Biển Đông: Trung Quốc cảnh báo láng giềng "đừng đùa với lửa"

11:14, 30/09/2016
|

(VnMedia) - Tức giận trước việc Nhật Bản đóng một vai trò ngày càng tích cực ở Biển Đông, Trung Quốc hôm qua (29/9) đã tung ra cảnh báo sắc lạnh cho nước láng giềng mạnh nhất và cứng rắn nhất của mình.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Căng thẳng đang leo thang giữa Tokyo và Bắc Kinh vì cuộc tranh chấp ở biển Hoa Đông – nơi hai nước đều đòi chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Mối quan hệ này tiếp tục xấu đi nghiêm trọng khi Nhật Bản bắt tay cùng đồng minh Mỹ tham gia vào các cuộc tuần tra quân sự ở Biển Đông.

"Chúng tôi phải nghiêm khắc nhắc nhở Nhật Bản rằng, đó là một sự tính toán sai lầm. Nếu Nhật Bản muốn tiến hành tuần tra chung hay tập trận chung ở vùng lãnh hải nằm trong quyền tài phán của Trung Quốc thì thực sự họ đang đùa với lửa. Quân đội Trung Quốc sẽ không ngồi yên", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc – ông Yang Yujun đã cảnh báo như vậy.

Mỹ và các đồng minh ở Thái Bình Dương phản đối việc Trung Quốc xây dựng một loạt đảo nhân tạo trái phép ở Biển Đông, lo ngại rằng Bắc Kinh có thể sử dụng các công trình đó để thiết lập một vùng phòng không và tiến gần hơn tới tham vọng độc chiếm khu vực biển chiến lược, giàu tài nguyên.

Hải quân Mỹ đã tiến hành một số chiến dịch tự do hàng hải ở trong phạm vi 12 hải lý so với những đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Hồi đầu tháng này, tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ cho chiến dịch của Lầu Năm Góc ở Biển Đông. Bà Inada tuyên bố sẽ tham gia các cuộc tuần tra chung và tập trận chung với Mỹ trong khu vực. Điều này đã khiến Trung Quốc tức giận.

Biển Đông là một trong những vùng biển quan trọng nhất thế giới bởi nó chứa các tuyến đường hàng hải sống còn. Đồng thời Biển Đông còn được cho là chứa đựng một trữ lượng tài nguyên thiên nhiên hấp dẫn, đặc biệt là dầu mỏ. Chính vì thế, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm Biển Đông.

Trung Quốc gần đây đã và đang đẩy mạnh các hoạt động bồi đắp, cải tạo và xây dựng hàng loạt đảo nhân tạo và các công trình trái phép trên Biển Đông. Hoạt động bồi đắp làm thay đổi thế nguyên trạng ở Biển Đông của Trung Quốc hiện nay đang gây ra sự lo ngại, bất bình rất lớn trong khu vực nói riêng và cộng đồng thế giới nói chung.

Trong thời gian qua, Trung Quốc đã vấp phải sự phản đối, đối phó và đáp trả một cách quyết liệt và mạnh mẽ chưa từng có của các nước láng giềng cũng như của các cường quốc lớn trên thế giới. Điều gây quan ngại hơn nữa là những công trình mà Trung Quốc đang cấp tập xây dựng trái phép ở Biển Đông có khả năng được dùng cho mục đích quân sự. Động thái của Trung Quốc được tin là một bước tiến dài táo tợn để nước này tiến tới tham vọng độc chiếm Biển Đông.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc