Nga không mong "chiến tranh lạnh" với Mỹ

08:40, 19/01/2012
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua (18/1) cho biết Nga không mong có một cuộc chạy đua vũ trang hay “chiến tranh lạnh” với Mỹ mặc dù giữa hai nước vẫn còn tồn đọng những chia rẽ về một số vấn đề như chương trình lá chắn tên lửa ở châu Âu.

 

Trong một hội nghị báo chí thường niên, Ngoại trưởng Lavrov nói: “Chúng ta không phải kẻ thù. Đối đầu không phải lựa chọn của chúng ta”.

 

Ông cho biết, quan điểm của Nga về hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ là “rất rõ ràng và đơn giản” nhưng đây vẫn là vấn đề gây tranh cãi giữa hai quốc gia.

 

Nga đã kịch liệt phản đối Mỹ triển khai hệ thống lá chắn tên lửa ở châu Âu vì cho rằng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới an ninh của Nga, tuy nhiên Mỹ khẳng định hệ thống phòng thủ tên lửa của họ chỉ nhằm đối phó với các cuộc tấn công từ các nước như Iran chứ không hề nhằm vào Nga.

 

Ngoài việc "dàn quân" ở tư thế sẵn sàng cho tình huống bất trắc, những diễn biến mới đây của cả Nga và Mỹ đều theo hơi hướng trở lại thời kỳ chạy đua vũ trang.


Ông Medvedev "dọa" Nga có thể từ chối thực hiện các biện pháp giải trừ quân bị và kiểm soát vũ khí, kể cả việc rút khỏi Hiệp ước cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược (START mới) nếu Mỹ tiếp tục triển khai hệ thống lá chắn tên lửa tại châu Âu (NMD) và NATO tiếp tục thành lập Hệ thống phòng thủ tên lửa chúng châu Âu (AMD) mà không có sự tham gia của Nga.


Mỹ cũng không chịu ngồi yên trước thái độ và những hành động này của Nga. Để đáp trả, Nhà Trắng đã ngừng cung cấp thông tin về các loại vũ khí thông thường và binh lính ở châu Âu cho Nga, viện cớ rằng Nga không thực hiện các điều khoản trong Hiệp ước Các lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu (CFE).


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc