Báo Trung Quốc: Philippines có “âm mưu” ở Biển Đông

17:45, 03/07/2012
|

(VnMedia) - Tờ báo hàng đầu của Trung Quốc hôm nay (3/7) đã đăng tải một bài viết, trong đó cáo buộc Philippines đang dàn dựng một âm mưu nhằm cố tình khuấy động căng thẳng ở Biển Đông. Tờ báo này cảnh báo, sự kiên nhẫn của Bắc Kinh không nên được hiểu nhầm là sự yếu đuối.
 
Bài xã luận trên tờ People's Daily – cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho rằng, Philippines đang một lần nữa âm mưu thổi bùng căng thẳng xung quanh vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông tại một hội nghị thượng đỉnh an ninh khu vực quan trọng dự kiến diễn ra cuối tuần này ở Campuchia.
 
"Trong hội nghị ngoại trưởng ASEAN sắp tới, Philippines chắc chắn sẽ nỗ lực khuấy động vấn đề Biển Đông bằng tất cả mọi phương tiện và chúng ta nên cảnh giác với âm mưu đó", tờ báo trên People’s Daily viết.
 
Theo tờ báo của Trung Quốc, ASEAN không phải là diễn đàn thích hợp để thảo luận về vấn đề Biển Đông. Tờ báo này nhắc lại lập trường của chính phủ Trung Quốc rằng, các cuộc đàm phán về tranh chấp Biển Đông chỉ nên diễn ra trên cơ sở song phương giữa các nước có liên quan trực tiếp. Hội nghị thượng đỉnh ở Campuchia thay vào đó nên tập trung vào những vấn đề khác như xây dựng một khu vực ASEAN phi hạt nhân, bài báo gợi ý.
 
Chưa hết, bài báo trên tờ People’s Daily còn lên tiếng nhắc nhở, tất cả các nước, trong đó có Philippines, cần phải nhớ rõ những lợi ích kinh tế mà họ có được từ sự bùng nổ của Trung Quốc.
 
"Điều Philippines muốn đi ngược lại với lợi ích chung của ASEAN và các nước ASEAN không nên làm theo. Trung Quốc mong muốn xây dựng hoà bình và sự ổn định cho khu vực nhưng ý định tốt đẹp của chúng tôi không nên được xem là sự yếu đuối hay nhân nhượng”, bài xã luận trên báo Trung Quốc đã cảnh báo như vậy.
 
Trung Quốc đã đưa ra những cáo buộc và cảnh báo trên đúng một ngày sau khi Tổng thống Philippines Benigno Aquino tiết lộ, ông có thể đề nghị Mỹ triển khai máy bay do thám ở Biển Đông để giúp nước này giám sát các vùng lãnh hải đang nằm trong tranh chấp.
 
Philippines và Trung Quốc chỉ vừa mới “tháo ngòi nổ” cho một cuộc đối đầu quyết liệt giữa hai nước kéo dài gần 2 tháng xung quanh bãi cạn Scarborough. Đây là vùng lãnh hải ở Biển Đông mà cả Manila và Bắc Kinh đều nhận là thuộc chủ quyền của mình. Sau vụ va chạm giữa tàu chiến lớn nhất của Philippines và hai tàu hải giám của Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough hôm 10/4, quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh đã rơi vào căng thẳng cao độ.


Kiệt Linh - (theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc