Iran thử thành công tên lửa đe dọa căn cứ Mỹ

07:46, 04/07/2012
|

(VnMedia) - Lực lượng Vệ binh Cách mạng tinh nhuệ của Iran hôm nay (3/7) đã phóng một loạt tên lửa đạn đạo, trong đó có tên lửa tầm xa có thể phá hủy mục tiêu ở Israel hoặc các căn cứ của Mỹ trong khu vực, báo chí Iran đưa tin.

 

Hãng thông tấn chính thức IRNA cho biết, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) hôm qua (2/7) đã khởi động cuộc tập trận tên lửa quy mô lớn mang tên Nhà Tiên tri Vĩ đại 7. Rất nhiều hệ thống tên lửa tầm xa, tầm ngắn và tầm trung của Iran sẽ "khoe" sức mạnh trong cuộc tập trận kéo dài 3 ngày này.

 

Trong các bài diễn tập ngày hôm nay, IRGC đã phóng một loạt tên lửa đất đối đất và các tên lửa này đều bắn trúng mục tiêu. Đáng chú ý nhất trong số những tên lửa “khoe” sức mạnh lần này là tên lửa Shahab-3. Đây là loại tên lửa có tầm bắn lên tới 800 dặm (1.300km), IRNA dẫn lời một sĩ quan hàng đầu của Iran cho biết.

 

"Cho đến lúc này, chúng tôi đã phóng một loạt tên lửa có tầm bắn từ 300 đến 1.300km trong cuộc tập trận”, Thiếu tướng Amir Ali Hajizadeh, người đứng đầu Sư đoàn Không quân của IRGC, cho hay. Ông này cũng ám chỉ thêm rằng, một số tên lửa khác thậm chí còn có tầm bắn xa hơn.

 

Iran đã tiến hành phóng thử một loạt tên lửa trong các cuộc tập trận lần trước, trong đó có một phiên bản của tên lửa Shahab-3 có tầm bắn lên tới 2.000km (1.200 dặm).

 

Israel nằm cách biên giới phía tây của Iran khoảng 1.000km (600 dặm) trong khi Hạm đội Thứ 5 của Mỹ đóng tại Bahrain chỉ cách bờ biển Iran khoảng 200km (120 dặm).

 

Những động thái phô trương sức mạnh trên của Iran diễn ra đúng thời điểm Liên minh Châu Âu vừa chính thức áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ đối với nước CH Hồi giáo từ hôm 1/7. Lệnh cấm vận này cùng các biện pháp trừng phạt khác được áp dụng nhằm ép Tehran từ bỏ chương trình hạt nhân gây tranh cãi. Khoảng 80% dự trữ ngoại hối của Iran là từ xuất khẩu dầu mỏ.

Iran liên tục nhấn mạnh, chương trình hạt nhân của họ là vì mục đích hòa bình. Tuy nhiên, các cường quốc phương Tây không tin điều này và liên tục gây sức ép buộc Iran phải từ bỏ chương trình hạt nhân của họ. Phương Tây cho rằng, Tehran đang ngấm ngầm theo đuổi việc sản xuất vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc một chương trình hạt nhân dân sự.

Hiện tại, Iran đang phải hứng chịu 4 gói lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vì nước này kiên quyết không chịu từ bỏ chương trình hạt nhân theo yêu cầu của các cường quốc phương Tây. Trong khi đó, Israel nhiều lần dọa đánh Iran nếu các nỗ lực ngoại giao nhằm buộc Tehran từ bỏ chương trình hạt nhân bị thất bại.


Kiệt Linh - (theo AP)

Ý kiến bạn đọc