Sau cảnh báo "lạnh người", chiến tranh Nga-Mỹ bùng nổ?

08:38, 01/10/2016
|

(VnMedia) - Sau khi Mỹ đưa ra cảnh báo sắc lạnh về việc nếu Nga không hợp tác với Mỹ thì Moscow sẽ tiếp tục phải đưa quân lính về nhà “trong những chiếc túi xác”, nhiều người đang lo ngại viễn cảnh một cuộc chiến tranh toàn diện bùng nổ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - ông John Kirby
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - ông John Kirby

Tại một cuộc họp báo thường kỳ diễn ra hồi giữa tuần, cựu thư ký báo chí Lầu Năm Góc và hiện lại phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - ông John Kirby đã tuyên bố đầy cứng rắn rằng: "Hậu quả là cuộc nội chiến ở Syria sẽ tiếp diễn, những thành phần cực đoan và các nhóm cực đoan tiếp tục lợi dụng các lỗ hổng ở Syria để mở rộng hoạt động của chúng, trong đó chắc chắn sẽ có những cuộc tấn công nhằm vào các lợi ích của Nga, thậm chí là các thành phố của Nga. Và Nga sẽ tiếp tục phải đưa binh sĩ của mình về nước trong những chiếc túi xác. Họ sẽ tiếp tục mất mát các nguồn lực - thậm chí là thêm nhiều chiếc máy bay”.

Phát biểu trên được hiểu là một lời đe dọa, cảnh báo ngầm nhằm vào Moscow trong bối cảnh sự hợp tác giữa Nga và Mỹ trên chiến trường vừa chớm nở đã bắt đầu tan vỡ dần.

Nga rất tức giận trước lời đe dọa của Mỹ. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã viết trên Facebook rằng: “Các bạn có thấy những lời phát biểu về ‘túi xác’, về ‘những kẻ khủng bố tấn công các thành phố Nga’ và về ‘việc mất máy bay’ nghe giống như là lệnh hãy làm đi chứ không phải là một phát biểu mang tính ngoại giao?”

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết: “Liên quan đến lời đe dọa của ông Kirby về viễn cảnh Nga mất máy bay và đưa binh sĩ về nước trong ‘túi xác’, tôi chỉ muốn nói, chúng tôi được cung cấp thông tin rất đầy đủ ở Syria, kể cả ở Aleppo và biết chính xác có bao nhiêu chuyên gia ngầm đang hoạt động ở đó với nhiệm vụ lên kế hoạch chiến dịch và chỉ huy lực lượng chiến binh”.

"Thông thường, người ta tiếp tục nói với chúng tôi rằng, họ đang cố gắng như không đạt được hiệu quả trong việc tách bạch giữa nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra với phe nổi dậy. Tuy nhiên, nếu có nỗ lực nào nhằm thực hiện lời đe dọa nói trên thì còn lâu mới có chuyện lực lượng chiến binh có được túi xác hay có thời gian để cứu chính bản thân họ”, ông Konashenkov cảnh báo.

Cuộc khẩu chiến trên cho thấy vẫn còn nguy cơ rất cao về khả năng bùng nổ chiến tranh toàn diện giữa Nga và Mỹ. Sau khi nỗ lực tìm kiếm một sự hợp tác giữa Nga và Mỹ không thành, hai cường quốc này đang đối đầu nhau gay gắt. Không chỉ tung ra những lời cảnh báo sắc lạnh, Mỹ còn được cho là đang tính đến chuyện dùng sức mạnh quân sự trên chiến trường Syria. Viễn cảnh này nếu xảy ra chắc chắn sẽ khiến nguy cơ xung đột vũ trang Nga-Mỹ tăng cao.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc