Iran dùng máy bay tàng hình "chơi xỏ" Mỹ

12:58, 19/01/2012
|

(VnMedia) - Chính phủ Iran hôm 17/1 đã khiến nhiều người sốc khi tuyên bố sẽ trả lại cho Mỹ chiếc máy bay do thám tàng hình tối tân mà lực lượng quân đội nước CH Hồi giáo đã bắn hạ được hồi tháng 12 năm ngoái. Tuy nhiên, hóa ra đây chỉ là một trò “chơi xỏ” của Tehran nhằm vào Washington.
 
Thay vì trả lại chiếc máy bay do thám RQ-170 Sentinel thật trị giá hàng triệu USD, Iran cho biết họ sẽ gửi cho Tổng thống Obama một phiên bản đồ chơi giống y hệt chiếc máy bay do thám tàng hình của Mỹ. Đây là loại máy bay do hãng sản xuất đồ chơi Iran Ayeh Art chế tạo và tung ra thị trường với giá bán chỉ 4 USD/1 chiếc. Các công dân Iran cũng có thể dễ dàng tự “sắm” cho mình một “chiếc máy bay do thám tàng hình tối tân” từ các cửa hàng bên ngoài bởi mỗi ngày công ty Ayeh Art sản xuất 2.000 chiếc máy bay loại này.
 
Đài phát thanh quốc gia Iran đưa tin, mô hình đồ chơi của chiếc máy bay RQ-170 Sentinel sẽ chỉ bằng 1/80 kích cỡ của chiếc máy bay thật với màu sắc sặc sỡ. Ngoài ra, trên những chiếc máy bay RQ-170 đồ chơi còn mang thông điệp mà Tehran muốn nhắn gửi đến Washington, đó là, "Chúng tôi sẽ đặt Mỹ dưới chân".
 
Iran hồi đầu tháng 12 năm ngoái đã tuyên bố bắn hạ một chiếc máy bay do thám tàng hình không người lái tối tân RQ-170 Sentinel của Mỹ khi chiếc máy bay này xâm phạm lãnh thổ Iran. Ngay sau đó, Iran đã cho trưng bày cái mà họ gọi là “biểu tượng chiến thắng” của đất nước CH Hồi giáo trong cuộc đối đầu kéo dài với Mỹ.
 
Các quan chức Nhà Trắng và Lầu Năm Góc đã rất lo lắng trước viễn cảnh những công nghệ quân sự tối mật chứa đựng trong chiếc máy bay tàng hình tối tân RQ-170 của Mỹ có thể rơi vào tay Iran và các đồng minh của Iran như Nga, Trung Quốc. Được biết, Nga và Trung Quốc đã đề nghị Tehran cho tiếp cận chiếc máy bay này.
 
Washington từng có ý định thực hiện một chiến dịch bí mật trên lãnh thổ Iran nhằm lấy lại hoặc phá hủy hoàn toàn chiếc RQ-170 nhưng họ đã rút lại kế hoạch này vì sợ nó sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến tranh với Iran.
 
Iran thường xuyên tuyên bố bắn hạ được những chiếc máy bay do thám của Mỹ, Anh và Israel ở khu vực vùng Vịnh Persian.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc