Thêm 85 sĩ quan phản bội, Tổng thống Assad lao đao

07:15, 03/07/2012
|

(VnMedia) - Thêm hàng chục tướng lĩnh và sĩ quan Syria hôm qua (2/7), đã rời bỏ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad và chạy trốn sang nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ, hãng tin Anatolia đưa tin.

 

Dẫn lời các quan chức địa phương, hãng tin Anatolia cho biết, có tất cả 85 tướng lĩnh và sĩ quan đã đào ngũ khỏi quân đội Syria trong ngày hôm qua . Trong số này có một vị tướng và nhiều quan chức quân sự cấp cao khác.

 

Những tướng lĩnh và sĩ quan trên đã chạy sang biên giới Thổ Nhĩ Kỳ ở Reyhanli, phía nam nước này. Họ là một phần trong số 293 người tháo chạy khỏi đất nước đợt này, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em.

 

Đây là vụ mới nhất trong một loạt vụ đào ngũ xảy ra trong quân đội Syria gần đây. Mới đây nhất, hôm 24/6, một vị tướng, hai đại tá, hai thiếu tá, một trung úy và 33 binh sĩ Syria đã rời bỏ chính quyền của Tổng thống Assad để chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ. Trước đó 2 ngày, 4 anh em đến từ tỉnh phía bắc Idlib gồm 2 thiếu tướng và 2 đại tá cũng đã tuyên bố rút khỏi quân đội Syria.

Trước đó nữa, hôm 21/6, một đại tá không quân của Syria đã lái chiếc chiến đấu cơ MiG đào tẩu sang Jordan và xin được tị nạn chính trị ở nước này. Đại tá Hassan Hamada là viên phi công đầu tiên mang theo cả máy bay chiến đấu đào tẩu ra khỏi đất nước Syria kể từ khi cuộc nổi dậy ở nước này nổ ra hồi đầu năm ngoái.

 

Hàng loạt vụ đào ngũ liên tiếp của các tướng lĩnh và sĩ quan  Syria gần đây là một cú giáng mạnh vào chính quyền của Tổng thống Assad trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ở nước này đang diễn biến ngày một nghiêm trọng.

 

Tính đến thời điểm này, đã có 14 tướng chạy khỏi Syria và đến xin tị nạn chính trị ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, hàng ngàn binh lính Syria cũng đã đào ngũ khỏi quân đội trong hơn 16 tháng diễn ra cuộc nổi dậy chống chính quyền của ông Assad. Những người này hiện trở thành đội quân xương sống của quân đội nổi dậy.

Trong khi đó, các tướng đào ngũ đang cung cấp sự giúp đỡ về hậu cần, tư vấn cho phe nổi dậy Syria . Tuy nhiên, không giống với cuộc nổi dậy ở Libya Yemen hồi năm ngoái, hiện chưa có thành viên nào trong nội các của Tổng thống Assad phản bội lại ông này.

 

Thổ Nhĩ Kỳ là nước đang cung cấp nơi ở cho hơn 35.000 người tị nạn Syria , trong đó có nhiều tướng lĩnh đào ngũ. Trong thời gian qua, Thổ Nhĩ Kỳ liên tục kêu gọi chính quyền của Tổng thống Assad từ chức. Điều đó đã khiến Damascus thực sự bất mãn với Ankara . Căng thẳng giữa hai nước bắt đầu leo thang nghiêm trọng hơn kể từ khi Syria bắn hạ một máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng trước. Hiện tại, khu vực biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ đang nóng bỏng bởi các hoạt động quân sự dọa dẫm, răn đe lẫn nhau.


Kiệt Linh - (theo AFP, AP)

Ý kiến bạn đọc