân sự. Dù Iran liên tục bác bỏ cáo buộc này nhưng Mỹ và phương Tây vẫn ra sức tìm đủ mọi cách để ngăn chặn chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo. Mỹ và Israel không loại trừ khả năng tấn công phủ đầu vào các cơ sở hạt nhân của Tehran .

 

Đáp lại, giới lãnh đạo Iran cũng nhiều lần cảnh báo sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu các cơ sở hạt nhân của họ bị tấn công.


Kiệt Linh - (theo THX)

Ý kiến bạn đọc