Tàu sân bay Pháp xung trận, IS bị vùi dập trong lửa đạn

08:37, 01/10/2016
|

(VnMedia) - Ít nhất 8 chiếc chiến đấu cơ đã ồ ạt xuất kích từ tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp để đi dội bom các mục tiêu của tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Loạt trận tấn công này diễn ra ngày hôm qua (30/9) ở thành phố Mosul - một thành trì được IS thiết lập từ tháng 6/2014.

Tàu sân bay Charles de Gaulle
Tàu sân bay Charles de Gaulle

Đài phát thanh RTL đưa tin, 24 chiếc máy bay đã tham gia vào các đợt tấn công mới nhất của Pháp và trung bình cứ 3 phút lại có một đợt xuất kích.

Loạt trận không kích ngày hôm qua đánh dấu chiến dịch chống IS thứ ba của Pháp có sự tham gia của chiếc tàu sân bay Charles de Gaulle kể từ hồi tháng 2/2015. Con tàu có trọng tải 38.000 tấn chạy bằng hai lò phản ứng hạt nhân và có đội ngũ thủy thủ đoàn lên tới 1.900 người.

Pháp đã phải hứng chịu một số cuộc tấn công khủng bố do các nhóm có liên quan đến IS gây ra trong những năm gần đây, trong đó mới nhất là vụ tấn công hồi tháng 7 ở thành phố Nice trong lễ kỷ niệm Ngày Bastille. Một số người tin rằng, Paris đang có mặt ở Iraq để chuẩn bị cho cuộc tổng tấn công chiếm lại Mosul từ tay IS.

Liên Hợp Quốc mới đây cho biết, 700.000 người dân Mosul sẽ cần sự giúp đỡ khi chiến dịch tấn công được phát động. Đại diện của Cơ quan Tị nạn - ông Bruno Geddo cho biết: “Mosul có khả năng sẽ trở thành một trong những... thảm họa lớn nhất trong nhiều, nhiều năm trở lại đây.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian cho hay, “trận chiến giành lại Mosul chưa bắt đầu. Những cuộc tấn công ngày hôm nay chỉ là hoạt động mở rộng sự ủng hộ, hậu thuẫn của chúng tôi dành cho liên quân”. Ông Drian cho biết, Paris đang bàn bạc với Mỹ và các bên khác để tổ chức chiến dịch tấn công.

"Sẽ sớm có một chiến dịch tấn công lớn”, Bộ trưởng Quốc phòng Drian khẳng định. Chiến đấu cơ Rafale của Pháp đã thực hiện 32 nhiệm vụ trong tuần qua, hỗ trợ cho binh lính Iraq và tiêu diệt 4 mục tiêu. Ở khu vực quanh Qayara, cách Mosul về phía nam vài chục km, có 4 hệ thống pháo Caesar và khoảng 150 binh sĩ của quân đội Pháp cùng với các nhóm y tế và hậu cần.

Bộ Quốc phòng Pháp cho hay, quân của họ đang đào tạo các binh lính Iraq và thực hiện những nhiệm vụ chiến thuật, nhưng chưa tham gia vào chiến đấu.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc