Xác người la liệt sau vụ nổ pháo hoa tại Ấn Độ!

06:44, 11/04/2016
|

(VnMedia) - “Một quả cầu lửa khổng lồ bùng lên giữa đám đông. Ít phút sau trên mặt đất người chết nằm la liệt. Tôi không rõ chuyện gì đã xảy ra”, một nhân chứng may mắn sống sót sau thảm hỏa nổ pháo hoa khiến hơn 100 người thiệt mạng tại Ấn Độ thuật lại.

Thảm họa kinh hoàng

Sáng 10/4, hàng nghìn người dân ở tỉnh Kerala, miền nam Ấn Độ đã tập trung về ngôi đền Puttingal để chuẩn bị cho lễ Vishu, một tập tục chào đón năm mới của người dân nơi đây. Vì là sự kiện có ý nghĩa tinh thần rất lớn, ban tổ chức dự định sẽ tổ chức một lễ bắn pháo hoa hoành tráng.

Hơn 100 người thiệt mạng sau vụ nổ pháo hoa
Hơn 100 người thiệt mạng sau vụ nổ pháo hoa

Thế nhưng một sự cố đã xảy ra khiến ngày lễ này trở thành tấn bi kịch với người dân Kerala. Khi đám đông đang tụ tập, bất ngờ kho pháo hoa phát nổ, tạo ra một đám cháy lớn cùng tiếng nổ rung chuyển cả một khu vực rộng lớn.

Giới chức Ấn Độ cho biết, ít nhất 106 người đã thiệt mạng và hơn 500 người khác bị thương. Ngay sau khi xảy ra vụ nổ pháo hoa, hàng chục xe cứu thương, cứu hỏa và an ninh đã được điều tới để cấp cứu những người gặp nạn.

Tại hiện trường, một cảnh tang thương đập vào mắt những người chứng kiến. Nhiều người chết cháy đen không thể nhận diện nằm dài trên mặt đất. Những người may mắn ở vòng ngoài bị thương rên rỉ kêu cứu. Nhà kho và khu vực tiếp đón dân của ngôi đền Puttingal đã bị phá hủy hoàn toàn.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã ngay lập tức có mặt tại khu vực này và trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ nạn nhân. Ông cho biết, đây là sự cố đau lòng và không thể miêu tả bằng lời.

Các bệnh viện ở khu vực hoạt động hết công suất nhưng vẫn không thể đáp ứng được số nạn nhân nhập viện quá đông. Trước tình thế đó, một nhóm bác sỹ từ New Delhi đã được điều xuống khu vực này để chữa trị cho những trường hợp bị bỏng quá nặng.

Cảnh sát và lực lượng y tế cũng tiến hành xét nghiệm DNA để xác định danh tính của nhiều nạn nhân chết cháy.

“Một quả cầu lửa khổng lồ bùng lên giữa đám đông. Ít phút sau trên mặt đất người chết nằm la liệt. Tôi không rõ chuyện gì đã xảy ra”, một nhân chứng 62 tuổi may mắn sống sót sau thảm hỏa nổ pháo hoa thuật lại với báo giới.

Bà Nirmala, 58 tuổi, sống gần đó cho biết. Bà cảm thấy mặt đất rung chuyển và nghĩ đó là một cơn động đất nên đã chui xuống gầm giường để lánh nạn. Một lát sau khi chui ra, bà thấy điện đã bị ngắt và nhiều người chạy tán loạn.   

Ngôi đền không được cấp phép bắn pháo hoa

Người dân bỏ chạy tán loạn sau vụ nổ
Người dân bỏ chạy tán loạn sau vụ nổ

Đại diện cảnh sát tỉnh Kerala cho biết, ban tổ chức lễ hội tại đền Puttinga không được cấp phép bắn pháo hoa do công tác tổ chức và an ninh không đảm bảo. Tuy nhiên, pháo hoa vẫn được tập kết tại nơi đây và dẫn tới thảm kịch với người dân tỉnh Kerala. Hiện giới an ninh Ấn Độ vẫn chưa thể xác định  nguyên nhân dẫn tới vụ nổ kho pháo hoa này.

Hãng tin Reuters thì cho biết, do bất cẩn trong lúc thực hiện nghi lễ, một quả pháo đã văng đúng vào vị trí lán chứa pháo hoa, tạo ra vụ nổ “thổi bay” mái khu vực tiếp đón dân của ngôi đền Puttingal và khiến một tòa nhà lân cận đổ sập.

Tỉnh Kerala nổi tiếng với nhiều ngôi đền hàng trăm năm tuổi và thường được những người “có máu mặt” đứng ra tổ chức các lễ hội hàng năm. Gần đây nhiều ngôi đền tổ chức bắn pháo hoa biểu diễn, có trọng tài để phân định thắng thua.

Văn phòng Thủ tướng Narendra Modi cho biết, trước mắt Chính phủ Ấn Độ sẽ hỗ trợ số tiền tương đương 3.000 USD cho mỗi gia đình có thân nhân thiệt mạng trong vụ nổ pháo hoa. Những người bị thương sẽ nhận được 750 USD.

Sau khi sự cố xảy ra, rất nhiều người có bạn bè, người thân tới dự lễ hội đã đổ xô về khu vực này. Họ hy vọng người thân của mình may mắn sống sót. Rất nhiều bức ảnh đã được dán vội lên các bức vách của căn lều y tế dựng tạm để sơ cứu nạn nhân.

Nhiều nguồn tin cho hay, sau sự cố nổ pháo hoa, nhiều vị quan chức của ngôi đền đã biến mất và cảnh sát chưa thể liên lạc được với những người này!


Ý kiến bạn đọc