Ngỡ ngàng lời thú nhận sai lầm của Obama

09:49, 11/04/2016
|

(VnMedia) - Trong năm cuối cùng tại vị, Tổng thống Barack Obama đã mất khá nhiều thời gian để nhấn mạnh đến những gì được ông xem là nằm trong danh sách dài các thành tựu mà ông đạt được kể từ khi lên cầm quyền năm 2008. Tuy nhiên, trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây, ông chủ Nhà Trắng bất ngờ thừa nhận cái mà ông gọi là “sai lầm tồi tệ nhất".

Tổng thống Obama
Tổng thống Obama

Tổng thống Obama thừa nhận rằng, sai lầm lớn nhất của ông trong thời kỳ nắm quyền lãnh đạo siêu cường số 1 thế giới chính là việc không đưa ra được một kế hoạch sau khi NATO can thiệp quân sự vào cuộc khủng hoảng ở Libya.

"Có lẽ đó là việc không lên kế hoạch cho những ngày sau khi tôi thực hiện điều mình cho là đúng trong hành động can thiệp vào Libya", ông Obama đã nói như vậy với kênh truyền hình Fox News trong cuộc trả lời phỏng vấn được phát đi ngày hôm qua (10/4) khi được đề nghị bình luận về sai lầm tồi tệ nhất của ông này trong hai nhiệm kỳ làm tổng thống.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm rằng, tình hình ở Libya sau khi lật đổ Tổng thống Muammar Gaddafi năm 2011 là “một đống hỗn độn”.

Libya đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ sau phong trào Mùa Xuân Ả-rập năm 2011. Phong trào này sau đó đã leo thang thành một cuộc nội chiến và kết cục là chính quyền của Tổng thống Gaddafi đã bị lật đổ một cách thê thảm bởi lực lượng cực đoan Hồi giáo được phương Tây hậu thuẫn.

Chính quyền của Tổng thống Obama đã ủng hộ NATO tung hoả lực vào Libya để đảm bảo rằng phe nổi dậy ở nước này có thể lật đổ được chính quyền của ông Gaddafi sau cuộc nổi dậy năm 2011. Kể từ sau cái chết của ông Gaddafi, ảnh hưởng của các nhóm Hồi giáo cực đoan trong đất nước Libya đã ngày một tăng lên.

Sự can thiệp quân sự được Mỹ hậu thuẫn năm 2011 vào Libya giúp lật đổ Tổng thống Gaddafi chỉ làm gia tăng tình hình bất ổn, hỗn loạn ở quốc gia Bắc Phi. Cho đến tận thời điểm này, cuộc khủng hoảng ở Lybia vẫn chưa hề được tháo gỡ.

Cả Tổng thống Obama và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đều khăng khăng cho rằng, việc lật đổ ông Gaddafi không phải là nguyên nhân gây ra tình trạng hỗn loạn ở Libya mà là do họ thất bại trong việc ủng hộ cho một chính phủ ổn định ở quốc gia này sau đó. Hiện tại, một chi nhánh của IS đã tìm được chỗ đứng vững chắc ở Libya và Mỹ đã bắt đầu tiến hành các cuộc không kích nhằm vào những sào huyệt của IS ở Libya kể từ hồi tháng Hai.

"Đây là bài học mà tôi đang áp dụng mỗi khi chúng tôi được đề nghị can thiệp quân sự vào nơi nào đó. Tôi sẽ đặt câu hỏi liệu chúng ta đã có kế hoạch cho những gì xảy ra sau đó chưa?", ông Obama thành thật cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn với đài BBC cách đây hai tuần.

Nói về thành tựu lớn nhất, ông Obama cho biết, ông tin đó là những hành động mà ông đưa ra nhằm cứu nền kinh tế khỏi cuộc Đại Suy thoái năm 2008.

Libya đã bị mắc kẹt trong một cuộc nội chiến kể từ sau khi Nhà lãnh đạo lâu năm của họ - Muammar Gaddafi bị lật đổ năm 2011. Khoảng trống quyền lực để lại sau đó đã gây ra một cuộc hỗn loạn kéo dài với rất nhiều các nhóm chiến binh lao vào cấu xé để tranh giành quyền lực trên khắp đất nước, đặc biệt là IS. Tổ chức khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã tiến hành hàng loạt cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở dầu mỏ của Libya.

London và Washington đã và đang đưa các nhà ngoại giao và chuyên gia quân sự đến để tìm kiếm đồng minh trong số những thành phần đối lập và lực lượng chiến binh ở Libya có thể sẵn sàng đứng lên nhận sự giúp đỡ từ quân đội Anh để chống lại lực lượng chiến binh gồm 3.000 quân của IS ở Libya. Nhiều quan chức phương Tây cảnh báo IS đang mở rộng và tiến ngày một sâu vào đất nước Libya.

Libya rõ ràng được xem là một thất bại cay đắng của phương Tây bởi sự can thiệp của họ vào đây không đem lại một kết quả tốt đẹp hơn như nhiều người từng chờ đợi. Thay vào đó, đất nước này đang ngập chìm trong cuộc khủng hoảng tồi tệ hơn rất nhiều so với thời trước nội chiến.


Ý kiến bạn đọc