Mỹ đã “chuẩn bị đầy đủ” để đối phó với Iran

07:56, 19/01/2012
|

(VnMedia) - Quân đội Mỹ hiện tại “đã chuẩn bị đầy đủ” để đối phó với bất kỳ động thái hay nỗ lực nào của Iran nhằm đóng cửa Eo biển Hormuz – một trong những tuyến đường biển chiến lược quan trọng nhất của thế giới. Đó là tuyên bố vừa được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đưa ra ngày hôm qua (18/1).

 

Tại một cuộc họp báo của Lầu Năm Góc, khi được hỏi Washington có thực hiện sự điều chỉnh nào về lực lượng ở khu vực Trung Đông hay không trong bối cảnh Tehran đe dọa đóng cửa Eo biển Hormuz để trả đũa các biện phát trừng phạt kinh tế hà khắc, ông chủ Lầu Năm Góc đã trả lời: “Chúng tôi chẳng tiến hành một bước đi đặc biệt nào. Tại sao ư? Bởi vì, nói thật là chúng tôi đã chuẩn bị đấy đủ để đối phó với tình huống như thế này rồi”.

 

Bộ trưởng Panetta nhấn mạnh, các kế hoạch định kỳ vẫn tiếp tục khi Mỹ và các đồng minh xem xét một loạt những vấn đề nảy sinh liên quan đến Iran .

 

Hải quân Mỹ trong tháng này đã phái thêm một nhóm tàu sân bay tấn công đến khu vực Trung Đông. Mỹ khẳng định đây chỉ là một phần của kế hoạch luân chuyển bình thường chứ không phải là động thái củng cố lực lượng bất thường ở khu vực nhằm đối phó với Iran . Hiện tại, đang có hai nhóm tàu sân bay khổng lồ là USS Carl Vinson và the USS Abraham Lincoln hiện diện ở Trung Đông dưới sự quản lý của Bộ Chỉ huy Trung ương Hải quân Mỹ ở Bahrain.

 

Mỹ đã duy trì sự hiện diện quân sự ở vùng Vịnh trong nhiều thập kỷ nay nhưng gần đây, cộng đồng quốc tế bắt đầu lo lắng về khả năng xảy ra một cuộc đối đầu trong khu vực khi căng thẳng xung quanh vấn đề hạt nhân Iran leo thang và kèm theo đó là những hoạt động phô trương sức mạnh rầm rộ trong thời gian qua.

 

Mỹ còn có các lực lượng quân sự đóng tại những nước xung quanh khu vực vùng Vịnh gồm Các tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất, Qatar , Kuwait và một số nước khác.

 

Những ngày này, Iran liên tục đe dọa sẽ đóng cửa Eo biển Hormuz – nơi có tới 1/5 nguồn cung cấp dầu mỏ cho thế giới đi qua đây. Mới đây nhất, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran – lực lượng quân sự hùng mạnh nhất của nước CH Hồi giáo, đã tuyên bố nước này đã quyết định sẽ phong tỏa tuyến đường biển quan trọng Hormuz nếu bị áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào ngành dầu mỏ.

 

Đáp trả lại, Mỹ cũng cảnh báo sẽ không dung thứ cho bất kỳ hành động nào nhằm ngăn cản sự tự do đi lại của tàu thuyền ở khu vực Eo biển Hormuz. Tuy nhiên, hôm qua, Bộ trưởng Panetta vẫn bày tỏ mong muốn, các biện pháp ngoại giao sẽ giúp giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân Iran .


Kiệt Linh - (theo AP, THX)

Ý kiến bạn đọc