Thủ tướng Ukraine ra đi trong cay đắng

07:05, 11/04/2016
|

(VnMedia) - Sau nhiều tuần diễn ra cuộc khủng hoảng chính trị căng thẳng ở thủ đô Kiev, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk cuối cùng đã buộc phải nói lời từ chức. Đây là điều đã được nhiều người Ukraine trông đợi từ lâu.

Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk
Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk

Ông Yatsenyuk đã thông báo về quyết định từ chức của mình trong ngày hôm qua (10/4) trên một bài phát biểu được phát đi trên kênh truyền hình. Theo lời ông này, ông sẽ chính thức đệ đơn từ chức lên Quốc hội vào thứ Ba tới (12/4).

Thủ tướng Yatsenyuk đã bị mất lòng dân nghiêm trọng. Điều này được thể hiện rõ qua tỉ lệ ủng hộ ông luôn xoay quanh số có một chữ số, thậm chí có lúc nó về gần đến con số 0. Người dân Ukraine đổ lỗi cho ông Yatsenyuk về nền kinh tế trên bờ vực sụp đổ cũng như về thất bại trong việc thực hiện các cuộc cải cách mà ông từng cam kết khi lên nhậm chức sau cuộc đảo chính hồi tháng 2 năm 2014.

Những giai đoạn cuối trong thời kỳ tại chức của ông này bị ảnh hưởng nghiêm trọng thêm bởi một vụ scandal chính trị đáng xấu hổ khi Bộ trưởng Kinh tế Aivaras Abromavicius bất ngờ từ chức với cáo buộc chính phủ Kiev tham nhũng.

Khi cuộc khủng hoảng lên cao trào, liên minh cầm quyền trong Quốc hội Ukraine sụp đổ. Theo luật Ukraine, Tổng thống Petro Poroshenko có thể kêu gọi bầu cử sớm nếu một liên minh mới không được thành lập. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, chính đảng của ông Poroshenko cũng có nguy cơ mất ghế nếu tổ chức bầu cử vào thời điểm này.

Tổng thống Poroshenko đã cố gắng giải quyết mớ bòng bong trong nội các của mình bằng cách kêu gọi Thủ tướng Yatsenyuk từ chức. Ông Yatsenyuk đã bác bỏ điều này. Nỗ lực nhằm lật đổ ông Yatsenyuk qua một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong Quốc hội đã từng thất bại, khiến Tổng thống Poroshenko không khỏi lúng túng, khó xử.

Ông Yatsenyuk từng tuyên bố, cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay ở Ukraine “là giả” và đang trở thành vấn đề cá nhân của các chính khách. Ông Yatsenyuk còn tự tin tuyên bố, chính phủ của ông là “tốt nhất trong lịch sử Ukraine” và là biểu hiện “của một nước Ukraine mới”.

Tuy nhiên, có lẽ do không chịu nổi sức ép tứ phía, Thủ tướng Yatsenyuk hôm qua đã bất ngờ thông báo từ chức. Đây rõ ràng là điều bất ngờ bởi lâu nay ông Yatsenyuk luôn kiên quyết bác bỏ mọi lời yêu cầu từ chức.

Mặc dù vậy, ông Yatsenyuk vẫn tuyên bố, ông hiện giờ có những mục đích cao hơn là chỉ nắm quyền lãnh đạo chính phủ.

“Luật bầu cử mới. Cải cách hiến pháp. Cải cách pháp lý. Lãnh đạo liên minh theo hướng một chính phủ Ukraine mới. Sự ủng hộ của quốc tế đối với Ukraine. Ukraine trở thành thành viên của Liên minh Châu Âu (EU) và NATO. Đây chỉ là một phần trong chương trình của tôi”, ông Yatsenyuk cho biết. Cũng theo ông Yatsenyuk, Chủ tịch Quốc hội Vladimir Groysman sẽ là Thủ tướng mới của Ukraine.

Bất chấp việc từ chức, ông Yatsenyuk khẳng định, đảng của ông - Đảng Mặt trận Nhân dân sẽ ở lại liên minh cầm quyền. "Đảng Mặt trận Nhân dân sẽ vẫn là một thành viên của liên minh bởi ngày nay, đó là cách có thể duy nhất để bảo vệ đất nước”, ông Yatsenyuk đã nói như vậy sau khi thông báo quyết định ra đi. Ông này còn nói thêm rằng, ông lạc quan về triển vọng chính trị của Đảng Mặt trận Nhân dân.

Tổng thống Poroshenko hôm qua cho biết, ông sẽ không giải tán Quốc hội hiện nay. “Tôi tôn trọng Quốc hội Ukraine. Tôi không muốn đối đầu với cả chính phủ lẫn quốc hội. Tôi không có lựa chọn quốc hội khác cho các bạn”.

Trong khi đó, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk, trong đó ông Biden đã cảm ơn ông Yatsenyuk về những hoạt động của ông này trong khi tại vị ở Kiev.


Ý kiến bạn đọc