Nga sắp có thêm máy bay ném bom chiến lược

07:55, 04/07/2012
|

(VnMedia) - Không lực Nga có thể sẽ tiếp nhận chiếc máy bay ném bom tầm xa thế hệ mới PAK-DA đầu tiên vào khoảng năm 2020 thay vì năm 2025 như kế hoạch ban đầu. Thông tin trên vừa được quyền chỉ huy phó của Không lực Nga – Thiếu Tướng Alexander Chernyayev đưa ra hôm 2/7.

 

“Tôi nghĩ nguyên mẫu đầu tiên của máy bay ném bom tầm xa PAK-DA sẽ được bàn giao cho Không lực Nga vào khoảng năm 2020,” ông Chernyayev nói trong một bài phỏng vấn được đăng tải trên website của Bộ Quốc phòng Nga hồi cuối tuần trước.


Trước đó,chỉ huy Không quân Tầm xa của Nga – Thiếu tướng Anatoly Zhikharev cho biết Không lực nước này có thể tiếp nhận máy bay ném bom chiến lược mới vào năm 2025.

   

Ông Chernyayev cho biết: “Giờ đây chúng tôi đã có đủ mọi thứ để phát triển máy bay ném bom này trước thời hạn và đưa nó vào hoạt động cùng với các loại máy bay ném bom chiến lược khác như Tu-95MS Bear, Tu-160 Blackjack, Tu-22M3 Backfire.”


Hồi giữa tháng 6 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị cho Bộ Quốc phòng đẩy nhanh tiến độ phát triển loại máy bay ném bom chiến lược tầm xa mới này.

     

Hiện nay, chỉ có Nga và Mỹ đang vận hành các loại máy bay ném bom liên lục địa kiểu này. Còn phần lớn các quốc gia sở hữu hạt nhân còn lại đều mới chỉ triển khai tên lửa đạn đạo liên lục địa.

 

Trong bài phỏng vấn, ngoài việc phát triển máy bay ném bom chiến lược mới, ông Chernyayev cho biết Không lực Nga còn đang có kế hoạch hiện đại hóa các loại máy bay ném bom như Tu-95MS, Tu-160 và Tu-22MS cũng như máy bay tiếp nhiên liệu trên không Ilyushin Il-78.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc